Hôm nay, hơn 200 dự án, công trình đồng loạt khởi công, khánh thành
Tin trong nước - Ngày đăng : 12:00, 19/12/2025
Hôm nay, hơn 200 dự án, công trình đồng loạt khởi công, khánh thành
Hơn 200 dự án, công trình trên cả nước sẽ đồng loạt khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật vào hôm nay (19/12), nhiều dự án trong số đó có quy mô đặc biệt lớn.
Sáng 19/12, đúng dịp kỷ niệm 79 năm ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946-19/12/2025) và tiến tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, đã diễn ra lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật đồng loạt 234 công trình hạ tầng tiêu biểu trên cả nước.
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, cả nước có 234 công trình, dự án đủ điều kiện khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật, phân bố tại 34 tỉnh, thành phố. Trong đó, có 148 dự án khởi công, 86 dự án khánh thành, thông xe kỹ thuật.
Tổng mức đầu tư các dự án hơn 3,4 triệu tỷ đồng, trong đó 96 dự án sử dụng vốn nhà nước với hơn 627.000 tỷ đồng (chiếm khoảng 18% tổng vốn), còn lại 138 dự án sử dụng các nguồn vốn khác với hơn 2,79 triệu tỷ đồng, chiếm 82% tổng mức đầu tư.

Quy mô vốn phản ánh sự tham gia mạnh mẽ của khu vực ngoài ngân sách trong các dự án hạ tầng, đô thị và công nghiệp quy mô lớn.
Khu đô thị thể thao Olympic
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng khu đô thị thể thao Olympic (xã Thượng Phúc, thành phố Hà Nội). Cùng dự tại điểm cầu này có đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội.
Khu đô thị thể thao Olympic có diện tích hơn 9.171 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 925.000 tỷ đồng - ghi dấu ấn là khu đô thị lớn nhất Việt Nam khi trải rộng trên địa bàn 11 xã.
Sở hữu vị trí chiến lược ở cửa ngõ phía Nam Hà Nội, khu đô thị thể thao Olympic nằm ở tâm điểm các tuyến vành đai 3.5, vành đai 4, quốc lộ 1A, cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và đặc biệt là kế cận ga Ngọc Hồi, mở ra hướng phát triển đô thị thể thao kết hợp với giao thông công cộng hiện đại đầy tiềm năng.
Dự án được quy hoạch thành 4 khu với mục tiêu kiến tạo đô thị thể thao, đô thị dịch vụ gắn với Khu liên hợp thể thao tầm cỡ quốc tế, góp phần nâng cao vị thế Thủ đô Hà Nội trên bản đồ thể thao – văn hóa châu lục và quốc tế, tạo động lực phát triển bền vững trong nhiều thập kỷ.
Trái tim của khu liên hợp thể thao là công trình cấp quốc gia - Sân vận động Trống Đồng triển khai trên diện tích 73,3 ha, sức chứa lên đến 135.000 chỗ ngồi, được thiết thiết kế là sân vận động đạt chuẩn FIFA có sức chứa và mái che đóng mở tự động lớn nhất thế giới.
Bên cạnh kỷ lục về quy mô, Trống Đồng cũng là sân vận động độc đáo nhất hành tinh, với các chi tiết thiết kế mang âm hưởng văn hóa Việt Nam, đậm đặc họa tiết trống đồng Đông Sơn, tạo nên một công trình vừa hiện đại, vừa mang tính biểu tượng cho hào khí Việt Nam.

Đặc biệt, sân vận động được định vị là công trình xanh và thông minh, tích hợp Al với khả năng thay mới mặt sân trong 6-10 giờ, ghế thông minh kết nối 5G; kiểm soát an ninh và dòng người theo thời gian thực; thu – tái chế nước tiết kiệm 70% nước sạch; chống hấp thụ nhiệt và tia UV; thông gió tự nhiên giảm năng lượng điều hòa, giảm tiếng ồn... Đây cũng là sân có khu vực VVIP được thiết kế riêng, đạt tiêu chuẩn đón tiếp các nguyên thủ quốc tế trong các sự kiện trọng đại.
