Sự cố rò rỉ axit từ nhà máy Đức Giang

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 04:14, 07/04/2018

(Moitruong.net.vn) – Ngày 6/4, lãnh đạo UBND huyện Bảo Thắng (tỉnh Lào Cai) đã làm việc với Giám đốc Nhà máy a xít trích ly của Công ty cổ phần hóa chất Đức Giang (khu công nghiệp Tằng Loỏng) để đưa ra phương án khắc phục sự cố rò rỉ axit.

Hồ chứa nước thải của Nhà máy axít trích ly bị rò rỉ

Trước đó, ngày 5/4, bộ phận giám sát môi trường của Nhà máy a xit trích ly phát hiện độ PH tại cống thoát nước mặt cao hơn độ PH trong hồ chứa nước thải, nghi ngờ có sự rò rỉ nên đã báo chính quyền địa phương và cơ quan chức năng. Vị trí nghi là nước từ hồ nước thải tuần hoàn rò rỉ ra môi trường là chân ta luy âm của Tỉnh lộ 152, chảy ra suối khu vực thôn 5, xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng.

UBND huyện Bảo Thắng đã yêu cầu Nhà máy axit trích ly thuộc Công ty cổ phần Hóa chất Đức Giang cam kết khẩn trương khắc phục sự cố không để gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống, sản xuất của nhân dân. Nếu gây ảnh hưởng ra môi trường làm thiệt hại cho người dân, Công ty cổ phần Hóa chất Đức Giang phải có trách nhiệm bồi thường.

Đồng thời, UBND huyện Bảo Thắng cũng yêu cầu công ty cam kết thu gom lượng nước thải ô nhiễm xong trước 8 giờ ngày 7/4 và có biện pháp xử lý không để xảy ra sự cố tương tự.

Hiện nay, giải pháp có tính tạm thời của Nhà máy axit trích ly là đắp bờ bao quanh miệng giếng nước nghi là rò rỉ từ hồ thải tuần hoàn rồi dùng máy bơm hút thu hồi ngược về hồ thải tuần hoàn của Nhà máy.

Bên cạnh đó, Nhà máy axit trích ly cho biết, đã huy động công nhân tổ chức đắp con đập cao 7m, ngăn không cho nước thải đã chảy qua cống tỉnh lộ 152 tràn ra ngoài ruộng, vườn của người dân địa phương.

An An (T/h)

An An (T/h)