Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023

Tin hoạt động Hội - Ngày đăng : 19:42, 12/01/2023

Ngày 12/01, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Tổng kết năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Đồng thời công bố các Quyết định bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Phó Chủ tịch Hội và Phó Tổng Thư ký Hội.
XEM VIDEO: Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết năm 2022 triển khai nhiệm vụ năm 2023

Báo cáo tại Hội nghị, bà Phạm Thị Xuân, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam cho biết, những năm gần đây, tình hình kinh tế - xã hội của đất nước gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid- 19. Dù được kiểm soát, song luôn có diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát, đặc biệt là đợt dịch lần thứ 4 từ quý II/2021 đến nay, có ảnh hưởng lớn đến hoạt động của tổ chức Hội. Tình hình kinh tế thế giới cùng với những nguyên nhân chủ quan, khách quan trong nước, tình trạng ô nhiễm môi trường, sự cố về môi trường, biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, có nơi nghiêm trọng. Trong điều kiện chung đó, Trung ương Hội đã đoàn kết nhất trí, kết hợp chặt chẽ với các tổ chức hội ở các tỉnh, thành phố trong cả nước, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và hỗ trợ của một số Bộ, ngành, cơ quan, đơn vị đối với hoạt động của Hội nên đã đạt được những kết quả nhất định.

W_noi-nuoc-sach-va-moi-truong-viet-nam-1-(1).jpg
Hội nghị Tổng kết năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Hội NS&MT Việt Nam

Năm 2022, Hội đã thành lập hai trung tâm: Trung tâm Nước và Môi trường và Trung tâm Bảo vệ môi trường và Ứng phó với Biến đổi khí hậu. Trong quá trình tổ chức, thực hiện nhiệm vụ, Hội đã thực hiện nghiêm chỉnh các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Chính sách, pháp luật và các quy định của Nhà nước. Không để xảy ra các truờng hợp tổ chức và cá nhân nào vi phạm phải xử lý.

Song song với việc phát triển, kiện toàn tổ chức, Hội còn tham gia vào một số nhiệm vụ, hoạt động truyền thông, phổ biến kiến thức như: Tham dự Hội nghị tập huấn sử dụng phần mềm chuẩn hóa CSDL về Hội phục vụ cung cấp dữ liệu công trực tuyến mức độ cao tại Hà Nội do Bộ Nội vụ tổ chức. Phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức thành công Hội thảo:“Cơ chế chính sách sản xuất và tiêu dùng nhựa phân hủy sinh học để bảo vệ môi trường” tại thành phố Hồ Chí Minh và đang tiến hành thực hiện một số đề tài như: Nghiên cứu cơ sở lý luận, thực tiễn Đánh giá tác động môi trường của Dự án đầu tư đến di sản thiên nhiên và đề xuất các quy định quản lý; Đề xuất Tổng quan về thực tiễn quản lý Tài nguyên nước hiện nay, các vấn đề và giải pháp nghiên cứu điển hình lưu vực, hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải.

Thực hiện lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung ương Hội đã kêu gọi cán bộ, hội viên và các doanh nghiệp của Hội ủng hộ Quỹ Vac-xin phòng chống covid -19, tổng số tiền là 102,5 triệu đồng: Nộp Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, số tiền là 71 triệu; Nộp Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, số tiền 8,5 triệu; Gửi tặng Chương trình Bao bì xanh Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh, số tiền là 23 triệu đồng để sản xuất bao bì sinh học thân thiện môi trường cung cấp cho các bếp ăn nấu cơm phục vụ các y bác sỹ nơi tuyến đầu chống dịch.

W_noi-nuoc-sach-va-moi-truong-viet-nam-2-(1).jpg
TS. Nguyễn Linh Ngọc, Nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT, Chủ tịch Hội NS&MT Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, TS. Nguyễn Linh Ngọc, Chủ tịch Hội cho biết, trong những năm tiếp theo tình hình kinh tế của đất nước còn gặp nhiều khó khăn, tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đang trở thành một vấn đề bức xúc, đã được nhà nước và toàn xã hội nhận thức rõ, chính phủ đã có chủ trương và chương trình mục tiêu quốc gia về cải thiện môi trường. Tác động của biến đổi khí hậu và sự cố môi trường gây tác hại ngày càng lớn đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Trong khi đó nguồn lực tài chính của nhà nước dành cho lĩnh vực nước sạch và môi trường lại hạn hẹp, đòi hỏi phải đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong lĩnh vực này.