Dự kiến, sân vận động Trống Đồng sẽ được hoàn thành vào tháng 8/2028.
Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng
Cũng tại Hà Nội, một dự án đáng chú ý khác được khởi công đợt này là Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng. Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 855.000 tỷ đồng, quy mô 11.000 ha, đi qua 19 phường, xã của Thủ đô. Công trình được định hướng hình thành trục phát triển không gian đô thị mới, kết hợp hạ tầng giao thông, công viên cảnh quan, tái thiết đô thị hai bên sông Hồng, tạo động lực tái cấu trúc không gian đô thị Hà Nội trong dài hạn.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng trục đại lộ cảnh quan sông Hồng.
Do liên danh các nhà đầu tư gồm Đại Quang Minh - Văn Phú - MIK Group - Thaco - T&T Group - Tập đoàn Hòa Phát thực hiện, dự án đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 855.000 tỷ đồng, triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Dự án có quy mô nghiên cứu khoảng 11.000ha, kéo dài từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, thuộc địa giới hành chính 19 xã, phường của Hà Nội. Quy mô đầu tư gồm trục đại lộ giao thông dài khoảng 80 km; hệ thống công viên cảnh quan, vui chơi giải trí với diện tích khoảng 3.300ha; cùng quỹ đất giải phóng mặt bằng khoảng 2.100ha phục vụ tái thiết và phát triển đô thị.

Dự án này chia thành 4 dự án thành phần độc lập. Trong đó, dự án thành phần 1 là trục đại lộ cảnh quan tả ngạn sông Hồng được triển khai trên địa bàn 7 xã, phường gồm Mê Linh, Thiên Lộc, Vĩnh Thanh, Đông Anh, Bồ Đề, Long Biên và Bát Tràng. Dự án gồm tuyến đại lộ tả Hồng với quy mô 4-10 làn xe, chiều dài khoảng 35,78km; tuyến đường cảnh quan ven sông dài khoảng 29km; hệ thống 4 cụm công viên cảnh quan với tổng diện tích khoảng 2.250ha cùng hệ thống kè sông phía tả Hồng dài khoảng 29km. Dự án thành phần 2 là trục đại lộ cảnh quan hữu ngạn sông Hồng được triển khai dọc theo sông Hồng từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, đi qua địa giới hành chính của 9 xã, phường gồm Ô Diên, Thượng Cát, Đông Ngạc, Phú Thượng, Hồng Hà, Lĩnh Nam, Thanh Trì, Nam Phù và Hồng Vân.
Dự án bao gồm tuyến đại lộ Hữu Hồng với quy mô 8-10 làn xe, chiều dài khoảng 44,82km; tuyến đường cảnh quan ven sông dài khoảng 19km; hệ thống 4 cụm công viên cảnh quan ven sông với tổng diện tích khoảng 1.004ha cùng hệ thống kè sông phía hữu Hồng dài khoảng 30km.
Dự án thành phần 3 là tuyến metro đi ngầm bên hữu ngạn sông Hồng dài khoảng 42km, đi qua địa bàn 9 xã, phường. Việc thiết lập tuyến metro đi ngầm nhằm mục tiêu kết nối đồng bộ với hệ thống đường sắt đô thị của Thành phố, bảo đảm phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, lâu dài.
Dự án thành phần 4 là khu đô thị tái định cư, được triển khai tại chỗ trong phạm vi dự án đầu tư tổng thể dưới hình thức các khu chung cư cao tầng. Việc đầu tư xây dựng trục đại lộ cảnh quan sông Hồng có ý nghĩa chiến lược trong việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, phát triển không gian đô thị hai bên bờ sông, kiến tạo diện mạo đô thị hiện đại, bền vững, mang tính biểu trưng của Thủ đô, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước trong giai đoạn mới.
