TP Hồ Chí Minh tiếp nhận gần 80.000 hồ sơ thủ tục hành chính sau 10 ngày hợp nhất
Vấn đề hôm nay - Ngày đăng : 14:00, 11/07/2025
TP Hồ Chí Minh tiếp nhận gần 80.000 hồ sơ thủ tục hành chính sau 10 ngày hợp nhất
Theo thống kê của Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh, từ khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp đến nay, toàn thành phố đã tiếp nhận gần 80.000 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó hơn 48.000 hồ sơ thuộc cấp xã.
Trong họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội TP Hồ Chí Minh chiều 10/7, bà Nguyễn Ngọc Hằng - Phó Giám đốc Sở Nội vụ thành phố cho biết, sau gần 2 tuần triển khai mô hình chính quyền hai cấp, hoạt động của các địa phương cơ bản ổn định.
Thành phố đã tích hợp 100% dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công quốc gia, đồng thời chính thức đóng giao diện cổng riêng của thành phố từ ngày 18/6 để thực hiện “một cửa số”.
.png)
Các hệ thống thông tin vận hành ổn định, hạ tầng số cơ bản đáp ứng yêu cầu. Một số phường, xã còn thiếu thiết bị, thành phố đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương hỗ trợ, hoàn thiện cơ sở vật chất nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Sau khi hợp nhất 3 tỉnh thành, TP Hồ Chí Minh mới đã hoàn tất việc bàn giao hồ sơ, tài sản và công việc giữa các đơn vị theo đúng quy định. “Việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, khiếu nại - tố cáo vẫn được đảm bảo thực hiện liên tục, không gián đoạn, không ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và doanh nghiệp”, bà Hằng nhấn mạnh.
Cụ thể, các hồ sơ có thời hạn giải quyết trước ngày 1/7/2025 sẽ do đơn vị cũ xử lý dứt điểm. Các hồ sơ chưa giải quyết xong hoặc có thời hạn sau ngày 1/7 sẽ được chuyển giao cho đơn vị mới phụ trách. Mọi vấn đề phát sinh sau sắp xếp đều được đơn vị tiếp nhận phối hợp giải quyết theo quy định.
Bà Hằng chia sẻ thêm, thời gian qua Sở Nội vụ đã bố trí nhân sự tại 3 khu vực (TP Hồ Chí Minh cũ, Bình Dương cũ, Bà Rịa - Vũng Tàu cũ) để hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, đồng thời cập nhật hệ thống giải quyết thủ tục hành chính, con dấu, tên cơ quan… nhằm duy trì hoạt động ổn định, không phát sinh rào cản hành chính. Hiện chưa ghi nhận phản ánh tiêu cực từ người dân, doanh nghiệp.
Sở Nội vụ đã phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan để đồng bộ dữ liệu, đảm bảo người dân không phải nộp lại hồ sơ, không làm lại thủ tục và tiếp tục theo dõi, xử lý kịp thời các phát sinh sau hợp nhất.