Bình Giang (Hải Dương) – Bài 2: Chính quyền “bất lực” nhìn doanh nghiệp bức tử môi trường?

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 16:15, 27/12/2017

(Moitruong.net.vn) – Bài toán doanh nghiệp chuyên xử lý môi trường nhưng lại gây ô nhiễm môi trường ở nước ta hiện nay không phải là chủ đề mới, đối với Công ty Cổ phần môi trường xanh Minh Phúc (Công ty môi trường Minh Phúc) là một trong những doanh nghiệp chuyên vận chuyển và xử lý chất thải với công nghệ lò đốt rác thải lạc hậu, xuống cấp, hoạt động suốt ngày đêm, thường xuyên xả khí thải mùi khét lẹt, chưa được cấp giấy phép xả nước thải ra môi trường… là những gì mà Moitruong.net.vn phản ánh chi tiết trong bài bài viết dưới đây.

>> Bình Giang (Hải Dương): Người dân khốn khổ vì Công ty môi trường xanh Minh Phúc xả thải gây ô nhiễm môi trường

Video Clip người dân tố cáo Công ty môi trường xanh Minh Phúc hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Sai phạm “ chồng” sai phạm

Ngày 12/12/2017, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống(Moitruong.net.vn) đăng bài “Bình Giang (Hải Dương): Người dân khốn khổ vì Công ty môi trường xanh Minh Phúc xả thải gây ô nhiễm môi trường”. Ngay sau khi bài báo đăng tải, tòa soạn nhận được nhiều cuộc điện thoại, email của người dân nơi đây, họ rất vui mừng vì đã có cơ quan báo chí lên tiếng bởi gần 10 năm nay họ luôn phải sống chung với ô nhiễm do Công ty môi trường Minh Phúc gây nên.

Để thông tin đa chiều, ngày 27/12/2017, phóng viên Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND huyện Bình Giang và các phòng liên quan.
Theo tìm hiểu được biết, Công ty môi trường Minh Phúc (tiền thân là Công ty cổ phần Môi trường Tình Thương) do ông Đặng Duy Huynh – Chủ tịch HĐQT là người đại diện pháp luật. Theo Quyết định số: 1640/QĐ – BTNMT, ngày 06/8/2014 công ty được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án “ Nhà máy xử lý chất thải rắn thành nhiên liệu theo công nghệ MBT – CD.08 – Bổ sung các hạng mục xử lý chất thải nguy hại” tại thị trấn Kẻ Sặt và xã Tráng Việt huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương.
Mặc dù Công ty môi trường Minh Phúc đã được Bộ TN&MT phê duyệt ĐTM, tuy nhiên, từ khi đi vào hoạt động đến nay công ty đã tồn tại nhiều vi phạm trong thực hiện luật bảo vệ môi trường.
Cụ thể trong biên bản làm việc, ngày 30/10/2016 của đoàn công tác Tổng cục Môi trường theo quyết định số 951/QĐ – TCMT ngày 15/7/2016 với Công ty môi trường Minh Phúc tại thời điểm kiểm tra, khảo sát công ty hoạt động bình thường. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra đã phát hiện ghi nhận Van bypass của hệ thống xử lý khí thải lò đốt rác chất thải sinh hoạt chưa đảm bảo kín khít, do vậy đây là nguyên nhân dẫn đến phát thải khí trực tiếp ra môi trường.

Công ty môi trường Minh Phúc tự ý đổ tro thải ra ngoài môi trường

Cũng trong biên bản làm việc giữa Phòng cảnh sát môi trường công an tỉnh Hải Dương với công ty Minh Phúc ngày 19/5/2017 về xác minh theo nội dung phản ánh của quần chúng nhân dân huyện Bình Giang về công ty Minh Phúc hoạt động gây ô nhiễm môi trường, xả nước thải ra kênh thủy nông giáp tỉnh lộ 392 ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống người dân, Đoàn đã phát hiện công ty chưa có giấy phép xả nước thải vào nguồn nước. Qua đó, người dân cho rằng nhiều năm nay công ty xả thải không phép, vậy mà vẫn thoát khỏi tầm kiểm soát của cơ quan chức năng?.

Video Clip Công ty môi trường xanh Minh Phúc ngang nhiên đổ phế thải nguy hại ra ngoài môi trường

Ngoài ra, trong biên bản làm việc ngày 21/6/2017 giữa Sở tài nguyên và Môi trường, Sở Y tế, UBND huyện Bình Giang với công ty Minh Phúc, công ty đã tồn tại nhiều sai phạm: hợp đồng xử lý chất thải y tế của công ty với các cơ sở y tế chưa chặt chẽ, chưa nêu tần suất chuyển giao xử lý, quá trình thực hiện chuyển giao chất thải y tế thực tế chỉ được thực hiện khi đơn vị y tế có nhu cầu vận chuyển, xử lý nên tần suất chuyển giao chưa đảm bảo quy định, khối lượng chuyển giao chưa phù hợp với khối lượng phát sinh thực tế, đơn giá vận chuyển, xử lý chất thải y tế chưa thống nhất giữa các đơn vị…

Bà Nguyễn Hải Hòa – Chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Giang khẳng định Tạp chí điện tử Moitruong.net.vn phản ánh về Công ty môi trường Minh Phúc sản xuất gây ô nhiễm môi trường là đúng sự thật, khách quan

Theo bà Nguyễn Hải Hòa – Chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Giang cho biết: “ thông tin Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống phản ánh vừa qua là hoàn toàn khách quan, phản ánh đúng thực tế khí thải và khói phát thải từ Công ty môi trường Minh Phúc. Thực tế sau khi báo đăng, huyện cũng xuống kiểm tra và công ty cũng thừa nhận là có khói và có mùi.
Ngoài ra, công ty đã tự ý đổ tro rác thải vừa ra lò ra phía sau nhà máy, do công nghệ lò đốt rác cũ, xuống cấp không đủ nhiệt nên trong quá trình đốt không cháy hết khiến khói âm ỉ dẫn đến mùi và khói khét lẹt như người dân phản ánh, việc công ty Minh Phúc tự ý đổ tro rác thải ra môi trường và không có thiết bị che chắn như vậy là không đúng quy định.

