Gỗ Việt Nam chính thức có nhãn hiệu quốc gia, 7 doanh nghiệp đầu tiên được cấp quyền sử dụng

Doanh nghiệp xanh - Ngày đăng : 14:33, 23/12/2025

Lần đầu tiên, sản phẩm gỗ Việt Nam có một nhãn hiệu chứng nhận mang tầm quốc gia – “GỖ VIỆT NAM/VIETNAM WOOD”, không chỉ giải bài toán nhận diện thương hiệu mà nhãn hiệu này còn được ví như “chứng minh thư” cho gỗ Việt trên thị trường quốc tế, khẳng định uy tín, nguồn gốc hợp pháp và định vị ngành lâm nghiệp Việt Nam theo hướng xanh, bền vững.
Doanh nghiệp xanh

Gỗ Việt Nam chính thức có nhãn hiệu quốc gia, 7 doanh nghiệp đầu tiên được cấp quyền sử dụng

Hạ Vy 23/12/2025 14:33

Lần đầu tiên, sản phẩm gỗ Việt Nam có một nhãn hiệu chứng nhận mang tầm quốc gia – “GỖ VIỆT NAM/VIETNAM WOOD”, không chỉ giải bài toán nhận diện thương hiệu mà nhãn hiệu này còn được ví như “chứng minh thư” cho gỗ Việt trên thị trường quốc tế, khẳng định uy tín, nguồn gốc hợp pháp và định vị ngành lâm nghiệp Việt Nam theo hướng xanh, bền vững.

Chiều 22/12, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) đã chủ trì tổ chức Hội nghị công bố nhãn hiệu chứng nhận “GỖ VIỆT NAM/VIETNAM WOOD”. Tại sự kiện, 7 doanh nghiệp đầu tiên đủ điều kiện đã được trao quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận này.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Quang Bảo, Cục trưởng Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, nhấn mạnh: Việc Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) chính thức cấp nhãn hiệu chứng nhận “GỖ VIỆT NAM/VIETNAM WOOD” là dấu mốc quan trọng, khẳng định vị thế của ngành lâm nghiệp xanh và phát triển bền vững.

go.jpg
Đại diện Cục Sở hữu trí tuệ đã trao Giấy chứng nhận nhãn hiệu trước sự chứng kiến của lãnh đạo các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp

Theo thống kê của Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, Việt Nam hiện đứng thứ 5 thế giới và thứ 2 châu Á về xuất khẩu gỗ và lâm sản, với kim ngạch năm 2024 đạt 17,35 tỷ USD, năm 2025 dự kiến đạt 18 tỷ USD. Tuy nhiên, trong suốt thời gian dài, sản phẩm gỗ Việt Nam vẫn chưa có một nhãn hiệu chứng nhận quốc gia, khiến việc nhận diện thương hiệu và gia tăng giá trị gặp nhiều bất lợi trên thị trường quốc tế.

“Chính vì vậy, nhãn hiệu chứng nhận ‘GỖ VIỆT NAM/VIETNAM WOOD’ ra đời là lời cam kết mạnh mẽ về nguồn gốc gỗ hợp pháp, chất lượng vượt trội, trách nhiệm với môi trường và xã hội của doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam. Đây cũng là công cụ pháp lý quan trọng để bảo vệ uy tín sản phẩm Việt, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trong nước và quốc tế”, ông Trần Quang Bảo khẳng định.

Hành trình xây dựng thương hiệu gỗ Việt

Quá trình xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “GỖ VIỆT NAM/VIETNAM WOOD” được khởi động từ khi Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 327/QĐ-TTg ngày 10/3/2022, phê duyệt Đề án phát triển ngành công nghiệp chế biến gỗ bền vững, hiệu quả giai đoạn 2021–2030, trong đó xác định nhiệm vụ xây dựng thương hiệu gỗ Việt.

Thực hiện nhiệm vụ này, ngày 13/6/2023, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường) đã phê duyệt Đề án “Xây dựng và phát triển thương hiệu gỗ Việt”, đồng thời giao Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “GỖ VIỆT NAM/VIETNAM WOOD”, đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ làm căn cứ pháp lý cho thương hiệu gỗ Việt đối với các sản phẩm gỗ sản xuất trên lãnh thổ Việt Nam.

Sau quá trình nỗ lực triển khai, với sự phối hợp của các đơn vị liên quan, ngày 17/10/2025, Cục Sở hữu trí tuệ đã chính thức cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “GỖ VIỆT NAM/VIETNAM WOOD” số 577401, 577402, 577403 cho Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm.

Có thể khẳng định, nhãn hiệu chứng nhận này chính là “chứng minh thư” cho gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam khi bước ra thị trường quốc tế, đồng thời khẳng định thương hiệu gỗ Việt ngay tại thị trường trong nước.

