Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến lập 2 vùng phát thải thấp, hạn chế xe xăng dầu từ năm 2026
Bảo vệ môi trường - Ngày đăng : 16:00, 08/10/2025
Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến lập 2 vùng phát thải thấp, hạn chế xe xăng dầu từ năm 2026
Khu vực trung tâm TP.HCM và huyện Cần Giờ đang được nghiên cứu để thiết lập vùng phát thải thấp, nhằm hạn chế hoạt động của các phương tiện sử dụng xăng, dầu không đạt chuẩn khí thải từ năm 2026.
Sáng 7/10, Sở Xây dựng TP.HCM tổ chức hội thảo công bố kết quả nghiên cứu vùng phát thải thấp (Low Emission Zone - LEZ), nằm trong Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố.
Ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết thành phố sẽ ưu tiên chuyển đổi xanh cho các phương tiện công như xe buýt, taxi, xe công nghệ, đồng thời bảo đảm chính sách hỗ trợ “công bằng, ít gây xáo trộn đời sống người dân”, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Theo đơn vị tư vấn, TP.HCM với hơn 14 triệu dân, 1 triệu ô tô và 7,3 triệu xe máy đang chịu áp lực lớn từ ô nhiễm không khí. Giao thông chiếm tới 88% NOx, 99% CO, 79% SO₂ và 88% bụi tổng phát thải, khiến nồng độ bụi mịn PM2.5 trung bình cao gấp 6 lần khuyến cáo của WHO, gây thiệt hại kinh tế hơn 3.000 tỉ đồng mỗi năm.
Trên cơ sở đó, thành phố dự kiến thiết lập vùng phát thải thấp tại khu vực trung tâm và tuyến đường Rừng Sác (Cần Giờ), hạn chế hoặc cấm phương tiện phát thải cao như xe tải, xe máy dưới chuẩn khí thải mức 2, xe ô tô dưới chuẩn mức 4.
Giai đoạn 2026, TP.HCM sẽ thí điểm hạn chế xe kinh doanh chạy xăng, dầu không đạt chuẩn, đồng thời kiểm định khí thải xe máy trên diện rộng giai đoạn 2027–2030, mở rộng vùng hạn chế sang Bình Khánh, An Thới Đông và Thạnh An. Đến năm 2031, vùng phát thải thấp mở rộng ra phạm vi vành đai 1, áp dụng tiêu chuẩn khí thải cao hơn từ năm 2032.
Để kiểm soát, thành phố sẽ lắp 58 camera nhận dạng biển số tại trung tâm và 9 camera trên đường Rừng Sác, đồng thời kiến nghị Bộ Xây dựng bổ sung biển báo “Vùng phát thải thấp” (LEZ) vào quy chuẩn quốc gia.
Về chính sách hỗ trợ, đề án đề xuất miễn, giảm lệ phí, hỗ trợ lãi suất vay hoặc tiền mặt khi người dân, doanh nghiệp chuyển đổi sang phương tiện xanh, trong đó hộ nghèo được hỗ trợ 100% chi phí, hộ cận nghèo 80% và hộ thường 20%.