Chính quyền “kêu” than?

Theo người dân cho rằng, năm nào cũng có rất nhiều đoàn đến kiểm tra từ trên Bộ, UBND tỉnh và huyện về kiểm tra công ty nhưng đến rồi lại về trong “vui vẻ”, ô nhiễm vẫn hoàn ô nhiễm. Nên chúng tôi cũng tự biết thân biết phận đành ngậm ngùi nhìn những làn khói đen, khí thải khét lẹt từng ngày, từng giờ tra tấn chúng tôi, có kêu nữa kêu mãi cũng chỉ thế thôi. Đặc biệt, những năm gần đây số người chết vì ung thư ngày một cao, chủ yếu là ung thư vòm họng, toàn chết trẻ thôi.

Ông Phạm Văn Nam – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Giang trao đổi với phóng viên Moitruong.net.vn

Lý giải về Công ty môi trường Minh Phúc hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ông Phạm Văn Nam – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Giang cho biết: “Đối với Công ty môi trường Minh Phúc thực sự hoạt động trên địa bàn nhưng không hề có mối quan hệ gì với chính quyền địa phương cả, có thời điểm đoàn đến kiểm tra mặc dù có thông báo trước nhưng đoàn đến mời vào uống nước xong rồi lại về có làm việc với lãnh đạo công ty được đâu.
Hằng năm, huyện có phối hợp với hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra Sở, Chi cục bảo vệ môi trường tới kiểm tra công ty, qua kiểm tra đoàn đã phát hiện công ty còn nhiều tồn tại: vệ sinh môi trường xung quanh khu vực sản xuất chưa đảm bảo, chất thải thu gom về xử lý còn để ngoài trời, không có mái che nên mỗi khi mưa sẽ chảy tràn, ngấm ra đất và hệ thống tưới tiêu nội đồng ảnh hưởng đến sản xuất của bà con. Qua kiểm tra đoàn đã đề nghị công ty phải nghiêm túc thực hiện, vì theo quy định rác thải sinh hoạt hay công nghiệp khi đưa về đều phải có mái che và phải dùng bạt để che chắn”.

Rác thải không được che đậy nên bốc mùi hôi thối nồng nặc

Cũng theo ông Nam, hằng năm đoàn trên Sở về kiểm tra, lấy mẫu nhưng khi có kết quả cũng không gửi lại cho huyện nên phía UBND huyện cũng không biết kết quả như thế nào, vì khi kiểm tra huyện chỉ phối hợp với các đơn vị liên quan của tỉnh để cùng tham gia kiểm tra thôi. Phía huyện cũng đã nhiều lần đề nghị Công ty môi trường Minh Phúc gửi các hồ sơ, giấy tờ liên quan tới Phòng Tài nguyên và môi trường nhưng từ trước đến nay công ty không hề gửi bất kì hồ sơ, giấy tờ nào cả.
Khi được hỏi, công ty Minh Phúc từ khi hoạt động đến nay đã bao giờ bị xử phạt về môi trường? Ông Nam cho biết thêm: “UBND huyện chưa bao giờ xử phạt công ty này, còn các đoàn của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tỉnh về kiểm tra có xử phạt hay không họ có gửi quyết định xử phạt và thông tin cho huyện biết đâu, nên vấn đề này Nhà báo làm việc với cấp trên mới rõ”.
Trao đổi với phóng viên Moitruong.net.vn, ông Nguyễn Trung Kiên – Chủ tịch UBND huyện Bình Giang cho biết: “ Công ty môi trường Tình Thương chuyển sang Công ty môi trường Minh Phúc lúc nào chúng tôi còn không biết, vừa rồi có bài báo phản ánh chúng tôi đã giao công an huyện và phòng TN&MT xuống làm việc và có văn bản chỉ đạo rồi, việc công ty Minh Phúc xả khí thải ra môi trường khiến dân ý kiến nhiều rồi, chúng tôi cũng mong muốn cơ quan báo chí đưa tin để cơ quan cấp trên quan tâm xử lý dứt điểm vấn đề này, chứ mỗi lần họp Hội đồng nhân dân bà con phản ánh khiến chúng tôi thấy rất bất bình”.
Được biết công ty Minh Phúc đang đề xuất điều chỉnh nâng công suất nhà máy xử lý chất thải trình Bộ TN&MT và các Sở, ngành tỉnh Hải Dương, nếu dự án này được chấp thuận thì vấn đề môi trường nơi đây đã “nóng” thì nay lại càng nóng hơn.
Qua đây, kính đề nghị Bộ TN&MT và các Sở, ngành của Tỉnh Hải Dương cần xem xét, kĩ lưỡng giữa môi trường và cuộc sống người dân với dự án này trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục cập nhật và thông tin tới bạn đọc!

Nhóm Phóng viên

Nhóm Phóng viên