UBND tỉnh Quảng Ninh ra tối hậu thư với các dự án “phá đồi”

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 01:37, 19/05/2017

UBND tỉnh Quảng Ninh ra tối hậu thư với các dự án phá đồi gây ô nhiễm môi trường

(Moitruong.net.vn) – Hàng chục dự án bất động sản nằm trên những đồi cao của TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh khiến hàng nghìn hộ dân nơm nớp lo sợ lâm vào cảnh lụt lội do bùn đổ xuống những ngày mưa bão. Trước tình trạng gây ô nhiễm môi trường của các dự án, UBND tỉnh Quảng Ninh ra tối hậu thư với các dự án “phá đồi” này.

Các dự án (DA) bất động sản nằm trải dài trên những khu rừng đồi tuyệt đẹp tại phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long đến nay cơ bản đã được các chủ đầu tư “phá” xong những gì thiên nhiên ban tặng. Việc để cho các nhà đầu tư thoải mái san gạt đồi rồi phân lô bán nền trong khi không xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh khiến cho những cánh đồi xanh mướt trở thành đồi trọc, cằn cỗi và dẫn đến hậu quả khôn lường là cứ mưa thì đất đá, lũ bùn trên đồi cao ào ào trút xuống đầu hàng trăm hộ dân phía dưới.

Và hậu quả là khiến Quảng Ninh phải trả một giá quá đắt khi trận mưa lịch sử xảy ra vào tháng 8/2015, khiến hàng nghìn hộ dân lâm vào cảnh lụt lội do bùn tràn lên, tàn phá nhà cửa ở các phường Bãi Cháy, Hà Trung, Hồng Hải… thuộc TP. Hạ Long. Chỉ trong vòng một tháng, 3 lần “thảm họa” bùn đất với tần suất hàng nghìn m3 từ đồi cao quần thể DA của Tập đoàn FLC Hạ Long ập xuống, tràn lênh láng từ trong nhà ra đến sân; đường của khu dân cư, uy hiếp đến sự an toàn của người dân.

Những ngày gần đây, đứng trước nguy cơ sạt lở, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh phải liên tục thị sát, chỉ đạo khẩn trương thi công khắc phục một số vị trí xung yếu có nguy cơ ảnh hưởng đến nhiều khu dân cư phía dưới chân đồi từ DA sân golf FLC Hạ Long. Để xảy ra tỉnh trạng trên, các cơ quan chức năng cho rằng: Tập đoàn FLC chỉ đạo thi công chưa quyết liệt, giám sát chưa sát sao, nhân lực thi công thiếu và yếu, đã gây bức xúc trong nhân dân…

Một điều nữa khiến hàng trăm hộ dân sinh sống dưới chân sân golf thực sự lo lắng nữa là việc FLC phải dùng nhiều tấn hóa chất để chăm sóc cỏ (gấp 3 – 5 lần lượng hoá chất cho diện tích đất canh tác nông nghiệp tương tự). Các độc chất này là nguy cơ cao gây ung thư, trong khi nhiều gia đình lân cận đang sử dụng nước giếng cho sinh hoạt.

Trước thực trạng môi trường bị ô nhiễm do các DA bất động sản, ông Vũ Văn Diện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Quan điểm của tỉnh là rất rõ ràng, việc triển khai các dự án trên đồi cao phải đảm bảo hài hoà lợi ích của doanh nghiệp và người dân; đặc biệt phải đảm bảo môi trường, an toàn tuyệt đối cho người và tài sản của nhân dân trong vùng bị ảnh hưởng của dự án. Tỉnh sẽ cương quyết đình chỉ thi công các dự án không đảm bảo an toàn”.

Ông Diện vừa yêu cầu chủ đầu tư các dự án khu khách sạn Monaco, khu biệt thự số 1 Cái Dăm, khu đô thị sinh thái Hạ Long Star xây dựng phương án thoát nước cho khu dân cư. UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã yêu cầu tạm dừng dự án khu biệt thự đồi thuỷ sản phường Bãi Cháy để chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục đánh giá tác động môi trường. Đây là một trong những dự án tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cao, UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư tập trung triển khai xây dựng ngay kè chắn đất, gia cố mái taluy, thi công dứt điểm tại các vị trí xung yếu ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, tính mạng của nhân dân cũng như hệ thống thoát nước tại các khu vực có nguy cơ sạt lở, ngập lụt.

Ngọc Duy

Ngọc Duy