Dự án dự kiến hoàn thành và khánh thành vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/02/2030), mang ý nghĩa chính trị xã hội quan trọng đối với sự phát triển của Thủ đô Hà Nội và đất nước.
Nhà ga quốc tế T2 Nội Bài mở rộng về đích thần tốc, giải tỏa áp lực hạ tầng
Từ 6h sáng 19/12, tại khu vực mở rộng cánh Tây - Nhà ga hành khách T2, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã khánh thành dự án mở rộng Nhà ga hành khách quốc tế T2. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình dự Lễ khánh thành.
Dự án mở rộng Nhà ga hành khách quốc tế T2 sân bay Nội Bài được khởi công từ tháng 5/2024 và cán đích sau hơn 18 tháng vừa thi công vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hàng trăm chuyến bay khai thác mỗi ngày.
Việc khánh thành dự án vào thời điểm này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, kịp thời giải tỏa áp lực quá tải cho cửa ngõ hàng không lớn nhất miền Bắc trước cao điểm Tết và mùa du lịch 2026.
Công trình giúp nâng tổng diện tích sàn nhà ga lên hơn 200.000 m², nâng công suất khai thác từ 10 triệu lên 15 triệu hành khách/năm (có thể phục vụ lên tới 18 triệu khách/năm), bổ sung năng lực khai thác với cửa ra tàu bay tăng từ 17 lên 30 cửa, cầu ống lồng tăng từ 14 lên 27 đáp ứng nhu cầu vận chuyển quốc tế đang tăng trưởng tốt.

Không chỉ dừng lại ở việc mở rộng không gian hạ tầng, Nhà ga hành khách T2 mở rộng còn là biểu tượng cho bước chuyển mình mạnh mẽ trong chiến lược chuyển đổi số của ACV.
Thay vì chỉ áp dụng đơn lẻ, lần đầu tiên một hệ sinh thái công nghệ số được triển khai đồng bộ tại một nhà ga quốc tế ở Việt Nam. Từ hệ thống ki ốt Check-in, Self Bag Drop cho đến các làn xuất nhập cảnh tự động và kiểm soát an ninh bằng sinh trắc học, tất cả tạo nên một "luồng di chuyển số" liền mạch.
Đây là bước đi đột phá nhằm thay đổi căn bản phương thức vận hành, chuyển từ quy trình thủ công sang tự động hóa, giúp tối ưu năng lực khai thác và nâng tầm trải nghiệm hành khách.
Bên cạnh công nghệ, dự án còn để lại dấu ấn về tư duy kiến trúc bền vững (Green Airport). Không gian nhà ga được thiết kế mở, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên và tích hợp các mảng xanh sinh thái, tạo nên những "khoảng thở" thư thái giữa nhịp sống hối hả của sân bay. Đồng thời, các giá trị văn hóa bản địa được lồng ghép tinh tế trong không gian hiện đại, khẳng định vị thế của Nội Bài là điểm "chạm" văn hóa đầu tiên chào đón bạn bè quốc tế.
Ngay sau khi dự khánh thành dự án mở rộng Nhà ga hành khách quốc tế T2, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đi chuyến bay đặc biệt mang mã hiệu VN1 của Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), khởi hành từ Sân bay Quốc tế Nội Bài lúc vào 6h30' và đáp xuống Sân bay Quốc tế Long Thành vào lúc 8h15'. Đây là chuyến bay đầu tiên đáp xuống sân bay Quốc tế Long Thành.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1
Sau gần 5 năm khởi công và xây dựng, dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã về đích và đạt chuẩn 4F (cấp cao nhất của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO). Đây là cột mốc quan trọng, là minh chứng cho một "kỳ tích thi công" với tốc độ chưa từng có tiền lệ. Sân bay Long Thành mở ra không gian phát triển mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, từng bước hiện thực hóa mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực và thế giới.
