Bố Trạch, Quảng Bình – Bài 2: Dự án triển khai cam kết một đường, thực hiện một nẻo

– Ngày 22/11/2018, Toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn khởi đăng bài 1 “Quảng Bình: Dự án triển khai, dân kêu trời vì ô nhiễm”, sau khi bài báo phát hành, toà soạn nhận được nhiều thông tin phản ánh của người dân cho rằng Mỏ khai thác cát làm vật liệu san lấp nằm trong Dự án Khu Đô thị Trung tâm hành chính mới xã Nhân Trạch, Huyện Bố Trạch do Công ty Cổ phần Vĩnh Hưng Nhân Trạch Land làm chủ đầu tư trong quá trình hoạt động gây ô nhiễm môi trường, xe trọng tải lớn ra vào tấp nập chở cát đi nơi khác, trong quá trình di chuyển đã kéo đất , cát ra đường gây ô nhiễm, mưa thì lầy lội, nắng thì bụi mù mịt, khiến người dân bức xúc.

>> Quảng Bình : Bài 1 – Dự án triển khai, dân kêu trời vì ô nhiễm

>> Vụ “bão ruồi” tại Quảng Bình: Đoàn kiểm tra phát hiện nhiều sai phạm nhưng chưa đưa ra quyết định xử phạt

>> Long An: Công ty xử lý chất thải nguy hại Ngọc Tân Kiên “tra tấn” người lao động bằng khí thải ô nhiễm

>> Tp. Hồ Chí Minh: Công ty sản xuất thương mại Gia Hội hoạt động “bức tử” môi trường, người lao động kêu cứu

VIDEO CLIP: Quảng Bình: Dự án triển khai cam kết một đường, thực hiện một nẻo

Theo tìm hiểu của PV Moitruong.net.vn, ngày 18/6/2018, công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng được UBND tỉnh Quảng Bình ký quyết định cấp giấy phép khai thác khoảng sản số 1977/GP-UBND. Công ty được phép khai thác cát làm vật liệu san lấp, bằng phương pháp lộ thiên trong diện tích Dự án Khu nhà ở thương mại tại Trung tâm hành chính mới xã Nhân Trạch. Trữ lượng được phép khai thác 194.050m3, thời hạn khai thác đến hết ngày 13/12/2019. Trong giấy phép cũng nêu rõ: Yêu cầu công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng có trách nhiệm “Thực hiện đầy đủ nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án vá các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường Dự án.

 Chủ Dự án Khu Đô thị Trung tâm hành chính mới xã Nhân Trạch cam kết một đường nhưng thực hiện một nẻo

Bà H – một người dân sống gần dự án cho biết: Xe cộ ngày nào cũng chạy tấp nập, đường sá thì dọn dẹp không sạch, xe cộ chạy ra vào công trường kéo theo đất đỏ ra đường làm bẩn cả 1 đoạn đường trước nhà tôi, bẩn nhất là lúc trời mưa. Nhiều khi xe mới rửa xong không dám ra đường vì sợ bẩn.

Các xe trọng tải lớn ra vào “ăn cát” cày nát đường, kéo đất ra đường làm con đường mưa thì nhầy nhụa, nắng thì bụi mù mịt

Có mặt thực tế tại dự án mới thấy những ý kiến phản ánh của người dân là có cơ sở. Vào hồi 15h00 ngày 16/12, mặc dù lúc này trời đang mưa tầm tã, nhưng những chiếc xe tải ben từ nhỏ đến lớn vẫn nườm nợp ra vào dự án “ăn cát”, khi lưu thông ra đường đã kéo theo đất đỏ lầy lội ra đường tỉnh lộ 567 và và đường Quốc phòng ven biển khiến nhuộm đỏ cả 1 con đường. Bằng mắt thường cũng có thể thấy rất rõ các xe hầu hết đều chở quá chiều cao cho phép. Thậm chí có những xe vô tư chở quá chiều cao quy định, vô tư không đậy bạt, nhưng không bị lực lượng Cảnh Sát Giao Thông huyện Bố Trạch xử lý?.


