Đắk Lắk: Nạn phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp diễn ra ồ ạt

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 03:12, 23/05/2017

Người dân lấn chiếm đất lâm nghiệp để sản xuất nông nghiệp với mục đích chờ bồi thường khi triển khai dự án điện mặt trời

(Moitruong.net.vn) – Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk xảy ra tình trạng người dân phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp để sản xuất nông nghiệp tràn lan dẫn đến việc bảo vệ, quản lý gặp rất nhiều khó khăn.

Được biết, những năm qua, Đắk Lắk đã giao đất lâm nghiệp, giao rừng cho nhiều nhà đầu tư với mực đích trồng cao su – cải tạo và phát triển rừng. Nhưng thực tế, đã có nhiều doanh nghiệp thực hiện dự án không đúng phương án đã được phê duyệt, triển khai chậm, không hiệu quả. Do đó, đã bị UBND tỉnh Đắk Lắk thu hồi bàn giao cho địa phương quản lý. Điều trớ trêu là khi rừng, đất lâm nghiệp vừa giao cho địa phương quản lý thì ngay lập tức bị người dân tái lấn chiếm để sản xuất nông nghiệp tràn lan.

Ngày 23/2/2017, UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành Quyết định số 402/QĐ-UBND thu hồi 753,88 ha đất Dự án trồng cao su, cải tạo và phát triển rừng tại tiểu khu 277, xã Cư M’lan, huyện Ea Súp của Công ty cổ phần cao su Phú Riềng Kratie, giao cho địa phương quản lý. Cũng vào thời điểm này, UBND tỉnh Đắk Lắk có chủ trương cho một số doanh nghiệp triển khai dự án điện năng lượng mặt trời tại khu vực mới thu hồi. Từ thông tin này, người dân trong huyện Ea Súp đã kéo nhau vào phát dọn rừng, cày xới lấn chiếm đất lâm nghiệp để trồng cây hoa màu. Nhiều người còn nói “Trồng cây, chiếm đất sau này dự án điện mặt trời vào triển khai thực hiện sẽ được bồi thường”.

Và liên tục trong gần một tháng qua, các đối tượng ngang nhiên đưa nhiều xe cày lớn vào cày trên đất lâm nghiệp, thậm chí đất đã được Hợp tác xã Lâm Thành hợp tác trồng rừng cũng bị cày xới gây thiệt hại nặng. Các đối tượng này ngang nhiên hoạt động cả ngày lẫn đêm nhưng không thấy chính quyền cũng như các ngành chức năng của xã, huyện vào ngăn chặn, xử lý. Khi người của Hợp tác xã ra ngăn chặn thì các đối tượng hành hung, sử dụng hung khí uy hiếp. Tình trạng lấn chiếm, tranh giành đất đai dẫn đến hành hung, xô xát lẫn nhau xảy ra.

Ông Phạm Văn Dân – Phó chủ tịch UBND xã Cư M’lan cho biết: Kết quả kiểm tra mới nhất của UBND xã Cư M’lan tại khoảnh 7, 8 tiểu khu 277, do Công ty cổ phần cao su Phú Riềng Kratie quản lý đã phát hiện các đối tượng san ủi trắng gần 20 ha đất lâm nghiệp, trong đó có hơn 11 ha được cày xới bằng máy cày lớn. Để ngăn chặn UBND xã đã thành lập tổ công tác và liên tục tổ chức kiểm tra tại các khu vực người dân lấn chiếm. Thế nhưng, các đối tượng đến lấn chiếm rừng, đất lâm nghiệp thường lén lút cày xới vào ban đêm, trong khi đó tiểu khu 277 nằm cách trung tâm xã gần 20 Km, giao thông đi lại hết sức khó khăn, mỗi lần nhận được tin báo có đối tượng cày xới, UBND xã tổ chức đoàn vào kiểm tra thì chúng đã “cao chạy xa bay” nên việc bảo vệ, quản lý gặp rất nhiều khó khăn.

Trước tình hình đó, ông Nguyễn Đình Toản – Phó chủ tịch UBND huyện Ea Súp cho biết: Tình trạng lấn chiếm rừng, đất lâm nghiệp trên địa bàn huyện nói chung, tại tiểu khu 277, xã Cư M’lan nói riêng diễn biến hết sức phức tạp. Để ngăn chặn tình trạng này, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng của huyện phối hợp với UBND các xã, các đơn vị chủ rừng tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, đất lâm nghiệp, xử lý nghiêm các đối tượng phá rừng, lấn chiếm rừng, đất lâm nghiệp trái phép. Đối với các đơn vị chủ rừng, các dự án sản xuất nông-lâm nghiệp trên địa bàn nếu không đủ năng lực thực hiện dự án và buông lỏng công tác quản lý, bảo vệ rừng, đất lâm nghiệp thì huyện sẽ tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi dự án, giao rừng, đất lâm nghiệp về cho địa phương quản lý.

Đình Thắng

Đình Thắng