Tại điểm cầu Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình dự lễ khánh thành các công trình và khai trương chuyến bay đầu tiên tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với 4 dự án thành phần, gồm: Dự án thành phần 1 - Các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước do các cơ quan quản lý nhà nước liên quan làm chủ đầu tư. Dự án thành phần 2 - Các công trình phục vụ quản lý bay do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) làm chủ đầu tư. Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không do ACV làm chủ đầu tư gồm các hạng mục công trình: Nhà ga hành khách, Nhà ga hàng hóa số 1, Nhà để xe; các công trình tại khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn, đèn hiệu hàng không, hệ thống thiết bị ILS/DME...); sân đỗ tàu bay; hệ thống cung cấp nhiên liệu tàu bay. Các công trình phụ trợ khác, hạ tầng chung, đường, bãi đỗ ô tô, cầu, hầm, cấp điện, cấp thoát nước, chiếu sáng, viễn thông... Dự án thành phần 4 - Các công trình khác do Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) chủ trì tổ chức lựa chọn nhà đầu tư để triển khai.
Dự án sân bay Long Thành rộng 5.000 ha, tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỷ đồng, khởi công đầu năm 2021. Giai đoạn 1 của dự án bao gồm xây dựng đường cất hạ cánh dài 4.000 m, rộng 75 m, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu lượt khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, tổng mức đầu tư gần 110.000 tỷ đồng.
Khánh thành tuyến chính dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang
Tại xã Vị Thuỷ, TP. Cần Thơ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự lễ khánh thành tuyến chính dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và thông xe kỹ thuật đoạn Hậu Giang – Cà Mau thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Cùng dự buổi lễ có nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, lãnh đạo 2 tỉnh Cần Thơ, Cà Mau, Bộ Xây dựng, đại diện chủ đầu tư, các đơn vị thi công, tư vấn, giám sát và đông đảo bà con nhân dân...
Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài tuyến chính 110,85 km và 25,85 km tuyến nối, được chia làm 2 dự án thành phần gồm đoạn Cần Thơ - Hậu Giang (37,65 km và 9,25 km tuyến nối) và đoạn Hậu Giang - Cà Mau (73,2 km và 16,6 km tuyến nối) do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư; quy mô 4 làn xe; tổng mức đầu tư 27.523 tỷ đồng.
Đến nay, dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang đã hoàn thành toàn bộ tuyến chính, lắp đặt thiết bị bảo đảm an toàn giao thông để đáp ứng đưa vào sử dụng ngay sau lễ khánh thành.
Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau đã cơ bản hoàn thành toàn bộ tuyến chính, đủ điều kiện thông xe kỹ thuật toàn tuyến (ô tô có thể di chuyển thuận lợi phần lớn chiều dài tuyến trên mặt đường thảm nhựa và một phần trên nền cấp phối đá dăm).hiện nay các đơn vị thi công đoạn Hậu Giang - Cà Mau đang tính toán trên cơ sở tiến độ hợp đồng, xác định rõ các hạng mục đường găng để tập trung xe, máy, trang thiết bị, nhân lực để hoàn thành việc thảm bê tông nhựa, sau đó tập trung hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông, vệ sinh hoàn thiện để sẵn sàng thông xe vào ngày 31/12.
Điểm đầu dự án tại Km 15+350 giao với tuyến nối đường Nam Sông Hậu - QL1, thuộc phường Cái Răng, TP. Cần Thơ, kết nối với Dự án cầu Cần Thơ 2 (quy hoạch) và điểm cuối kết thúc tại Km 126+223 giao với đường Hành lang ven biển phía Nam thuộc xã Hồ Thị Kỷ, tỉnh Cà Mau.
