Hôm nay khai hội Xuân Yên Tử

Môi trường du lịch - Ngày đăng : 14:00, 31/01/2023

Hôm nay, ngày 31/1 tức mùng 10 tháng Giêng, Lễ hội Xuân Yên Tử 2023 chính thức khai hội sau 2 năm "lỡ hẹn" vì đại dịch COVID-19. Đây là một trong những lễ hội diễn ra trong thời gian dài nhất, kéo dài suốt 3 tháng đầu năm với nhiều điểm mới.

Theo Ban Tổ chức lễ hội Yên Tử năm nay bao gồm phần lễ và phần hội. Tại lễ khai hội sáng nay sẽ gồm các hoạt động rước kiệu, dâng lễ, với các nghi lễ tâm linh như gióng trống, thỉnh chuông, lễ chúc phúc đầu năm, lễ cầu quốc thái dân an, lễ đóng dấu thiêng Yên Tử...

chua-yen-tu.png
Lễ hội Yên Tử rải rác quanh năm nhưng tập trung cao điểm trong mùa lễ hội suốt 3 tháng mùa xuân.

Phần hội năm nay cũng có nhiều hoạt động đặc sắc như đêm hội hoa đăng cầu nguyện quốc thái dân an; biểu diễn nghệ thuật, múa lân, múa rồng, võ thuật cổ truyền; các trò chơi dân gian; văn hóa ẩm thực dân tộc Dao Thanh Y dưới chân núi Yên Tử…

Theo Ban tổ chức lễ hội, Hội Xuân Yên Tử năm nay có nhiều điểm mới, trong đó là Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức các hoạt động tâm linh ban đêm như Lễ cầu an, lễ chúc phúc…, kết hợp với một số tổ chức hình thành các chương trình về nguồn nhiều ý nghĩa.

Thông tin trên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Hòa thượng Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương GHPGVN, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh, Lễ hội Xuân Yên Tử năm 2023 có nhiều điểm mới và được dự báo sẽ đón số lượng khách tăng đột biến. Hiện Ban tổ chức đã sẵn sàng các phương án nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách; đẩy mạnh tuyên truyền việc thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội…

Chùa Yên Tử Quảng Ninh là một ngôi chùa nổi tiếng được yêu thích bậc nhất ở Việt Nam. Ngôi chùa này nằm ở thôn Nam Mẫu, xã Thượng Yên Công, TP. Uông Bí, Quảng Ninh. Nơi đây được Phật hoàng Trần Nhân Tông chọn làm nơi tu hành sau khi truyền ngôi và thành lập ra phái Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử (một dòng Phật giáo đặc trưng ở Việt Nam).

Theo Hòa thượng Thích Thanh Quyết, Yên Tử là miền đất Phật, Trung tâm Phật giáo lớn của cả nước, hội rải rác quanh năm, tập trung cao điểm trong mùa lễ hội 3 tháng đầu xuân. Sau hai năm không tổ chức các hoạt động phần hội do đại dịch COVID-19, Hội Xuân Yên Tử 2023 được dự báo sẽ thu hút rất đông nhân dân và du khách hành hương, chiêm bái lễ Phật. Vì vậy, các phương án, dự báo tình huống có thể nảy sinh đã được chuẩn bị sẵn sàng.

Hội Xuân Yên Tử 2023 do Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh và UBND TP Uông Bí (Quảng Ninh) phối hợp tổ chức. Đây là lễ hội lớn nhất dịp đầu xuân trong cả nước, trở thành điểm hẹn của đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, chiêm bái mỗi dịp Tết đến xuân về; góp phần tôn vinh, phát huy giá trị và quảng bá hình ảnh của Khu di tích và danh thắng Yên Tử.

Về Khu di tích và danh thắng Yên Tử hành hương lễ Phật, nhân dân và du khách không chỉ được hòa mình với thiên nhiên, ngắm nhìn vẻ đẹp hùng vĩ của non thiêng Yên Tử mà còn có cơ hội trải nghiệm các sản phẩm du lịch như: Chăm sóc sức khỏe từ các bài thuốc của đồng bào Dao Thanh Y dưới chân núi Yên Tử; trải nghiệm ẩm thực đặc trưng của thành phố và các địa điểm check-in đẹp, ấn tượng như: Đỉnh Phượng Hoàng - phường Bắc Sơn, đỉnh Bình Hương - phường Vàng Danh, khu du lịch cấp tỉnh hồ Yên Trung, vườn hoa...

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND TP Uông Bí cho biết, năm 2023, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo tập trung đẩy mạnh thu hút đón khách du lịch trong nước và quốc tế, trong đó, Yên Tử là một trong những điểm di tích đón số lượng du khách lớn. TP Uông Bí ban hành Nghị quyết về nhiệm vụ trọng tâm của thành phố trong năm 2023, trong đó có chỉ tiêu đón khách du lịch khoảng 2,4 triệu lượt, với trên 1 triệu lượt khách về Yên Tử.

“Trước khi diễn ra lễ hội, TP Uông Bí đã có kế hoạch cụ thể, thành lập Ban tổ chức Hội Xuân Yên Tử và phân công nhiệm vụ đối với từng lực lượng chức năng, đơn vị. Các phương án đón khách đã sẵn sàng, chú trọng các vấn đề về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, văn minh lễ hội…, đặc biệt trong những ngày cao điểm, lượng khách quá đông gây ùn tắc. Các phương án đảm bảo an toàn giao thông đã được tính đến. Thêm vào đó là việc mở rộng các tuyến đường giao thông vào di tích, khu vực bãi đỗ xe, phân luồng giao thông,…. Các tuyến cáp treo cũng được vận hành thông suốt, đảm bảo không ùn tắc, thuận lợi cho du khách", Phó Chủ tịch UBND TP Uông Bí Nguyễn Văn Thành chia sẻ.

Mai Hạ