Gian nan kiểm soát việc sử dụng túi nilon khó phân hủy

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 07:15, 12/05/2018

(Moitruong.net.vn) – Đề án Tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường do sử dụng túi nilon khó phân hủy trong sinh hoạt đến năm 2020 đang được tỉnh Quảng Ngãi triển khai. Tuy nhiên, hiện nay việc sử dụng túi nilon khó phân hủy vẫn còn phổ biến do nhiều người dân vẫn chưa thay đổi thói quen sinh hoạt.

Hiện nay, đa số người dân vẫn còn sử dụng túi nilon khó phân hủy

Ông Cao Văn Cảnh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT) cho biết, Đề án được triển khai trên địa bàn tỉnh từ năm 2013. Sở TN&MT đã lồng ghép tuyên truyền để nâng cao nhận thức của cộng đồng, doanh nghiệp về tăng cường sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, tuyên truyền về những tác hại của túi nilon khó phân hủy đối với môi trường sống. Đồng thời tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, hiện nay đa số người dân vẫn còn sử dụng túi nilon khó phân hủy. Tại các chợ, hầu hết người kinh doanh buôn bán đều sử dụng túi nilon khó phân hủy, vì có giá thành rẻ, tiện ích. Trong khi đó, các sản phẩm thay thế như túi thân thiện với môi trường giá thành cao hơn rất nhiều. Mặt khác, hiện nay vẫn chưa có một chế tài cụ thể, để kiểm soát sử dụng túi nilon khó phân hủy.

Ông Cao Văn Cảnh cho biết thêm, để dần giảm thiểu và thay thế việc sử dụng túi nilon khó phân hủy bằng sản phẩm thân thiện với môi trường, Sở TN&MT kiến nghị với Bộ TN&MT rà soát và ban hành các cơ chế, chính sách ưu đãi về thuế, hỗ trợ nguồn vốn, công nghệ cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong việc tái chế, tái sử dụng các sản phẩm bao bì, túi xách thân thiện với môi trường; khuyến khích hoạt động đầu tư, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ sản xuất bao bì, túi xách thân thiện với môi trường.

Linh Lan (T/h theo Báo Quảng Ngãi)

Linh Lan (T/h theo Báo Quảng Ngãi)