Việc khánh thành, thông xe Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và thông xe kỹ thuật đoạn Hậu Giang - Cà Mau có ý nghĩa kinh tế - xã hội đặc biệt quan trọng, tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Dự án góp phần hình thành trục giao thông tốc độ cao, tăng cường liên kết vùng, kết nối chặt chẽ các trung tâm kinh tế, cảng biển, khu công nghiệp trọng điểm, đặc biệt kết nối TP. Cần Thơ, trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long với tỉnh Cà Mau ở cực Nam tổ quốc. Đồng thời, tuyến cao tốc giúp rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí logistics đối với hàng hóa, nông sản, thủy sản xuất khẩu, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong khu vực. Bên cạnh đó, dự án còn mở ra không gian phát triển mới cho du lịch, đồng thời tăng cường khả năng bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ vững ốn định khu vực Tây Nam Bộ.
Khởi công Dự án Xây dựng Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM
Tại TP,HCM, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính dự Lễ Khởi công Dự án Xây dựng Nhà Văn hóa Thanh niên. Cùng tham dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng Nguyễn Văn Nên; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Lê Quốc Phong; lãnh đạo HĐND, UBND, các sở, ban ngành TPHCM.
Công trình khởi công tại khu đất 14.683,7 m², tọa lạc tại số 04 đường Phạm Ngọc Thạch, phường Sài Gòn, TPHCM. Đây là một trong 234 công trình được khởi công, khánh thành để kỷ niệm 79 năm ngày toàn quốc kháng chiến (19/12/1946-19/12/2025) và hướng đến chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Nhà Văn hóa Thanh niên là tổ hợp đa năng với quy mô 4 tầng hầm, 21 tầng nổi với tổng diện tích sàn xây dựng là 93.506,26 m² và tổng mức đầu tư: 2.240,393 tỷ đồng, là dự án đầu tư công nhóm A. Công trình không chỉ là một trung tâm sinh hoạt mà còn là một điểm nhấn kiến trúc hiện đại, thân thiện với thiên nhiên, với khu quảng trường sự kiện có khả năng phục vụ hơn 10.000 người.
Việc tính toán tối ưu hóa thiết kế sẽ giúp khai thác công năng đa chiều và kết nối không gian ngầm. Dự án đặc biệt chú trọng khai thác tối đa tổ hợp công năng từ phần ngầm lên phần nổi. 4 tầng hầm được xây dựng với hơn 778 chỗ đậu xe, không chỉ giải quyết nhu cầu nội bộ mà còn dư gần một nửa công suất để phục vụ đỗ xe công cộng cho khu vực lân cận, đặc biệt là kết nối với không gian ngầm và các nhà ga Metro S13 và S3 của trung tâm thành phố. Điều này đóng góp thiết thực vào việc giảm tải giao thông cho khu trung tâm.
Tổ hợp không gian ngoài trời và trong nhà sẽ giúp thuận tiện cho công tác khai thác hoạt động, tích hợp công năng linh hoạt trong cùng một tổ hợp từ quảng trường sự kiện (tầng 1), Hội trường 500-700 chỗ (tầng 3), đến các khu Trung tâm Khoa học công nghệ trẻ, Trung tâm Khởi nghiệp (tầng 12, 13) và các Lớp học kỹ năng (tầng 18-20) và khu vực ngoài trời.
Sự kiện khởi công khẳng định quyết tâm của Thành phố trong việc hiện thực hóa các thiết chế văn hóa phục vụ thanh thiếu niên, góp phần vào sự phát triển bền vững của TPHCM.