Ban Chấp hành Trung ương Hội đề ra phương hướng, nhiệm vụ cụ thể trong năm 2023 như sau:

1. Tiếp tục củng cố và phát triển tổ chức Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam ở trung ương và các địa phương. Vận động để thành lập mới 2 đến 3 Hội Nước sạch và Môi trường ở các tỉnh thành. Chú trọng kết nạp vào hội những cơ sở và trung tâm chuyên ngành cấp nước sạch, xử lý chất thải và cải thiện môi trường. Phát triển Hội viên ở các cấp Hôi. Cải tiến nội dung hoạt động của tổ chức Hội, nâng cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ của Hội.

2. Tiếp tục thực hiện 3 định hướng “Đưa nước sạch đến với người nghèo”, “Biến chất thải thành tài nguyên”, “Cùng cộng đồng ứng phó với biến đổi khí hậu” trong đó hướng trọng tâm hoạt động vào việc góp phần nâng cao chất lượng nước sinh hoạt; huy động tập hợp các lực lượng tham gia xử lý chất thải và cải thiện môi trường. Cùng cộng đồng cấp cơ sở xây dựng kế hoạch và diễn tập việc ứng phó với biến đổi khí hậu và sự cố môi trường.

3. Nâng cao năng lực để thực hiện chức năng tư vấn về phản biện xã hội trong lĩnh nước sạch và môi trường góp phần bảo vệ lợi ích của các cộng đồng dân cư trong lĩnh vực này.

4. Tích cực tìm kiếm khai thác các nguồn lực, ký kết chương trình phối hợp với các tổ chức, đơn vị liên quan, mở rộng hợp tác quốc tế về lĩnh vực có liên quan đến nước sạch và bảo vệ môi trường, đảm bảo cho hoạt động và sự phát triển bền vững ở cấp hội Trung ương và các địa phương trong điều kiện mới.

5. Tổ chức kịp thời dưới nhiều hình thức việc trao đổi kinh nghiệm giữa các thành viên của các cấp Hội, tiếp tục phát huy tốt, xây dựng mối quan hệ giữa Trung ương Hội và Hội địa Phương, các Hội chuyên ngành, Hội xã hội-nghề nghiệp khác, UBND tỉnh và các ban, ngành đoàn thể tỉnh, các đơn vị trực thuộc Hội và giữa các đơn vị với nhau để phát huy sáng kiến và trí tuệ tập thể thúc đẩy các hoạt động của Hội và sự đóng góp xây dựng hội của các thành viên.

6. Tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo quy định trong Điều lệ của Hội và đề nghị các Bộ Ngành giao thêm nhiệm vụ theo chức năng như phản biện xã hội, xây dựng chính sách, truyền thông vận động, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Các cấp Hội phối hợp chặt chẽ hơn với các Bộ, cơ quan quản lý nhà nước nhằm thực hiện công tác xã hội hóa, xã hội dân sự, đóng góp vào sự nghiệp Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa đất nước.

7. Tổ chức truyền thông đẩy mạnh vai trò hoạt động của Các Doanh nghiệp và cộng đồng về phát thải khí nhà kính hướng tới phát thải ròng băng 0 đến 2050.

8. Hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước để tổ chức các hội thảo, tọa đàm về nước và môi trường.

9. Triển khai Đề tài của Liên Hiệp hội về Bảo Giải pháp nâng cao hiệu quả môi trường nước với sự tham gia của cộng đồng.

10. Phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường về tổ chức chương trình truyền thông về giảm thải rác thải nhựa khu vực biển đảo.
Tại Hội nghị, các đơn vị trực thuộc Hội cũng đã báo cáo những kết quả đạt được trong năm 2022, những khó khăn, thách thức trong quá trình hoạt động và phát triển, từ đó đề xuất nhiều giải pháp để Trung ương Hội tháo gỡ, hỗ trợ trong thời gian tới.

W_noi-nuoc-sach-va-moi-truong-viet-nam-3-.jpg
TS. Nguyễn Linh Ngọc trao Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Vẻ giữ chức Phó Chủ tịch Hội.
W_noi-nuoc-sach-va-moi-truong-viet-nam-4-.jpg
TS. Nguyễn Linh Ngọc trao Quyết định bổ nhiệm ông Lê Duy Tiến giữ chức Phó Tổng Thư ký Hội.
W_noi-nuoc-sach-va-moi-truong-viet-nam-5-.jpg
Ban lãnh đạo Hội NS&MT Việt Nam trao tặng quà tri ân cho đồng chí Nguyễn Thái Hà, nguyên cán bộ Văn phòng Hội

Cũng tại Hội nghị, TS. Nguyễn Linh Ngọc đã trao các Quyết định bổ nhiệm chức danh Phó Chủ tịch Hội cho ông Nguyễn Văn Vẻ, chức danh Phó Tổng Thư ký Hội cho ông Lê Duy Tiến. Đồng thời tri ân, chia tay đồng chí Nguyễn Thái Hà, nguyên cán bộ Văn phòng Hội.

Thế Đoàn