7 doanh nghiệp đầu tiên được cấp quyền sử dụng

Trong đợt đầu tiên, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm đã trao Quyết định cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “GỖ VIỆT NAM/VIETNAM WOOD” cho 7 doanh nghiệp, gồm:

Công ty Cổ phần Woodsland; Công ty TNHH Vật liệu mới Nhuận Phát; Công ty TNHH MTV Phú Tài Đồng Nai; Công ty Cổ phần Vina G7; Công ty TNHH Kim Thành A; Công ty TNHH Triệu Thái Sơn; Công ty Cổ phần Tập đoàn Minh Long.

go1.png
7 doanh nghiệp đầu tiên được trao Quyết định cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gỗ Việt Nam/Vietnam Wood”

Tám nhóm sản phẩm gỗ được phép sử dụng nhãn hiệu chứng nhận gồm: gỗ tròn, gỗ xẻ, viên nén gỗ, ván lạng, gỗ dán, gỗ nhân tạo, đồ gỗ nội thất và đồ gỗ ngoại thất.

Đại diện Công ty CP Woodsland cho biết, việc được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận sẽ giúp doanh nghiệp được đánh giá cao hơn về chất lượng, trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường; qua đó nâng tầm uy tín thương hiệu, đồng thời giảm chi phí quảng cáo, hỗ trợ marketing và rút ngắn thời gian tìm kiếm, đánh giá đối tác.

Theo ông Trần Quang Bảo, trong những năm qua, ngành công nghiệp chế biến gỗ đã trở thành ngành sản xuất và xuất khẩu chiến lược, phát triển theo chuỗi giá trị bền vững từ trồng rừng, khai thác, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm. Hiện sản phẩm gỗ Việt Nam đã có mặt tại hơn 140 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Việt Nam sở hữu nguồn tài nguyên rừng phong phú. Tính đến năm 2024, diện tích rừng đạt 14,86 triệu ha, trong đó rừng tự nhiên gần 10,13 triệu ha, rừng trồng 4,73 triệu ha; tỷ lệ che phủ rừng toàn quốc đạt 42,03%. Nguồn nguyên liệu chủ yếu từ rừng trồng đã tạo nền tảng quan trọng cho sự phát triển của các ngành công nghiệp chế biến gỗ, đồ gỗ nội – ngoại thất, trở thành một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam nhiều năm qua.

Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng nhãn hiệu chứng nhận

Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế là một “quốc gia lâm nghiệp”, với ngành lâm nghiệp phát triển bền vững, hiện đại, trở thành trụ cột của kinh tế xanh. Ngành đang tập trung bảo vệ rừng, tăng độ che phủ, phát triển rừng gỗ lớn, khai thác carbon, hướng tới kinh tế đa giá trị và hội nhập quốc tế sâu rộng, góp phần ứng phó biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, ông Trần Quang Bảo cũng thẳng thắn chỉ ra rằng, dù gỗ Việt đã xuất khẩu tới hơn 140 quốc gia, nhưng phần lớn vẫn “mượn tên” thương hiệu nước ngoài. Nhiều doanh nghiệp thiếu nguồn lực, kinh nghiệm và nền tảng để xây dựng thương hiệu riêng, thậm chí còn chật vật tìm chỗ đứng ngay tại thị trường trong nước.

Trước thực trạng đó, việc xây dựng và đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “GỖ VIỆT NAM/VIETNAM WOOD” được xác định là căn cứ pháp lý quan trọng cho chiến lược phát triển thương hiệu gỗ Việt.

“Nhãn hiệu chứng nhận không chỉ là một logo gắn trên sản phẩm, mà là bệ phóng để doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và giá trị gia tăng. Sức mạnh thương hiệu không đến từ riêng nhãn hiệu, mà từ sự đồng lòng, kiên trì của các hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp”, ông Trần Quang Bảo nhấn mạnh.

go-vn1.jpg
Ông Trần Quang Bảo, Cục trưởng Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp và Môi trường)

Đồng quan điểm, ông Trần Lê Hồng, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, khẳng định nhãn hiệu chứng nhận VIETNAM WOOD được xây dựng như một thương hiệu quốc gia, đại diện cho hình ảnh chung của ngành gỗ Việt Nam – một quốc gia sản xuất gỗ chất lượng cao, thân thiện môi trường, có trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững.

Theo quy định, người sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “GỖ VIỆT NAM/VIETNAM WOOD” được gắn nhãn hiệu lên sản phẩm do mình sản xuất; sử dụng nhãn hiệu trong hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm; hưởng các lợi ích từ các chương trình hỗ trợ đầu tư, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm gỗ.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp có trách nhiệm tuân thủ đầy đủ quy chế sử dụng, quy chế kiểm soát sản phẩm mang nhãn hiệu; quy định về cấp và thu hồi quyền sử dụng; đảm bảo sản phẩm được gắn nhãn hiệu đúng tiêu chuẩn, sử dụng logo, tem nhãn đúng quy định.

Hạ Vy