TP.HCM: Điều chỉnh hệ thống thu gom rác do bãi rác Đa Phước chỉ tiếp nhận ban đêm

Môi trường - Tài nguyên - Ngày đăng : 18:00, 06/12/2025

Từ ngày 1/12, bãi rác Đa Phước chỉ nhận rác sinh hoạt trong khung giờ ban đêm, buộc TP.HCM phải sắp xếp lại hoạt động thu gom và vận chuyển nhằm bảo đảm hệ thống xử lý chất thải không bị gián đoạn.
Môi trường - Tài nguyên

TP.HCM: Điều chỉnh hệ thống thu gom rác do bãi rác Đa Phước chỉ tiếp nhận ban đêm

Ngọc Ánh 06/12/2025 18:00

Từ ngày 1/12, bãi rác Đa Phước chỉ nhận rác sinh hoạt trong khung giờ ban đêm, buộc TP.HCM phải sắp xếp lại hoạt động thu gom và vận chuyển nhằm bảo đảm hệ thống xử lý chất thải không bị gián đoạn.

Trước đó, bãi rác Đa Phước tại xã Hưng Long thông báo chỉ tiếp nhận rác sinh hoạt từ 18h đến 6h sáng hôm sau, thay vì hoạt động liên tục 24/24 như trước.

screenshot-2025-12-05-084922.png
Bãi rác Đa Phước tại xã Hưng Long thông báo chỉ tiếp nhận rác sinh hoạt từ 18h đến 6h sáng hôm sau

Tại Họp báo kinh tế - xã hội chiều 4/12, ông Tống Viết Thành, Phó phòng Quản lý chất thải rắn (Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.HCM), cho biết quy định mới khiến toàn bộ lượng rác thu gom ban ngày, khoảng 1.800 tấn/ngày (tương đương 175 chuyến xe), phải chuyển sang vận chuyển vào ca đêm, trong khi công suất tiếp nhận ban đêm đã gần mức tối đa, khoảng 2.750 tấn/ngày.

Ông Thành nhấn mạnh: "Việc điều chỉnh khung giờ cấm xe và cho phép xe vận chuyển chất thải sinh hoạt lưu thông xuyên suốt là giải pháp cấp bách nhằm bảo đảm công tác thu gom, vận chuyển không bị gián đoạn".

Để tránh ùn ứ, thành phố đã xây dựng phương án phân bổ lại khối lượng rác: Khoảng 450 tấn/ngày từ các phường trung tâm sẽ được tạm thời điều chuyển về Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc (huyện Củ Chi); phần còn lại, khoảng 1.350 tấn/ngày, tiếp tục đưa về Đa Phước vào ban đêm.

UBND TP.HCM giao Sở Xây dựng phối hợp Sở Nông nghiệp và Môi trường và lực lượng công an rà soát, điều chỉnh khung giờ cấm xe trong nội đô, tạo điều kiện cho phương tiện chuyên dụng lưu thông linh hoạt hơn vào ban đêm. Các đơn vị vận chuyển phải kiểm tra lại lộ trình, cấp lại giấy phép, phù hiệu và giám sát phương tiện bằng hệ thống định vị GPS.

Ngoài ra, phường và xã phải thông tin đến người dân về việc thay đổi thời gian thu gom rác từ ban ngày sang ban đêm, đồng thời phối hợp doanh nghiệp thu gom để tránh ùn ứ tại điểm trung chuyển. Các đơn vị vận hành được yêu cầu rút ngắn thời gian trung chuyển, tái lập mặt bằng và giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường, TP.HCM hiện thu gom hơn 4.500 tấn rác sinh hoạt mỗi ngày. Việc giới hạn thời gian tiếp nhận tại Đa Phước nếu không điều phối hợp lý sẽ gây áp lực lớn lên hệ thống thu gom, đặc biệt tại khu vực nội đô không có trạm trung chuyển.

Ngọc Ánh