Sông Châu Giang (Hà Nam) trắng xóa bọt tuyết ô nhiễm

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 08:03, 03/01/2018

(Moitruong.net.vn) – Dòng sông nổi bọt trắng xóa trên địa bàn huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam có nguyên nhân là do nước tại sông này đang bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Máy bơm nước từ sông Châu Giang hoạt động tạo ra bọt trắng

Sáng 3/1, một đoạn clip ghi cảnh một dòng sông nổi bọt trắng xoá, cao bằng mặt đường được ghi nhận tại khu vực chợ Lương (xã Yên Bắc, huyện Duy Tiên, Hà Nam) đang gây xôn xao dư luận. Nhiều người cho biết đây là dòng sông Châu Giang.

Người đăng tải bức hình cho biết dòng sông bị ô nhiễm nặng nên dẫn đến xảy ra hiện tượng này. Tình trạng sông nổi bọt trắng xóa đã xuất hiện nhiều năm nhưng năm nay, tình trạng này nghiêm trọng hơn nhiều và kéo dài 2 tuần này.

Do vào mùa này nước khan hiếm, nếu không bơm nước từ sông Châu Giang lên thì không có nước để phục vụ tưới tiêu nên mặc dù biết nước sông đã ô nhiễm nhưng vẫn phải sử dụng.

Đáng lo ngại, theo người dân và chính quyền địa phương, lượng nước này sau khi được bơm từ sông Nhuệ sẽ phục vụ cho 2 mục đích chính: nước đổ ải cho vụ Đông Xuân năm nay và tưới tiêu cho rau màu.

Ông Nguyễn Xuân Tình – Chủ tịch UBND xã Yên Bắc, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam cho biết, sau khi trạm bơm nước chợ Lương bơm hoạt động bơm nước vào đồng cho vụ đông năm 2018 thì xuất hiện bọt nổi trắng mặt sông cùng mùi tanh nồng khó chịu.

“Những nhà dân xung quanh khu vực này phải giăng nilon, bạt để tránh bọt bay vào nhà. Thậm chí, những người ra đồng làm việc phải bịt mũi vì không chịu được mùi hôi thối”, ông Tình chia sẻ.

Ông Tình khẳng định, tình trạng ô nhiễm sông Châu Giang là do nguồn nước từ sông Nhuệ đổ về chứ không do nguồn xả thải của các nhà máy hay cơ sở sản xuất nào.

Theo thông tin từ Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Hà Nam, đã có những kết quả xét nghiệm ban đầu mẫu nước tại sông Nhuệ được xác định mức độ ô nhiễm đặc biệt nghiêm trọng.

H.Thu (t/h)