Xã Bom Bo phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo vệ môi trường

Phát triển xanh - Ngày đăng : 12:00, 28/09/2025

Phát triển du lịch cộng đồng là một trong những mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của xã Bom Bo, tỉnh Đồng Nai. Đây cũng là giải pháp để gắn kết cộng đồng, bảo tồn văn hóa và gìn giữ môi trường sinh thái ở địa phương.
Phát triển xanh

Xã Bom Bo phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo vệ môi trường

Hoàng Yến 28/09/2025 12:00

Phát triển du lịch cộng đồng là một trong những mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của xã Bom Bo, tỉnh Đồng Nai. Đây cũng là giải pháp để gắn kết cộng đồng, bảo tồn văn hóa và gìn giữ môi trường sinh thái ở địa phương.

f2_11590017102022.jpg
Một góc của xã Bom Bo, tỉnh Đồng Nai

Đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch

Trong thời gian gần đây, tỉnh Đồng Nai đã dành hàng trăm tỷ đồng từ ngân sách và huy động vốn xã hội hóa để nâng cấp các tuyến đường liên xã, liên huyện trên địa bàn tỉnh. Các tuyến này sẽ kết nối trực tiếp với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành.

Do đó, thời gian di chuyển từ Biên Hòa hay TP. Hồ Chí Minh đến xã Bom Bo của tỉnh Đồng Nai chỉ khoảng 2-3 giờ. Đây sẽ là cơ hội lớn để Bom Bo phát triển mạnh về du lịch cộng đồng. Hướng đi này cũng phù hợp trong tổng thể chiến lược phát triển vùng Đông Nam Bộ, gắn với hạ tầng giao thông trọng điểm và xu thế du lịch xanh - bền vững.

Tại xã Bom Bo, các mô hình đang được khuyến khích phát triển bao gồm: Homestay cộng đồng, người dân cải tạo nhà ở truyền thống để đón khách, phục vụ ẩm thực đặc sản như cơm lam, canh thụt, rượu cần; du lịch nông nghiệp, khách có thể tham gia trồng lúa, thu hoạch điều, hái cà phê, chế biến ca cao; văn hóa - lịch sử, khai thác không gian văn hóa cồng chiêng, các lễ hội truyền thống, kết hợp với di tích lịch sử kháng chiến tại Bom Bo.

Hiện nay, xã Bom Bo có 5 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao như rượu cần S’tiêng, hạt điều rang mật ong, ca cao nguyên chất. Khi gắn kết OCOP với du lịch, người dân không chỉ bán sản phẩm mà còn tạo trải nghiệm sản xuất - tiêu dùng ngay tại chỗ.

Ngoài ra, UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo xây dựng bộ tiêu chí “Du lịch xanh - sạch - lành mạnh” áp dụng cho các hộ dân và tổ hợp tác tham gia. Trong đó, 100% homestay phải xử lý rác thải, nước thải và ít nhất 60% nguyên liệu ẩm thực phục vụ khách phải từ nông sản địa phương; 30% sản phẩm lưu niệm do chính người dân làm ra.

untitled1-1743515353424228181275.jpg
Khu bảo tồn văn hóa dân tộc S'tiêng ở xã Bom Bo

Để hỗ trợ người dân biết cách làm du lịch chuyên nghiệp, xã Bom Bo phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức các lớp tập huấn về: Kỹ năng đón tiếp khách quốc tế; vệ sinh an toàn thực phẩm; ứng xử văn hóa - giữ gìn bản sắc. Song song đó, chuyển đổi số được xem là giải pháp then chốt. Dự án xây dựng cổng thông tin du lịch Bom Bo, tích hợp hệ thống đặt phòng trực tuyến, bản đồ số trải nghiệm, cùng chatbot hỗ trợ khách 24/7 đang được triển khai với tổng vốn đầu tư 12 tỷ đồng.

Ông Vũ Long Sơn - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bom Bo cho biết: Mục tiêu đến năm 2027, xã Bom Bo sẽ có khoảng 70% homestay, cơ sở dịch vụ tại Bom Bo sẽ tham gia nền tảng số, giúp khách dễ dàng tiếp cận và đặt dịch vụ. Đây là cách để người dân nông thôn không bị bỏ lại phía sau trong xu hướng du lịch số hóa.

Triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ người dân làm du lịch

Du lịch cộng đồng chỉ bền vững khi lợi ích thực sự đến với người dân địa phương. Do đó, để người dân mạnh dạn tham gia phát triển du lịch cộng đồng cần có sự hỗ trợ vào cuộc của chính quyền 2 cấp tại địa phương.

Để du lịch cộng đồng Bom Bo phát triển nhanh, bền vững, cần triển khai đồng bộ nhiều nhóm giải pháp trọng tâm. Trong đó, nguồn vốn hỗ trợ ban đầu đặc biệt quan trọng, do vậy, UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mở gói tín dụng ưu đãi khoảng 100 tỷ đồng cho hộ dân vay xây dựng homestay, phát triển dịch vụ ăn uống, làm đồ thủ công.

soc-bom-bo.jpeg
Mùa khô kéo dài từ tháng 11 đến tháng 5 năm sau là thời điểm vàng để du khách khám phá Khu di tích Sóc Bom Bo

Ngoài ra, hạ tầng giao thông phải được nâng cấp, đảm bảo kết nối thuận lợi với các tuyến cao tốc trọng điểm và Sân bay quốc tế Long Thành, tạo điều kiện thu hút du khách.

Song song với đó, việc xây dựng mô hình du lịch cộng đồng đặc trưng là yếu tố then chốt, gắn với homestay, nông nghiệp sinh thái và khai thác bản sắc văn hóa S’tiêng. Đây không chỉ là sản phẩm du lịch, mà còn là cách để giữ gìn và lan tỏa giá trị truyền thống.

Với chiến lược phát triển đồng bộ, Bom Bo kỳ vọng đến năm 2030 sẽ trở thành một điểm sáng của du lịch cộng đồng Đồng Nai, với những kết quả cụ thể: Lượt khách từ 12.000 hiện nay, tăng lên 60.000-70.000 lượt/năm vào năm 2030; doanh thu dự kiến đạt 150-200 tỷ đồng/năm, 90% cơ sở du lịch áp dụng quy trình quản lý rác thải, năng lượng tái tạo, góp phần xây dựng Bom Bo “xanh - sạch - đẹp”.

Du lịch cộng đồng Bom Bo đang đứng trước cơ hội lớn để trở thành mô hình phát triển nhanh nhưng bền vững. Nếu biết tận dụng lợi thế địa phương, học hỏi từ các mô hình thành công, đồng thời kiên trì bảo tồn văn hóa và sinh thái chắc chắn Bom Bo hoàn toàn có thể trở thành điểm nhấn của du lịch cộng đồng của tỉnh Đồng Nai, góp phần đưa địa phương ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh.

Hoàng Yến