Vị trí Nhà văn hóa Thanh niên ngay trung tâm thành phố với 4 mặt giáp các tuyến đường lớn thuận tiện đi lại và rất hiệu quả trong công tác tuyên truyền hoạt động. Việc đầu tư cơ sở vật chất khang trang, hiện đại sẽ tăng tính hiệu quả về giá trị sử dụng, tăng vai trò chức năng, nhiệm vụ chính trị của Nhà văn hóa Thanh niên đối với công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội của thành phố, tăng hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố. Đồng thời chỉnh trang bộ mặt đô thị tại khu trung tâm TPHCM.Công trình khởi công tại khu đất 14.683,7 m², tọa lạc tại số 04 đường Phạm Ngọc Thạch, phường Sài Gòn, TPHCM. Đây là một trong 234 công trình được khởi công, khánh thành để kỷ niệm 79 năm ngày toàn quốc kháng chiến (19/12/1946-19/12/2025) và hướng đến chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Nhà Văn hóa Thanh niên là tổ hợp đa năng với quy mô 4 tầng hầm, 21 tầng nổi với tổng diện tích sàn xây dựng là 93.506,26 m² và tổng mức đầu tư: 2.240,393 tỷ đồng, là dự án đầu tư công nhóm A. Công trình không chỉ là một trung tâm sinh hoạt mà còn là một điểm nhấn kiến trúc hiện đại, thân thiện với thiên nhiên, với khu quảng trường sự kiện có khả năng phục vụ hơn 10.000 người.
Việc tính toán tối ưu hóa thiết kế sẽ giúp khai thác công năng đa chiều và kết nối không gian ngầm. Dự án đặc biệt chú trọng khai thác tối đa tổ hợp công năng từ phần ngầm lên phần nổi. 4 tầng hầm được xây dựng với hơn 778 chỗ đậu xe, không chỉ giải quyết nhu cầu nội bộ mà còn dư gần một nửa công suất để phục vụ đỗ xe công cộng cho khu vực lân cận, đặc biệt là kết nối với không gian ngầm và các nhà ga Metro S13 và S3 của trung tâm thành phố. Điều này đóng góp thiết thực vào việc giảm tải giao thông cho khu trung tâm.
Tổ hợp không gian ngoài trời và trong nhà sẽ giúp thuận tiện cho công tác khai thác hoạt động, tích hợp công năng linh hoạt trong cùng một tổ hợp từ quảng trường sự kiện (tầng 1), Hội trường 500-700 chỗ (tầng 3), đến các khu Trung tâm Khoa học công nghệ trẻ, Trung tâm Khởi nghiệp (tầng 12, 13) và các Lớp học kỹ năng (tầng 18-20) và khu vực ngoài trời.
Sự kiện khởi công khẳng định quyết tâm của Thành phố trong việc hiện thực hóa các thiết chế văn hóa phục vụ thanh thiếu niên, góp phần vào sự phát triển bền vững của TPHCM.
Vị trí Nhà văn hóa Thanh niên ngay trung tâm thành phố với 4 mặt giáp các tuyến đường lớn thuận tiện đi lại và rất hiệu quả trong công tác tuyên truyền hoạt động. Việc đầu tư cơ sở vật chất khang trang, hiện đại sẽ tăng tính hiệu quả về giá trị sử dụng, tăng vai trò chức năng, nhiệm vụ chính trị của Nhà văn hóa Thanh niên đối với công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội của thành phố, tăng hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố. Đồng thời chỉnh trang bộ mặt đô thị tại khu trung tâm TPHCM.
Khánh thành công trình xây dựng Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2
Tại tỉnh Ninh Bình, Phó Thủ tướng Lê Thành Long dự lễ khánh thành công trình xây dựng Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cơ sở 2.
Cùng dự có các đồng chí: Phó Bí thư Đảng ủy Chính phủ Lê Thị Thủy, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đặng Xuân Phong.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 hướng tới mô hình "bệnh viện thông minh" đầu tiên trong hệ thống y tế công, với hệ thống phần mềm quản lý (HIS, LIS...) được kết nối liên thông toàn diện giữa hai cơ sở, giúp việc quản lý và chăm sóc người bệnh được tối ưu.
Để vận hành tốt, cùng với nguồn nhân lực chất lượng, Bệnh viện Bạch Mai đã chủ động đấu thầu thuốc, hóa chất, vật tư và đặc biệt tổ chức công tác hậu cần, như: vận hành tòa nhà, giặt là, vệ sinh công nghiệp, sắp xếp ăn uống, sinh hoạt cho cán bộ; cho người dân đến khám, chữa bệnh, cho người bệnh.
