Gần 18 nghìn suất quà trị giá hơn 23,7 tỷ đồng tặng người lao động dịp Tết Quý Mão

Tin tức - Sự kiện - Ngày đăng : 19:30, 01/02/2023

Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão vừa qua, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tổ chức thành công 22 Chương trình Chợ Tết Công đoàn; phối hợp tham mưu các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương đi thăm, chúc Tết và tặng gần 18 nghìn suất quà tới đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại 63 tỉnh, thành phố với tổng số tiền gần 23,7 tỷ đồng; chăm lo hỗ trợ cho hơn 8,4 triệu lượt đoàn viên, người lao động với tổng nguồn kinh phí là trên 5.185 tỷ đồng.

Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão vừa qua, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tổ chức thành công 22 Chương trình Chợ Tết Công đoàn; phối hợp tham mưu các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương đi thăm, chúc Tết và tặng gần 18 nghìn suất quà tới đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại 63 tỉnh, thành phố với tổng số tiền gần 23,7 tỷ đồng; chăm lo hỗ trợ cho hơn 8,4 triệu lượt đoàn viên, người lao động với tổng nguồn kinh phí là trên 5.185 tỷ đồng.

ttg.png
Thủ tướng Phạm Minh Chính tại hội nghị đánh giá về kết quả thực hiện Quy chế mối quan hệ giữa Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Tặng gần 18 nghìn suất quà tới đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại 63 tỉnh, thành phố với tổng số tiền gần 23,7 tỷ đồng; chăm lo hỗ trợ cho hơn 8,4 triệu lượt đoàn viên, người lao động với tổng nguồn kinh phí là trên 5.185 tỷ đồng.

Sáng nay, ngày 1/2, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị đánh giá về kết quả thực hiện Quy chế về mối quan hệ công tác giữa Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang đồng điều hành hội nghị.

Dự hội nghị có các đại biểu là lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương; Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các ban, bộ, ngành Trung ương; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, công tác phối hợp giữa Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam rất quan trọng, giúp hoạt động công đoàn ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả, thiết thực, góp phần nâng cao quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của đoàn viên, người lao động. Tại hội nghị này, Thủ tướng mong muốn hai bên đánh giá một cách khách quan, trung thực kết quả thực hiện công tác phối hợp trong năm 2022, đưa ra nhiệm vụ giải pháp 2023 một cách thiết thực, hiệu quả.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng cần chọn một số việc làm cụ thể, trọng tâm, thiết thực để hoàn thành dứt điểm, mang lại hiệu quả trong công tác phối hợp. Theo gợi ý của Thủ tướng, công tác phối hợp cần tập trung vào 3 vấn đề trọng tâm là giải quyết việc làm; nhà ở và đời sống tinh thần của người lao động.

“Thứ nhất, phải tập trung giải quyết việc làm, nâng cao tay nghề của công nhân, người lao động. Bên cạnh đó, đối với công nhân lao động, có an cư mới lạc nghiệp, vì vậy, cần phải ưu tiên giải quyết vấn đề nhà ở của công nhân lao động, ưu tiên giải quyết bằng các công cụ pháp luật đã có, nếu chưa có thì cần đề xuất. Cùng với đó, bên cạnh đời sống vật chất, cần quan tâm đến đời sống tinh thần của người lao động..”, Thủ tướng Chính phủ nói.

Người đứng đầu Chính phủ tin tưởng công tác phối hợp trong thời gian tới giữa hai bên sẽ đáp ứng được sự mong mỏi của các cấp công đoàn, đoàn viên, công nhân lao động; góp phần thực hiện đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước một cách hiệu quả nhất.

Trình bày báo cáo tóm tắt Kết quả thực hiện Quy chế về mối quan hệ công tác giữa Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang khẳng định: Năm 2022, Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ, thiết thực, đóng góp vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Các nội dung phối hợp được triển khai khá toàn diện, thiết thực và hướng vào giải quyết những vấn đề cấp thiết liên quan tới việc làm, thu nhập, đời sống của công nhân lao động, phát triển kinh tế - xã hội, đưa Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII vào cuộc sống, xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh, xây dựng Công đoàn Việt Nam và Chính phủ trong sạch, vững mạnh.

Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ đã tích cực phối hợp với Tổng Liên đoàn trong xây dựng, hoàn thiện và tuyên truyền chính sách pháp luật, đặc biệt là các chính sách liên quan đến người lao động; cải thiện điều kiện làm việc và phòng ngừa tai nạn lao động; đề xuất, kiến nghị và giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của người lao động, nhất là về việc làm, thu nhập, nhà ở; đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, trường học, trạm y tế, nhu cầu về văn hóa, nơi vui chơi giải trí của công nhân, lao động...

Việc phối hợp thực hiện các kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại các buổi làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã được các bộ, ngành, cơ quan cơ bản thực hiện kịp thời, hiệu quả, trách nhiệm. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tổ chức giám sát về tình hình thực hiện hợp đồng lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện cho người lao động tại doanh nghiệp, thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động và các chính sách hỗ trợ liên quan khác; từ đó kiến nghị nhiều chính sách quan trọng.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Chính phủ, các cơ quan của Chính phủ trong nghiên cứu, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, pháp luật nổi bật là Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, Nghị định 38 về Tiền lương tối thiểu vùng, Công điện số 1170 về các biện pháp ổn định, phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiệu quả, bền vững và chăm lo đời sống người lao động; tạo mọi điều kiện để người lao động phát huy quyền làm chủ, tham gia có hiệu quả vào việc quản lý nhà nước, quản lý kinh tế, xã hội, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước kết hợp với phương thức vận động, tập hợp nhân dân.

Theo báo cáo, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn đã ban hành Kế hoạch chăm lo Tết với chủ đề “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” với các hoạt động chủ yếu: Tổ chức thành công 22 Chương trình Chợ Tết Công đoàn; phối hợp tham mưu các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương đi thăm, chúc Tết và tặng gần 18.000 suất quà tới đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại 63 tỉnh, thành phố với tổng số tiền gần 23,7 tỷ đồng; chăm lo hỗ trợ cho hơn 8,4 triệu lượt đoàn viên, người lao động với tổng nguồn kinh phí là trên 5.185 tỷ đồng.

Lan Hạ