Công ty CP công nghệ thực phẩm Tràng Tiền 35: Phát hiện nhiều sai phạm trong sản xuất và thực hiện luật bảo vệ môi trường

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 06:53, 03/06/2017

(Moitruong.net.vn) – Theo quy định, trước khi đi vào hoạt động doanh nghiệp phải hoàn thiện tất cả các thủ tục hồ sơ, pháp lý mới được phép hoạt động. Nhưng công ty CP công nghệ thực phẩm Tràng Tiền 35 (Công ty Tràng Tiền 35) có địa chỉ sản xuất tại số nhà 80 thôn Hữu Lê, xã Hữu Hòa, huyện Thanh Trì, Tp. Hà Nội đang hoạt động theo kiểu “tiền trảm hậu tấu”, chưa được cấp đề án bảo vệ môi trường đã hoạt động rất tấp nập, gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Thời gian qua, tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn nhận được ý kiến phản ánh của người dân thôn Hữu Lê, Hữu Hòa, Thanh Trì về việc công ty Tràng Tiền 35 sản xuất kem không đảm bảo ATVSTP, gây ô nhiễm, nước thải ra môi trường không qua xử lí xả trực tiếp vào hệ thống thoát nước chung của người dân, có mùi hôi thối. Ngày 1/6/2017 phóng viên Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với các Lãnh đạo và phòng ban của huyện Thanh Trì để làm rõ vấn đề trên.

18835293_1030142600453958_1898039602_n

Nơi sản xuất của Công ty Cổ phần công nghệ thực phẩm Tràng Tiền 35 luôn cửa đóng, then cài, không có biển hiệu gì.

Được biết, ngày 11/5 Thanh tra Sở y tế phối hợp cùng Phòng cảnh sát môi trường và công an huyện Thanh Trì tiến hành thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm đối với công ty kem Tràng Tiền 35, qua kiểm tra đoàn đã phát hiện công ty tồn tại nhiều vi phạm, tồn tại trong sản xuất: nhân viên của cơ sở không mặc bảo hộ lao động, không mang khẩu trang trong quá trình sản xuất; chưa xuất trình được giấy xác nhận kiến thức về ATTP của 11/16 nhân viên; giấy xác nhận đủ sức khỏe của 12/16 nhân viên; không xuất trình được hồ sơ chứng minh nguồn gốc của các nguyên liệu: ( hợp đồng hóa đơn, công bố sản phẩm của các loại nguyên liệu: Bột sắn, bột đậu xanh, bột ca cao, bột lọc… với những tồn tại vi phạm trên. Thanh tra Sở y tế đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính công ty 4,5 triệu đồng.”

Ngoài ra, trước đó ngày 11/4 đội quản lý thị trường số 14 đã tiến hành kiểm tra công ty kem tràng tiền 35 về ghi nhãn sản phẩm và bị xử phạt hành chính đối với hành vi sản xuất hàng hóa xâm phạm quyền đối với kiểu dáng công nghiệp đang được bảo vệ.

Untitled-2

Sản phẩn kem này vừa bị Quản lý thị trường xử phạt vì vi phạm bản quyển.

Theo ông Khuất Văn Sơn – Giám đốc trung tâm y tế huyện cho biết: “ Công ty kem 35 có 12 loại sản phẩm như: kem đậu xanh 35, sữa dừa số 1, hương socola số 1… Ngày 31/5/2017, Trung tâm y tế huyện đã có buổi kiểm tra về công tác đảm bảo an toàn vệ sinh của công ty. Qua kiểm tra cho thấy điều kiện sản xuất của công ty chưa tuân thủ theo nguyên tắc 1 chiều; Chưa xuất trình được giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm của 7 nhân viên; 8 nhân viên chưa có giấy khám sức khỏe; Chưa xuất trình được hồ sơ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của các nguyên liệu đầu vào: bột sắn, bột đậu xanh, bột cacao, bột lọc; Chưa được cấp đề án bảo vệ môi trường.”

IMG_7033 copy

Ông Đặng Đức Quỳnh – Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Trì cho rằng: Sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra Công ty kem Tràng Tiền 35, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm, thậm chí đóng cửa công ty.

Trao đổi với phóng viên Moitruong.net.vn, ông Đặng Đức Quỳnh – Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Trì cho biết: “ qua ý kiến phản ánh, huyện sẽ cho tiến hành kiểm tra công ty kem Tràng Tiền 35 ngay trong chiều nay( 1/6 – PV) , Ngoài ra, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn huyện chúng tôi rất quan tâm, đặc biệt mặt hàng kem là sản phẩm ăn liền trực tiếp, rất nhạy cảm đối với sức khỏe, nếu cơ sở sản xuất không đảm bảo theo quy định và thực hiện theo luật bảo vệ môi trường thì huyện sẽ cương quyết xử lý nghiêm theo quy định”.

Để thông tin được khách quan, ngay chiều ngày 1/6 phóng viên Moitruong.net.vn đã phối hợp với đoàn liên ngành của huyện xuống thực tế công ty để làm rõ những vấn đề trên. Tuy nhiên, khi đoàn kiểm tra xuống làm việc không có người đại diện pháp luật của công ty Tràng Tiền 35 làm việc nên phía công ty chưa cung cấp được bất kì hồ sơ gì.

Theo tìm hiểu của phóng viên, công ty Tràng Tiền 35 có địa chỉ kinh doanh tại số 128 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, Tp. Hà Nội do ông Hứa Văn Trọng làm giám đốc và thuê xưởng sản xuất tại số 80 Hữu Lê, Hữu Hòa, Thanh Trì, của ông Nguyễn Xuân Khoản để sản xuất kem. Công ty sản xuất ngay trong khu dân cư, gây tiếng ốn ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Xưởng sản xuất của công ty không hề treo biển hiệu gì, đóng cửa 24/24, nơi sản xuất và khu đóng gói kem không được phân khu riêng biệt, không có phòng đóng kem.

18901806_1030142563787295_1347072902_o

Nơi đóng kem không được bố trí khu riêng biệt.

Theo đó, đoàn kiểm tra liên ngành huyện đã yêu cầu đại diện pháp luật công ty cung cấp các hồ sơ: Cam kết bảo vệ môi trường, hóa đơn mua nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt, hồ sơ khai thác nước dưới đất, quan trắc chất thải, nước thải định kỳ, hợp đồng thu gom rác thải sinh hoạt, sản xuất trước ngày 5/6/2017, quá thời hạn trên công ty không cung các thủ tục pháp lý liên quan, huyện sẽ căn cứ theo quy định để xử lý nghiệm.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ theo dõi và thông tin tới bạn đọc trong bài tiếp theo.

Anh Duy – Lý Lĩnh

Anh Duy – Lý Lĩnh