Thừa Thiên – Huế: Cuộc sống đảo lộn vì bãi tập kết rác gây ô nhiễm

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 03:09, 20/03/2017

Thời gian qua, hàng chục hộ dân xã Lộc Trì (huyện Phú Lộc) đang phải sống chung với tình trạng ô nhiễm từ những điểm tập kết rác gây ra. Rác thải tập trung lâu ngày không được vận chuyển đi, mùi hôi thối bốc lên ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày của người dân nơi đây.

(Moitruong.net.vn) Đặt chân đến các bãi tập kết rác ở xã Lộc Trì (huyện Phú Lộc) vào 1 ngày thời tiết hanh khô đầu mùa hạ, chúng tôi dù bịt khẩu trang kín mít vẫn cảm thấy khó thở vì mùi rác bốc lên nồng nặc.

Quan sát thấy, đủ các loại rác thải như túi nilon, quần áo cũ, đồ dùng cá nhân chất thành từng đống lớn, ngổn ngang trên cầu Đông Hải (thôn Đông Hải, xã Lộc Trì). Rác vào mùa hanh khô nên mùi xú uế bốc lên thối nồng nặc, ruội nhặng bay vù vù làm cuộc sống của nhiều hộ dân bị đảo lộn. Không chỉ vậy, từng đống rác khổng lồ còn tràn ra đường, lần chiếm phần đường của người dân gây mất an toàn giao thông.

01

Rác thải chất đống trên cầu, lấn chiếm cả phần đường của người tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Thanh Tri (57 tuổi) thôn Đông Hải, xã Lộc Trì, là hộ gia đình sống ngay cạnh điểm tập kết rác nói như khóc: “Điểm tập kết rác này đã tồn tại hơn 2 năm nay. Từ ngày có điểm tập kết rác này đã ảnh hưởng tới sức khỏe của mọi người. Nhà tôi có con trẻ nhưng thường xuyên mang đi gửi nhà họ hàng vì điểm tập kết rác này quá ô nhiễm, mùi hôi thối”.

Nhiều hộ dân tại thôn Đông Hải hiện luôn phải sống trong tình trạng khóa kín cửa nhà 24/24h. Mùa mưa thì nước rỉ rác chảy lênh láng. Còn mùa nắng, mùi hôi từ rác thải, rồi ruồi nhặng, dòi bọ… khiến hàng chục hộ dân nơi đây không thể chịu nổi.

02

Mỗi khi đi qua đây, người dân đều phải bịt mũi và đi thật nhanh

Nghiêm trọng hơn, điểm tập kết rác còn nằm sát sông Cầu Hai, nước thải rỉ xuống sông rồi chảy thẳng ra Đầm phá Cầu Hai gây ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng đến hệ sinh thái vùng Đầm phá.

Cũng chung tình trạng đó, tại thôn Hòa Mậu (xã lộc Trì), người dân cũng đang phải từng ngày sống chung với ô nhiễm. Đây là điểm tập kết rác được hình thành đầu năm 2016 và nằm ngay ngã ba đường vào khu dân cư khiến người dân rất bức xúc.

Hơn nữa, điểm tập kết này nằm gần trường THCS Lộc Trì, theo các giáo viên nơi đây, mỗi khi có gió mạnh là mùi hôi của rác cứ bay thẳng vào trường, khiến cho công việc dạy học bị ảnh hưởng rất nhiều.

Anh Đào Văn Hợi cho biết: Rác tập kết từ 15 đến 20 ngày mới có xe chở đi. Không chỉ rác thải sinh hoạt, mà cả súc vật chết cũng vứt ra đây. Mưa thì nước rỉ ra chảy khắp nơi rất bẩn, còn trời nắng thì mùi hôi thối bốc lên không tài nào chịu nổi”.

03

Nước thải rỉ xuống sông rồi chảy thẳng ra Đầm phá Cầu Hai ảnh hưởng đến hệ sinh thái vùng đầm phá

Theo người dân cho biết, tại các cuộc họp tiếp xúc cử tri người dân đã nhiều lần kiến nghị lên UBND xã Lộc Trì nhanh chóng giải quyết tình trạng tập kết rác, ảnh hưởng tới cuộc sống nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Trao đổi với ông Cái Trọng Như – Chủ tịch UBND xã Lộc Trì xác nhận: “Việc ô nhiễm là có và chính quyền đã nhận được phản ánh của người dân. Hiện địa phương có 3 điểm tập kết rác thải sinh hoạt tạm thời và việc gây ra ô nhiễm là do vừa rồi bãi rác tại xã Lộc Thủy có sự cố nên vẫn chưa thể vận chuyển rác đi được. Hơn nữa, lượng rác sinh hoạt của bà con khá nhiều mà cơ sở vật chất của địa phương chưa thể đáp ứng được.

Thiết nghĩ, đã đến lúc chính quyền Chính quyền địa phương sớm có những động thái và giải pháp vận chuyển rác tại những điểm này để lấy lại môi trường trong lành, bình yên cho người dân nơi đây.

H.Đội