Thái Nguyên: Mưa lớn gây xuất hiện hố tử thần “nuốt” đất sản xuất

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 07:17, 24/05/2017

(Moitruong.net.vn) – Hiện tượng này khiến người dân bị nứt ruộng, mất đất, mất tư liệu sản xuất và không thể yên tâm canh tác.

Sau trận mưa lớn rạng sáng ngày 22/5, tại khu vực thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ xuất hiện nhiều hố tử thần đã xuất hiện với đường kính lớn. Hố lớn nhất có diện tích lên đến 40m2.

Được biết tình trạng sụt lún đã xuất hiện nhiều năm, chính quyền các cấp đã nhiều lần về địa phương nhưng không giải quyết triệt để được sự việc. Người dân không thể yên tâm canh tác, nứt ruộng, mất đất, mất tư liệu sản xuất thường xuyên xảy ra.

Ông Lâm văn Coóng (Bí thư Chi bộ xóm Kim Cương, xã Cây Thị) cho biết, có hiện tượng này là do doanh nghiệp Kim Sơn (phía đầu nguồn dòng suối Ngàn Me) đổ trực tiếp bùn thải vào dòng suối khiến nước lũ không thể rút nhanh.

Trong khi đó, các hố sụt lún đã hút nước từ dòng suối Ngàn Me xuống. Người dân phát hiện, nước đã đổ thẳng vào moong khai thác tầng sâu Núi Quặng của mỏ sắt Trại Cau (thuộc Cty CP Gang thép Thái Nguyên). Khẳng định, moong khai thác trên chính là nguyên nhân gây ra tình trạng sụt đất, mất nước sản xuất, sinh hoạt của nhân dân trong suốt thời gian qua nên người dân đã thay phiên nhau túc trực suốt đêm ngày 22/5 và trong ngày 23/5 để ngăn chặn việc người và phương tiện của mỏ sắt Trại Cau tiến hành lấp các hố thụt lún. 

Ông Phạm Thanh Sao (Chủ tịch UBND xã Cây Thị) cho biết, đã có mặt ngay từ khi có trình báo của người dân và tiến hành lập các biên bản sự việc để làm căn cứ cho việc tìm rõ nguyên nhân tình trạng sụt lún đang được các cơ quan chức năng thuộc Viện khoa học (Bộ TN-MT) đánh giá và xác định trách nhiệm của đơn vị, doanh nghiệp gây ra tình trạng trên.

Thắng Nam (t/h)