Các phương án đảm bảo nguồn thuốc, vật tư, suất ăn dinh dưỡng cho người bệnh và chỗ ở, đi lại cho cán bộ đều đã được lên kế hoạch cụ thể. 1.500 trang thiết bị y tế hiện đại cả cơ sở Hà Nội và cơ sở 2 đã đưa vào vận hành.
Cơ sở 2 sẽ vận hành giai đoạn 1 ngay sau khi Bộ Y tế cấp phép với đầy đủ các phân khu thiết yếu: khám bệnh; cấp cứu; xét nghiệm - cận lâm sàng; chẩn đoán hình ảnh. Công suất giai đoạn 1 là 325 giường bệnh nội trú.
PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện khẳng định: "Người bệnh đến với cơ sở 2 sẽ được hưởng chất lượng dịch vụ và chuyên môn tương đương với cơ sở 1 tại Hà Nội".
Về phía Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, PGS.TS Dương Đức Hùng, Giám đốc Bệnh viện cho biết, cơ sở 2 được thiết kế theo chuẩn châu Âu, trang thiết bị hiện đại hơn, tạo điều kiện mở rộng các lĩnh vực mũi nhọn, phân tầng chuyên môn rõ ràng giữa hai cơ sở.
Trong quá trình hoàn thiện, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lí dự án để kiểm soát chặt chẽ các hạng mục mua sắm và kỹ thuật, bảo đảm tính chính xác và hiệu quả. Khi đi vào hoạt động, cơ sở 2 được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết căn bản tình trạng quá tải kéo dài nhiều năm qua của bệnh viện.
Về nhân lực, ông Dương Đức Hùng cho biết bệnh viện đã chủ động chuẩn bị từ sớm. Nhiều bác sĩ được tuyển dụng từ 6-7 năm trước đã trải qua quá trình đào tạo, rèn luyện thực tế tại bệnh viện và hiện đủ năng lực đảm nhận nhiệm vụ chuyên môn tại cơ sở mới.
Song song với lực lượng nòng cốt này, bệnh viện tiếp tục bổ sung bác sĩ gây mê, điều dưỡng, kỹ thuật viên và tiếp nhận hồ sơ từ các trường y, cơ sở đào tạo nghề. Gần đây nhất, thêm ba bác sĩ nội trú vừa tốt nghiệp đã đăng ký công tác tại cơ sở 2.
Khởi công đồng loạt 05 nhà ga trên tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng
Tại tỉnh Lào Cai, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn dự Lễ khởi công ga Dự án thành phần 1 thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Cùng dự buổi lễ còn có Bí thư Tỉnh uỷ Lào Cai Trịnh Việt Hùng; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hà Vĩ.
Lễ khởi công do Bộ Xây dựng phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố Lào Cai, Phú Thọ, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Phòng tổ chức tại ga Lào Cai, tỉnh Lào Cai và 04 điểm cầu còn lại tại các ga: ga Phú Thọ (tỉnh Phú Thọ), ga Bắc Hồng (TP. Hà Nội), ga Lương Tài (tỉnh Hưng Yên) và ga Hải Dương Nam (TP. Hải Phòng).
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km, tuyến nhánh khoảng 27,9km, đường đơn khổ 1.435 mm.

Tuyến đường sắt có tốc độ thiết kế 160 km/h đối với tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai đến ga Nam Hải Phòng; tốc độ thiết kế 120 km/h đối với đoạn qua khu vực đầu mối thành phố Hà Nội, tốc độ thiết kế 80 km/h đối với các đoạn tuyến còn lại.
Tuyến đi qua 06 tỉnh/thành phố gồm: Lào Cai, Phú Thọ, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Phòng, với 32 ga. Điểm đầu tuyến tại vị trí nối ray với đường sắt Trung Quốc thuộc địa phận phường Lào Cai, tỉnh Lào Cai; điểm cuối tại ga cảng Lạch Huyện, đặc khu Cát Hải, TP. Hải Phòng.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 203.200 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức đầu tư công, phấn đấu hoàn thành Dự án chậm nhất vào năm 2030.
