Thị xã Sơn Tây (Tp. Hà Nội): Ai bảo kê cho các bến bãi tập kết vật liệu xây dựng hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường?(Bài 1)

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 01:02, 14/07/2017

S

(Moitruong.net.vn) – Hoạt động không giấy phép, ngang nhiên tập kết bến bãi khi chưa được các cơ quan chức năng cấp phép, chiếm dụng đất công, hoạt động gây ô nhiễm môi trường, phá nát đường… là những gì đang diễn ra tạiphường Phú Thịnh, thị xã Sơn Tây, Tp. Hà Nội, khiến 93 hộ dân tổ 10, 11 tổ dân phố Hồng Hậu và  người dân tổ dân phố Yên Thịnh, nhiều năm qua người dân nơi đây phải sống chung với bụi bẩn, ô nhiễm môi trường.

Theo phản ánh của người dân tại phường Phú Thịnh, nhiều năm qua họ đã phải sống chung với cảnh ăn bụi, hít bụi bởi tình trạng các bến bãi tập kết VLXD trái phép và tình trạng các xe quá tải chuyên chở vật liệu xây dựng làm rơi vãi ra đường, phá nát đường. Nguyên nhân sâu xa của thực trạng này là tình trạng các bến bãi tập kết VLXD, không phép hoạt động một cách công khai trước sự làm ngơ của chính quyền địa phương. Nổi cộm tại khu vực tổ dân phố Hồng Hậu và  người dân tổ dân phố Yên Thịnh vi phạm hành lang an toàn đê điều.

19859298_1000165106792115_993071207_o

Mặc dù không có giấy phép hoạt động, nhưng những bãi cát tại phường Phú Thịnh vẫn hoạt động rất tấp nập, các xe trọng tải lớn vẫn vào “ăn cát” đều đều.

Tiếp xúc với anh P.V.T, người dân tổ dân phố Hồng Hậu phản ánh: “ Các bến bãi còn hoạt động ở đây ngày nào thì chúng tôi khổ ngày đấy. Các xe vận chuyển cát, đá, sỏi chở quá khổ quá tải làm vật liệu rơi vãi khiến mọi người đi qua ngày mưa thì lầy lội, trơn trượt, nắng thì bụi mù mịt. Nhà tôi lúc nào cũng phải đóng kín cửa kín mít, quần áo vừa phơi 1 lúc bụi đã bám trắng xóa.”

Bác Đỗ Thị Kim Tiến, 66 tuổi đại diện mặt trận tổ quốc tổ dân phố Hoàng Hậu bộc bạch: “ Trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri, chúng tôi thường xuyên nhận được ý kiến phản ánh về tình trạng  các bến bãi tập kết vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường về bụi, tiếng ồn. Các xe 3 chân 4 cẳng chở VLXD ra vào tấp nập phá nát đường khiến người dân đi lại vô cùng khó khăn. Tình trạng này đã diễn ra từ lâu, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền phường, Thị xã nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để.”

19859228_1000159906792635_1338947106_o

Bác Nguyễn Văn Tài – Tổ phó tổ dân phố Hồng Hậu: Các bãi cát hoạt động ở đây gây ô nhiễm môi trường đã làm đảo lộn cuộc sống của người dân địa phương.

Theo bác Nguyễn Văn Tài, Tổ phó tổ dân phố Hồng Hậu là người rất quan tâm và thường xuyên họp tiếp xúc cử tri, bác đều có mặt và chia sẻ: “ Thực sự chúng tôi sống ở đây như sống trong địa ngục, hiện sinh hoạt toàn tự bơm nước  giếng khoan lên sử dụng, đã có nước sạch đâu. Các bến bãi ngày não cũng hoạt động đến 1-2 giờ đêm, các băng tải dây chuyền chạy rầm rập khiến người già, trẻ nhỏ thường xuyên bị mất ngủ. Cuộc họp cử tri nào tôi cũng có ý kiến về các bến bãi hoạt động gây ô nhiễm môi trường nhưng đâu lại vào đấy. Họ lấn chiếm đất để tập kết VLXD khiến ngày nắng thì bụi mù mịt, ngày mưa thì lụt lội do cát sỏi rơi vãi khiến diện tích cống ngày càng bị thu nhỏ gây nên tình trạng ngập lụt. Nhiều lần tôi cùng với Phòng quản lý đô thị phải trực tiếp xuống khơi thông cống rãnh, dù nhiều lần kiến nghị nhắc nhở nhưng họ không những không hợp tác mà còn có những lời lẽ không hay.”

