Lan tỏa mô hình tổ vớt rác trên sông ở TP.Hội An

Bảo vệ môi trường - Ngày đăng : 16:33, 05/02/2023

Mô hình “Tổ vớt rác trên sông” thời gian qua ở thôn Vạn Lăng, xã Cẩm Thanh, TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam có sức lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Thống kê năm 2022, TP.Hội An có 30 mô hình và 8 cá nhân điển hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực đời sống xã hội được Ban Dân vận Thành ủy công nhận. Trong đó phải kể đến ông Đỗ Đây (người dân thôn Vạn Lăng, xã Cẩm Thanh) là điển hình trong việc thực hiện mô hình “Tổ vớt rác trên sông”.

Ông Đây chia sẻ, sáng nào ông và các thành viên trong tổ cũng tranh thủ chèo thuyền vớt rác trên sông Vạn Lăng, nơi tiếp giáp giữa thôn Vạn Lăng với Thanh Tam Đông và đưa về nơi tập kết.

Đoạn sông Vạn Lăng nằm tại khu vực rừng dừa Cẩm Thanh có lượng du khách đi thuyền thúng tham quan rừng dừa rất đông. Vì vậy, việc vớt rác của ông Đây cùng các nông dân góp phần làm thay đổi ý thức của người dân là không vứt rác bừa bãi ra sông, để giữ môi trường sông nước xanh, sạch.

“Du khách đến tham quan khu rừng dừa thấy môi trường xanh - sạch tôi cảm thấy rất vui. Bản thân tôi đứng ra vận động mọi người phải biết giữ gìn vệ sinh môi trường để đảm bảo đời sống và kinh tế lâu dài. Việc làm trên không chỉ giữ gìn vệ sinh cảnh quan mà còn góp phần bảo tồn tài nguyên thiên nhiên cho con cháu mai sau” - ông Đây nói.

Với những đóng góp tích cực cho cộng đồng và địa phương trong công tác bảo vệ môi trường, năm 2022, ông Đây được UBND thành phố khen thưởng đã có thành tích trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn thành phố.

vot-rac-tren-song.jpg
Ông Đỗ Đây cùng hội viên nông dân tham gia các mô hình về bảo vệ môi trường. Ảnh: Mỹ Lệ

Được biết, từ tấm gương điển hình của ông Đỗ Đây, Hội Nông dân xã Cẩm Thanh đã phát động mô hình Tổ thu gom rác thải trên sông thuộc Chi hội Nông dân thôn Vạn Lăng và mô hình Tổ hội đánh bắt hải sản kết hợp thu gom rác thải nhựa trên biển rất thành công, lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng về các hoạt động bảo vệ môi trường.

Bà Nguyễn Thị Vân - Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hội An cho biết, Cẩm Thanh có rừng dừa nước - nơi vừa là di tích vừa là nguồn sinh kế lâu nay của người dân. Mô hình Tổ vớt rác trên sông của ông Đây mang ý nghĩa thiết thực, tạo sức lan tỏa sâu rộng.

Điểm đặc biệt của mô hình này là ông Đây đã huy động nhiều người tham gia thực hiện, chung sức cùng chính quyền xã Cẩm Thanh trong việc bảo vệ môi trường. Đồng thời góp phần hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu đảm bảo lộ trình đề ra.

Gia Hân