Kon Tum: Trang trại dê sữa lớn nhất Việt Nam xả thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 11:09, 08/05/2018

(Moitruong.net.vn) – Được ca ngợi là trang trại dê sữa lớn nhất Việt Nam nhưng trang trại nuôi dê (thuộc Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Măng Đen, nằm tại thôn Kon Tu Răng, xã Măng Cành, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum) lại là một trong những cơ sở gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Ngay cả quản lý của trang trại cũng phải thừa nhận rằng, hiện tại trang trại không có hồ chứa nước thải để xử lý đúng quy trình mà xả thẳng vào nương rẫy của người dân.


Video Clip Kon Tum: Trang trại dê sữa lớn nhất Việt Nam xả thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Người dân kêu trời vì trại dê xả thải thẳng ra môi trường

Nhận được thông tin phản ánh của người dân, PV Môi trường & Cuộc sống – Moitruong.net.vn vội vàng tìm đến xác minh. Trang trại nằm trên một quả đồi, cách trung tâm huyện Kon Plông khoảng 5km, xung quanh là nương rẫy của người dân. Cổng trang trại được dựng barie nghiêm ngặt, lúc nào cũng có bảo vệ canh gác cẩn thận.

Nhờ sự chỉ dẫn một người dân địa phương, chúng tôi băng thung lũng tiếp cận trang trại từ phía khu vực 37 hộ. Tuy còn cách 500m mới tới trang trại nhưng mùi hôi thối đã bốc lên nồng nặc. Ruồi nhặng từng đàn chi chít như ong, tấn công cả con người. Đi thêm một đoạn nữa là một hồ chứa nước có màu xanh bốc mùi hôi thối đầy ruồi nhặng. Đặc biệt, theo quan sát của PV, trên những đám rẫy ở đây bám đầy phân khô, dày đặc như người ta trải… nhựa đường.

Hồ chứa nước xả thải có màu xanh lè, bốc mùi hôi thối nồng nặc

Tiếp cận khu vực chuồng trại, nước thải từ trang trại thứ 2 (tính từ cổng vào) chảy qua một ống thông ngầm dưới đường bê tông và chảy thẳng xuống núi, tràn ra nương rẫy, tuyệt nhiên không qua một phương pháp xử lí nào. Sang trang trại thứ 3, hoạt động xả thải cũng diễn ra tương tự. Tất cả phân dê, nước thải từ trang trại chảy vào hai ống ngầm, đường kính khoảng 20cm, xuyên vào bể chứa và thông ra một con mương lộ thiên rồi chảy xuống đồi. Từ đây, nước thải chảy trực tiếp, tràn lan ra nương rẫy kèm mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, tạo điều kiện cho ruồi nhặng sinh sôi.

Nước thải từ trang trại chảy vào hai ống ngầm rồi xả thẳng ra môi trường

Trao đổi với PV, chị N.T.N cho biết: “Rẫy nhà tôi gần trang trại, mùi hôi thối và ruồi nhặng gây ảnh hưởng nhiều lắm. Mỗi lần lên làm rẫy chỉ được một lúc là chịu không nổi. Nhà tôi ở trung tâm huyện, dù xa nơi đây nhưng từ khi có trại dê này ruồi ở đâu bay đến rất nhiều, đến nỗi ngồi ăn cũng phải mắc mùng, sợ lắm các chú ạ”.

Lãnh đạo xã đã biết nhưng vẫn cố tình làm ngơ

Sau khi ghi nhận hình ảnh, PV quay lại làm việc với quản lý trang trại. Một người đàn ông tên Thành, nhân viên quản lý kỹ thuật của trang trại cho biết: “Trang trại dê này thuộc quản lý của Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Măng Đen. Trang trại bắt đầu hoạt động từ năm 2016, hiện có hơn 8.000 con dê thịt và dê sữa. Trước đây, chúng tôi cũng cố gắng xử lý ruồi nhặng bằng cách phun thuốc diệt côn trùng, nhưng kết quả vừa tốn kém, vừa không hiệu quả nên đang tạm dừng”.

Đề cập đến hệ thống xử lý nước thải của trang trại, người đàn ông này chống chế rằng trang trại đang cố gắng hoàn thiện hệ thống xử lí nước thải và thừa nhận không có hồ nước chứa thải để xử lí quy trình. Nước thải xả thẳng ra ngoài, chảy xuống đồi, xuống nương rẫy của người dân. Vị này cũng khẳng định, chăn nuôi gia súc làm ô nhiễm môi trường, là mầm mống cho ruồi nhặng phát sinh và bệnh tật. Nhưng khi PV muốn tìm hiểu sâu hơn một số vấn đề liên quan thì người này tìm cách lảng tránh.

Trước những sai phạm liên quan đến ô nhiễm môi trường của trang trại nuôi dê nói trên, ông Trần Văn Nết, Chủ tịch UBND xã Măng Cành, cho biết: “Trang trại dê đóng trên địa bàn của xã được xây dựng từ năm 2015 nhưng đến năm 2016 mới đi vào hoạt động. Năm 2016, chúng tôi có 3 lần kiểm tra về vấn đề môi trường. Trong quá trình kiểm tra, chúng tôi nhận thấy trang trại này xả thải gây ô nhiễm trầm trọng nhưng chỉ nhắc nhở chứ không lập biên bản. Thời gian tới chúng tôi sẽ làm việc với ban Giám đốc về vấn đề này”.

Chủ tịch UBND xã Măng Cành: “Chúng tôi nhận thấy trang trại này xả thải gây ô nhiễm trầm trọng nhưng chỉ nhắc nhở chứ không lập biên bản”

Câu trả lời của Chủ tịch UBND xã Măng Cành thật lạ lùng. Sai phạm của Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Măng Đen đã rõ ràng. Tại sao chính quyền xã đã 3 lần đến kiểm tra và phát hiện trang trại này xả thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nhưng lại chỉ… nhắc nhớ chứ không lập biên bản? Phải chăng chính quyền xã Măng Cành cố tình bao che, dung túng cho sai phạm của Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Măng Đen? Phải chăng chính quyền xã Măng Cành không đặt quyền lợi, sức khỏe của người dân là vấn đề ưu tiên quan trọng hàng đầu?

Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về những sai phạm của công ty này qua các kì báo sau.

                                                                                                 Bài và ảnh:  Trần Thọ

Bài và ảnh:  Trần Thọ