IMG_20170714_080104

Các bãi cát vẫn chất cao như núi và cát vẫn đang tiếp tục được hút lên

Có mặt tại khu vực các bến bãi hoạt động tập kết trái phép ngày 13/7, mặc dù thời điểm hiện tại là mùa mưa bão. Trước đó, Thành phố đã chỉ đạo Sở, Ngành, quận, huyện trong đó có Thị xã Sơn Tây ban hành nhiều văn bản đề nghị các bến bãi tập kết phải dừng hoạt động nhưng thực tế lại không như vậy, tại đây tình trạng các chủ bến bãi vẫn hút cát lên tập kết, những chiếc băng tải, băng chuyền sàng lọc cát hoạt động rầm rập cả ngày lẫn đêm, kêu “đinh tai nhức óc”.

Những chiếc xe tải “3 chân, 4 cẳng” được cơi nới thùng ra vào ăn cát nối đuôi nhau đi lại tấp nập làm náo loạn ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống người dân,  tại đây các xe chở đầy ắp VLXD từ trong bến bãi đi ra không được che chắn khiến cát, sỏi rơi vãi làm mất an toàn giao thông và đang  từng ngày “cày nát” tuyến đường tạo thành những ổ voi, ổ gà. Mỗi lần xe chạy rung lắc gây bụi mịt mù, mưa thì lầy lội khiến người tham gia giao thông khi đi qua cung đường này vô cùng phẫn nộ. Những đống cát được hút lên cao chót vót như núi khiến mỗi lần có gió lớn kéo theo cát rơi vãi phủ trắng xóa nhà dân.

Chính quyền bất lực?

Được biết, tất cả các bến bãi tập kết VLXD tại tổ dân phố Hồng Hậu và  tổ dân phố Yên Thịnh, UBND phường Phú Thịnh đã thanh lý hợp đồng thuê đất từ năm 2013 theo quy định đã thanh lý hợp đồng thì phải ngừng hoạt động và phải trả lại nguyên trạng như lúc ban đầu, nhưng  thực tế hiện nay các bến bãi trên không chấp hành, ngang nhiên hoạt động trái phép, bất chấp pháp luật.

19911927_1000161506792475_717862385_o

Ông Đặng Thành Nam – Phó chủ tịch UBND phường Phú Thịnh cho biết: Các bến bãi tập kết cát, sỏi tại phường đã bị Phường thanh lý hợp đồng, hiện tại các bến bãi này hoạt động là không phép.

Trao đổi với phóng viên Moitruong.net.vn, ông Đặng Thành Nam – Phó chủ tịch UBND phường Phú Thịnh lắc đầu ngao ngán cho biết: “Trên địa bàn phường được quy hoạch 2 điểm tập kết VLXD gồm tổ dân phố Yên Thịnh có 2 bến bãi, tổ dân phố Hồng Hậu có 6 bến bãi, cả 8 bến bãi này đều chưa được Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hà Nội cho thuê đất. Năm 2013, phường đã thanh lý hợp đồng với tất cả các bến bãi và yêu cầu các doanh nghiệp dừng hoạt động, hơn nữa dù đã bị các cơ quan chức năng xử phạt, đình chỉ rất nhiều lần nhưng họ vẫn bất chấp pháp luật, ngang nhiên hoạt động. Chúng tôi đã có rất nhiều báo cáo lên Thị xã và Thành phố về tình trạng hoạt động của các bến bãi và xin hướng giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa được hồi âm. Để xảy ra tình trạng trên phường cũng có trách nhiệm do chưa sát sao, thiếu cương quyết xử lý. Tuy nhiên do lực lượng còn mỏng và thẩm quyền có hạn nên chúng tôi chỉ có thể làm được như vậy.”

19911815_1000163663458926_611499736_o

Mặc dù các bãi cát này đã bị các cơ quan chức năng xử phạt, đình chỉ nhưng không hiểu sao nó vẫn hoạt động bình thường?

Mặc dù đã bị các cơ quan chức năng xử phạt, đình chỉ nhiều lần nhưng các bến bãi trên vẫn hoạt động bất chấp thách thức pháp luật. Phải chăng đang có thế lực nào “bảo kê ” cho các bến bãi này hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường?

Trong bài tiếp theo, tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ làm rõ trách nhiệm lãnh đạo UBND Thị xã Sơn Tây, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội cùng các cơ quan liên quan khi để các bến bãi trên hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường nhiều năm gây bức xúc trong dư luận.

Nhóm PVPL

Nhóm PVPL