Các ga được khởi công xây dựng hôm nay nằm trong Dự án thành phần 1 về đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và quảng trường ga, với tổng mức đầu tư 3.298 tỷ đồng.
Dự án thành phần 2 sẽ đầu tư xây dựng công trình đường sắt từ điểm nối ray qua biên giới (Lào Cai) đến điểm cuối tại ga Lạch Huyện (Hải Phòng), tổng mức đầu tư khoảng 155.503 tỷ đồng.
Đến nay, Dự án thành phần 2 đã hoàn thành lập Báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 6/2026; thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư trong tháng 7/2026; triển khai song song lập thiết kế kỹ thuật từ tháng 02/2026 - 08/2026; thẩm định, phê duyệt các gói thầu và tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công từ tháng 09/2026 - 12/2026; dự kiến sẽ triển khai thi công từ tháng 12/2026.
Ngoài Dự án 1 và 2, còn có 8 dự án thành phần về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời công trình có điện áp từ 110kV trở lên.
Hiện các địa phương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang tích cực triển khai thủ tục liên quan đến giải phóng mặt bằng (GPMB) theo hồ sơ ranh giới được lập trên cơ sở hướng tuyến được các địa phương thống nhất, trong đó ưu tiên hoàn thành công tác GPMB tại 05 ga phục vụ khởi công Dự án thành phần 1. Đối với công tác GPMB Dự án thành phần 2, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2026.
Việc khởi công Dự án thành phần 1 là bước khởi đầu hiện thực hóa mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang Đông - Tây, kết nối liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng sẽ tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy tối đa lợi thế của các phương thức trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, góp phần bảo đảm quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; thúc đẩy tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Sự kiện khởi công đồng loạt 05 nhà ga hôm nay nằm trong khuôn khổ Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật 234 dự án, công trình trên khắp cả nước với tổng mức đầu tư hơn 3,4 triệu tỷ đồng để chào mừng kỷ niệm 79 năm ngày toàn quốc kháng chiến (19/12/1946-19/12/2025) và chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Nhà máy ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát
Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt tại Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) là một trong những đại diện tiêu biểu của lĩnh vực công nghiệp góp mặt vào nhóm công trình khởi công sáng nay.
Dự án do Tập đoàn Hòa Phát của tỷ phú Trần Đình Long triển khai, tổng vốn đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng, công suất 700.000 tấn/năm, kỳ vọng giúp Việt Nam lần đầu làm chủ công nghệ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép.
Khu dịch vụ du lịch phức hợp cao cấp tại Vân Đồn
Lĩnh vực du lịch - dịch vụ tiếp tục ghi nhận các dự án có tổng mức đầu tư lớn, nổi bật là Khu dịch vụ du lịch phức hợp cao cấp tại Khu kinh tế Vân Đồn (Quảng Ninh) do Sun Group làm chủ đầu tư. Theo phê duyệt, dự án có quy mô hơn 244 ha, được định hướng phát triển thành tổ hợp du lịch, giải trí, nghỉ dưỡng có thưởng cao cấp, thí điểm cho người Việt tham gia.
Dự án gồm nhiều hạng mục như casino, khách sạn, resort, condotel, nhà phố thương mại, trung tâm hội nghị - hội thảo, khu thể thao, vui chơi giải trí và chăm sóc sức khỏe. Trong đó, khu casino cao cấp là điểm nhấn, hướng tới thu hút khách quốc tế và nhóm khách trung lưu, thượng lưu trong nước, với kỳ vọng đưa Vân Đồn trở thành điểm đến có sức cạnh tranh trong khu vực.
Tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 2 tỷ USD, thời gian triển khai khoảng 9 năm, dự kiến vận hành toàn bộ từ quý II/2032.
