Quảng Ngãi định hướng phát triển kinh tế xanh
Chuyển đổi xanh - Ngày đăng : 15:00, 28/09/2025
Quảng Ngãi định hướng phát triển kinh tế xanh
Hiện nay, trong bối cảnh nền kinh tế chuyển đổi sản xuất từ “nâu” sang “xanh”, thì việc hình thành và giao dịch tín chỉ carbon là điều tất yếu. Quảng Ngãi là tỉnh có hệ sinh thái dồi dào từ rừng đến biển rất thuận lợi cho việc triển khai các dự án bảo vệ môi trường và giảm phát thải khí nhà kính, hướng đến nền kinh tế xanh.

Nhiều tiềm năng để phát triển xanh
Theo kế hoạch, Việt Nam sẽ chuyển nhượng 5,15 triệu tấn CO2 giảm phát thải từ rừng tại Tây Nguyên và Nam Trung Bộ giai đoạn 2022 - 2026, với mức giá tối thiểu 10 USD/tấn CO2.
Quảng Ngãi được đánh giá là địa phương có nhiều tiềm năng trong thực hiện và phát triển các dự án chứng chỉ carbon, với hơn 1,14 triệu héc ta rừng và đất lâm nghiệp, trong đó diện tích có rừng gần 881 nghìn héc ta. Diện tích lớn, tài nguyên dồi dào, do đó, nguồn thu từ giao dịch tín chỉ carbon dự kiến tương đương với dịch vụ môi trường rừng (hơn 350 tỷ đồng/năm).
Đặc biệt, rừng ở khu vực phía Tây của tỉnh có tính đa dạng sinh học cao, giàu tiềm năng cung cấp gỗ, lâm sản, có giá trị lớn trong phòng hộ, môi trường... Trong đó, tổng trữ lượng gỗ đạt trên 83,3 triệu mét khối và hơn 1 tỷ cây tre nứa. Trữ lượng các loại lâm sản ngoài gỗ dưới tán rừng có giá trị kinh tế cao như: Hồng đẳng sâm, sa nhân, nhựa thông, song mây, mã tiền, vàng đắng, ngũ gia bì, hà thủ ô, cu ly, máu chó và đặc biệt là sâm Ngọc Linh.
Theo ông Hồ Trọng Phương - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi, trong bối cảnh nền kinh tế chuyển đổi sản xuất từ “nâu” sang “xanh”, thì thị trường tín chỉ carbon ra đời như một tất yếu. Quảng Ngãi với hệ sinh thái dồi dào từ rừng đến biển, sẽ là điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các dự án bảo vệ môi trường và giảm phát thải khí nhà kính.
Trên cơ sở phát huy lợi thế của tỉnh, ngành nông nghiệp và môi trường các địa phương khu vực phía Tây tỉnh đã phối hợp rà soát, tổng hợp, đánh giá hiện trạng các hoạt động, biện pháp giảm phát thải khí nhà kính. Qua đó đánh giá tiềm năng và trao đổi tín chỉ carbon, nhất là tín chỉ carbon từ rừng tự nhiên, qua Chương trình giảm phát thải từ mất rừng và suy thoái rừng (REDD+).

Thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp
Việc hình thành và giao dịch tín chỉ carbon không chỉ khuyến khích các hoạt động giảm phát thải khí nhà kính, mà còn tạo ra nguồn thu để đầu tư trở lại cho các chương trình, dự án ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xanh.
Đối với các doanh nghiệp, thị trường tín chỉ carbon được xem là giải pháp hữu hiệu để tạo động lực cho doanh nghiệp thực hiện các giải pháp cắt giảm lượng khí thải, hoặc thay đổi công nghệ sản xuất xanh, sạch, ít thải khí carbon.
Trước đó, Nghị định 119/2025/NĐ-CP ngày 9/6/2025 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 6/2022/NĐ-CP ngày 7/1/2022 quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô zôn, đã tạo nền tảng pháp lý vận hành và phát triển thị trường carbon trong nước. Vì vậy, cơ quan chức năng cần nghiên cứu lập đề án thí điểm kinh doanh tín chỉ carbon; đồng thời tạo điều kiện để DN triển khai thực hiện quy trình kiểm kê khí nhà kính, gắn với kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính. Từ đó có cơ hội tham gia vào các chương trình, dự án trao đổi, phát hành và giao dịch tín chỉ carbon.
Tuy nhiên, để doanh nghiệp tham gia vào thị trường tín chỉ carbon, cũng như thực hiện có hiệu quả các mục tiêu của Đề án “Phát triển thị trường carbon tại Việt Nam”, thì cơ quan chức năng cần hoàn thiện khung pháp lý, đồng thời ban hành cơ chế vận hành, quản lý thị trường giao dịch tín chỉ carbon, kể cả các sàn giao dịch, để thống nhất quản lý về nhà nước, chính sách sử dụng nguồn thu tài chính từ giao dịch tín chỉ carbon đảm bảo rõ ràng, minh bạch.
Ngoài ra, tỉnh cần hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn tín dụng xanh đối với các ngành sản xuất và tiêu dùng ít phát thải khí carbon, cũng như xây dựng các chính sách khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng công nghệ sản xuất sạch, giảm phát thải khí carbon.
Do đó, Sở Nông nghiệp và Môi trường rất cần có hướng dẫn cụ thể từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường để tham mưu và xây dựng kế hoạch thực hiện trình UBDN tỉnh. Đặc biệt, trong đó có việc xây dựng hệ thống thông tin, dữ liệu về thị trường tín chỉ carbon; đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng phù hợp, đảm bảo hiệu quả giao dịch tín chỉ carbon.
Nếu tận dụng tốt những lợi thế tiềm năng sẵn có cùng với sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền địa phương, thì việc hình thành và giao dịch tín chỉ carbon rừng là một trong những cơ sở để tỉnh chuyển đổi sang nền kinh tế xanh và phát triển bền vững.