Nghệ An vươn lên trung tâm logistics Bắc Trung Bộ, tạo động lực tăng trưởng mới

Tin trong nước - Ngày đăng : 14:02, 27/12/2025

Trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn tới, Nghệ An đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm logistics của vùng Bắc Trung Bộ. Việc phát triển mạnh hệ thống hạ tầng, hoàn thiện cơ chế chính sách và thu hút đầu tư chiến lược được xem là nền tảng để tỉnh nâng cao năng lực cạnh tranh, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng khu vực và quốc tế.
Tin trong nước

Nghệ An vươn lên trung tâm logistics Bắc Trung Bộ, tạo động lực tăng trưởng mới

Hải Yến 27/12/2025 14:02

Trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn tới, Nghệ An đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm logistics của vùng Bắc Trung Bộ. Việc phát triển mạnh hệ thống hạ tầng, hoàn thiện cơ chế chính sách và thu hút đầu tư chiến lược được xem là nền tảng để tỉnh nâng cao năng lực cạnh tranh, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng khu vực và quốc tế.

Hạ tầng đồng bộ - nền tảng hình thành trung tâm logistics vùng

Xác định hạ tầng là “xương sống” của logistics, Nghệ An đang tập trung nguồn lực đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông và các đầu mối logistics then chốt. Cảng Cửa Lò tiếp tục được nâng cấp, mở rộng nhằm tăng năng lực tiếp nhận tàu hàng, phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu cho toàn vùng Bắc Trung Bộ và các thị trường lân cận.

Đặc biệt, ngày 19/12/2025, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Công ty CP Đầu tư Phát triển Vận tải Quốc tế (ITID) tổ chức lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh Cảng nước sâu Cửa Lò. Dự án có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải từ 50.000 - 100.000 DWT, diện tích khu hậu phương cảng khoảng 32 ha, tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng (bao gồm hạng mục đê chắn sóng). Đây được xác định là công trình hạ tầng chiến lược, đóng vai trò hạt nhân trong hình thành tổ hợp cảng biển - logistics - công nghiệp hiện đại của tỉnh.

cang-cua-lo-1766654522.jpg
Cảng nước sâu Cửa Lò - được xác định là công trình hạ tầng chiến lược, đóng vai trò hạt nhân trong hình thành tổ hợp cảng biển - logistics - công nghiệp hiện đại của tỉnh.

Khi hoàn thành, cảng nước sâu Cửa Lò sẽ kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông quốc gia và khu vực như Quốc lộ 1A, Quốc lộ 7C, cao tốc Bắc - Nam, tuyến ven biển, đường sắt Bắc - Nam, đường sắt tốc độ cao, cao tốc Vinh - Thanh Thủy và Cảng hàng không quốc tế Vinh. Việc đưa dự án vào khai thác được kỳ vọng sẽ nâng cao năng lực xuất nhập khẩu, đặc biệt với hàng hóa siêu trường, siêu trọng, đồng thời tạo sức hút mạnh mẽ đối với các dự án FDI và thúc đẩy phát triển kinh tế biển bền vững.

Song song với đường biển, Nghệ An đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các tuyến cao tốc trục dọc, trục ngang, trong đó có tuyến Vinh - Thanh Thủy, góp phần rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp. Sân bay Vinh cũng đã được mở rộng, nâng cấp theo hướng trở thành cảng hàng không quốc tế, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa ngày càng tăng.

vinh-thanh-thuy-1766654522.jpg
Nghệ An đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các tuyến cao tốc trục dọc, trục ngang, trong đó có tuyến Vinh - Thanh Thủy

Phát triển logistics được Nghệ An xác định phải song hành với mở rộng quy mô và nâng cao hiệu quả hoạt động của các khu kinh tế, khu công nghiệp, đặc biệt là Khu kinh tế Đông Nam. Việc thu hút các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp công nghệ cao sẽ tạo nguồn hàng ổn định, là nền tảng quan trọng để hình thành các dịch vụ logistics chuyên sâu.

Mô hình kết hợp chặt chẽ giữa sản xuất công nghiệp và logistics không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh, mà còn góp phần hình thành chuỗi giá trị hoàn chỉnh, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại.

Hoàn thiện thể chế - tạo động lực thu hút đầu tư và liên kết chuỗi giá trị

Trên cơ sở các chủ trương của Trung ương và lợi thế về vị trí địa lý, Nghệ An đang xây dựng Đề án phát triển trở thành trung tâm logistics của vùng Bắc Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Định hướng này gắn với tổ chức không gian logistics hiện đại, phát triển hạ tầng then chốt, thu hút đầu tư và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

z7366104898615_e96fa5eba4d40786f2032459fbc02b99.jpg
Sân bay Vinh cũng đã được mở rộng, nâng cấp theo hướng trở thành cảng hàng không quốc tế

Tại Kỳ họp thứ 35, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2026 - 2030, trong đó xác định mục tiêu đưa Nghệ An trở thành tỉnh khá của cả nước và từng bước giữ vai trò cực tăng trưởng mới. Công nghiệp tiếp tục là động lực đột phá, trong khi thương mại, dịch vụ hiện đại được lựa chọn là lĩnh vực mũi nhọn, với trọng tâm là phát triển hệ thống logistics đồng bộ.

Theo đánh giá của liên danh tư vấn gồm Công ty Tư vấn Cảng Nhật Bản (JPC) và Công ty CP Tư vấn xây dựng Cảng - đường thủy (TEDIPORT), Nghệ An hội tụ đầy đủ điều kiện để phát triển thành trung tâm logistics của vùng, với lợi thế về vị trí cửa ngõ, hạ tầng tương đối hoàn chỉnh, hệ thống khu kinh tế, nguồn hàng ổn định và mạng lưới cảng biển, sân bay, cửa khẩu.

Mô hình “Hub logistics - vệ tinh - cửa khẩu” được đề xuất là phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh, cùng 5 nhóm giải pháp trọng tâm gồm: hoàn thiện hạ tầng và kết nối đa phương thức; phát triển trung tâm logistics vùng; đổi mới cơ chế điều phối; đẩy mạnh chuyển đổi số; tăng cường liên kết vùng và quốc tế, đặc biệt trên tuyến Lào - Thái Lan - Việt Nam.

Cùng với đầu tư hạ tầng, Nghệ An chú trọng xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi đủ mạnh để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, cải thiện môi trường đầu tư theo hướng minh bạch, thông thoáng, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Nguồn nhân lực logistics cũng được quan tâm đào tạo bài bản, gắn với nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp.

Với vị trí chiến lược trên hành lang kinh tế Đông - Tây và lợi thế kết nối qua các cửa khẩu, đặc biệt là Cửa khẩu Thanh Thủy, Nghệ An có nhiều dư địa để trở thành đầu mối trung chuyển hàng hóa quan trọng giữa Việt Nam với Lào, Thái Lan và tiểu vùng Mekong mở rộng.

Với tầm nhìn dài hạn và quyết tâm cao, Nghệ An đang từng bước khẳng định vai trò trung tâm logistics của vùng Bắc Trung Bộ, tạo nền tảng vững chắc để thúc đẩy tăng trưởng bền vững và nâng cao vị thế trong mạng lưới logistics quốc gia.

Hải Yến