TP.HCM đối mặt áp lực phát thải diesel, đề xuất loạt giải pháp giảm ô nhiễm không khí
Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 20:24, 04/12/2025
TP.HCM đối mặt áp lực phát thải diesel, đề xuất loạt giải pháp giảm ô nhiễm không khí
Tại hội thảo do Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam tổ chức ngày 4/12, các chuyên gia cảnh báo phương tiện sử dụng động cơ diesel đang là nguồn phát thải lớn gây bụi mịn và khí độc tại TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ.
Ngày 4/12, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam tổ chức hội thảo “Giảm thiểu ô nhiễm từ khí thải phương tiện giao thông sử dụng động cơ diesel: Thực trạng và giải pháp tại khu vực Đông Nam Bộ”.
Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Minh Thạnh cho biết khu vực Đông Nam Bộ, với vai trò đầu tàu kinh tế, có mật độ phương tiện vận tải hàng hóa, vận tải liên tỉnh và vận tải đường thủy cao nhất cả nước, đang chịu áp lực lớn từ phát thải giao thông.
Tại TP.HCM, các nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra phương tiện sử dụng động cơ diesel là một trong những nguồn phát thải chính của bụi mịn PM2.5, NOx và SOx các tác nhân gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng và môi trường đô thị.

Ông Thạnh nhấn mạnh những dữ liệu thực tiễn, bằng chứng khoa học, mô hình tiên tiến và kinh nghiệm quốc tế được trình bày tại hội thảo là nguồn tham khảo quan trọng cho TP.HCM trong quá trình hoàn thiện chính sách quản lý chất lượng không khí. Trên cơ sở đó, thành phố sẽ ưu tiên các nhóm giải pháp trọng tâm gồm: Hoàn thiện thể chế và tiêu chuẩn khí thải; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sạch và nhiên liệu thân thiện môi trường; phát triển hệ sinh thái logistics xanh; đồng thời huy động nguồn lực xã hội và tăng cường hợp tác vùng.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, thành phố hiện có hơn 12,7 triệu phương tiện giao thông, gồm 1,4 triệu ô tô và 11,3 triệu xe máy. Trong cơ cấu này, phương tiện sử dụng động cơ diesel tiếp tục được xác định là nguồn phát thải lớn, đóng góp đáng kể vào nồng độ bụi mịn PM2.5 và các khí độc hại trong không khí.
Tại hội thảo, ThS Bùi Học Phi (Chi cục Bảo vệ môi trường miền Nam, Cục Môi trường) phân tích các chỉ số ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP.HCM, cho biết nguyên nhân chủ yếu đến từ hoạt động giao thông, xây dựng, công nghiệp, cùng một số hoạt động đốt mở như đốt rơm rạ, bếp than, kết hợp với điều kiện khí hậu bất lợi. Do đó, ông Phi khẳng định việc kiểm soát ô nhiễm từ phương tiện diesel là hết sức cần thiết để hướng tới mục tiêu giao thông xanh tại Việt Nam.
Phó Tổng Giám đốc PVN Lê Xuân Huyên cho rằng để giải quyết ô nhiễm hiệu quả, điều quan trọng là “xác định đúng căn bệnh”, nhận diện chính xác nguồn phát thải để xây dựng giải pháp phù hợp. Hội thảo vì vậy tập trung vào hai nội dung chính: Đánh giá thực trạng ô nhiễm môi trường tại các đô thị lớn, đặc biệt là TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ; đồng thời phân tích nguyên nhân, đề xuất giải pháp cùng cơ chế chính sách nhằm giảm thiểu phát thải từ phương tiện giao thông diesel một cách hiệu quả.
