Quy định mới khi đi tàu điện Cát Linh – Hà Đông từ hôm nay
Tin trong nước - Ngày đăng : 14:33, 05/12/2025
Quy định mới khi đi tàu điện Cát Linh – Hà Đông từ hôm nay
Từ hôm nay (5/12), Hà Nội chính thức vận hành hệ thống soát vé tự động tích hợp định danh điện tử, sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt trên tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh – Hà Đông. Với công nghệ mới, hành khách có thể qua cổng chỉ trong vài giây bằng nhận diện khuôn mặt hoặc thẻ EMV.
Hệ thống được phát triển trên nền tảng AFC hiện hữu, nhưng được nâng cấp toàn diện từ phần mềm quản trị, máy chủ, đầu đọc đa chuẩn đến camera AI và cơ chế điều khiển cổng.
Phát biểu tại lễ “Công bố kết quả triển khai Kế hoạch 428/KH-BCA-BXD-UBNDHN về hệ thống soát vé tự động ứng dụng sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt”, Đại tá Vũ Trọng Dự – Trưởng phòng 1, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) nhấn mạnh đây không chỉ là bước triển khai công nghệ mới mà còn là sự nối tiếp những kết quả quan trọng của Đề án 06.
Theo Đại tá Dự, định danh và xác thực điện tử đã tạo ra những thay đổi rõ nét ở nhiều lĩnh vực: Hành chính công với hơn 4.000 thủ tục được chuẩn hóa; y tế với hơn 26 triệu hồ sơ sức khỏe đồng bộ; riêng trong giao thông, sinh trắc học tại 18 cảng hàng không đã phục vụ gần 1,5 triệu lượt khách, giảm thời gian làm thủ tục xuống chỉ còn 3–5 giây.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết đây là lần đầu tiên trong nước, một hệ thống giao thông công cộng ứng dụng đồng thời định danh điện tử sinh trắc học thanh toán mở EMV. Ông khẳng định hoạt động này là bước cụ thể hóa chủ trương đổi mới thể chế vận hành giao thông đô thị dựa trên dữ liệu và trải nghiệm người dân. Hà Nội xác định xây dựng hệ thống giao thông thông minh, đồng bộ, kết nối là một trong ba đột phá chiến lược, gắn với định hướng Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVIII và Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị.
Về phía đơn vị triển khai, Chủ tịch HĐTV Hà Nội Metro Khuất Việt Hùng cho biết dự án được thực hiện theo nguyên tắc “làm chắc, làm thật, không hình thức”, bảo đảm tuyệt đối an toàn, tận dụng tối đa hạ tầng AFC hiện có và ưu tiên phát triển công nghệ nội địa nhằm chủ động hơn và giảm phụ thuộc nước ngoài.
Theo kế hoạch, giai đoạn 2 của Kế hoạch 428 sẽ bắt đầu từ 16/12 với nâng cấp hệ thống tại 8 ga tuyến 3.1. Từ 1/1/2026, hệ thống sẽ phục vụ hành khách tại 30% số cổng soát vé và hoàn thành 100% vào cuối tháng 1/2026, hướng tới vận hành thống nhất cả hai tuyến metro từ tháng 2/2026.
Việc đưa vào sử dụng hệ thống soát vé tự động bằng sinh trắc học không chỉ nâng cao trải nghiệm hành khách, mà còn củng cố năng lực quản lý đô thị, tạo nền tảng cho hệ sinh thái giao thông thông minh của Hà Nội trong tương lai.