Phương tiện chở cát quá chiều cao quy định và không được chắn nhưng vẫn không bị lực lượng chức năng xử lý

Trong Biên bản làm việc đã ký vào hồi 9h15′ ngày 06/08/2018 tại Đường tỉnh lộ 567 thuộc xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch. Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã yêu cầu đơn vị thi công là Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Duy Thịnh “phải sử dụng phương tiện chở đúng tải trọng cho phép của cầu đường. Xếp vật liệu lên phương tiện phải đúng chiều cao cho phép. Tại các nơi ra vào công trình giao nhau với đường tỉnh lộ 567, yêu cầu đơn vị thi công phải bố trí người thường xuyên quét dọn vệ sinh phần vật liệu lôi kéo ra mặt đường tỉnh lộ 567 để đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn giao thông cho người và phương tiện qua lại”.

Biên bản cam kết với Thanh tra Giao thông tỉnh Quảng Bình của Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Duy Thịnh 

Yêu cầu là vậy, cam kết là thế, nhưng thực tế đơn vị thi công và các phương tiện chở cát vẫn phớt lờ, không chấp hành nên đường tỉnh lộ 567 và đường Quốc phòng ven biển thường xuyên bị bao phủ bởi một lớp đất dày ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân và người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn luôn rình rập.

Các xe vào “ăn cát” tại Dự án phần lớn là xe trọng tải lớn và có dấu hiệu chở quá tải, cơi nới thùng, quá chiều cao theo quy định

Tại phương án Khai thác Khoáng sản cát làm vật liệu san lấp của Chủ đầu tư có nêu rõ : “Đơn vị thi công chỉ được vận chuyển xe có tải trọng từ 10 tấn trở xuống và không được phép chở nguyên vật liệu quá tải trọng nhằm hạn chế nguy cơ hư hỏng tuyến đường Kinh tế Quốc phòng ven biển và các tuyến đường khác trong khu vực”. Nhưng thực tế PV ghi nhận được rất nhiều xe “3 chân, 4 cẳng” trọng tải lớn khoảng 30 tấn (BKS 73C-086.77) có dấu hiệu cơi nới thùng và chở quá chiều cao quy định ra vào “ăn cát” từ Dự án rồi chạy ra đường ven biển hướng về xã Quang Phú, TP Đồng Hới. Điều khiến người dân bức xúc đó là các xe có dấu hiệu cơi nới, quá tải trọng nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động giữa thanh thiên bạch nhật mà không chịu sự quản lý và giám sát của bất kỳ cơ quan chức năng nào.

Trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường được UBND tỉnh Quảng Bình ký xác nhận cho Công ty CP đầu tư Vĩnh Hưng Nhân Trạch Land nêu rõ những biện pháp bảo vệ môi trường nhưng thực tế thì công ty này thực hiện không được bao nhiêu

Cũng trong phương án tổ chức thực hiện các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường. Chủ đầu tư phải giám sát đơn vị thi công thực hiện “che chắn bãi tập kết nguyên vật liệu và sử dụng tôn cao 2 mét chắn ở khu vực phía Bắc, phía Đông Bằc và phần tiếp giáp khu dân cư phía Đông khu đất xây dựng dự án” và trong Biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu tác động, ứng phó sự cố môi trường Chủ Dự án có nêu rõ “sử dụng bạt che phủ thùng xe để hạn chế nguyên vật liệu rơi vãi, ảnh hưởng đến an toàn giao thông của các phương tiện lưu thông trên các tuyến đường và xe chở vật liệu không quá trọng tải cho phép”. Trong phương án là vậy, nhưng thực tế thì hoàn toàn ngược lại. Tại khu vực công trình Dự án, trước mặt UBND xã Nhân Trạch có một đống đá dăm cao khoảng hơn 5mét phục vụ cho dự án không được che chắn. Xe chở vật liệu thì vô tư chở đá dăm vượt quá chiều cao quy định và không đậy bạt vô tư ra vào công trình làm rơi vãi đá dăm khắp nơi, kéo theo bụi bặm. Trong phạm vi Dự án, theo quan sát của PV thì tôn cao 2mét chỉ chắn ở đoạn đường song song với tỉnh lộ 567, còn những nơi còn lại của Dự án không được che chắn. Điều này trái ngược hoàn toàn với Phương án khai thác khoáng sản cát làm vật liệu san lấp của Chủ đầu tư và Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án được UBND tỉnh Quảng Bình ký ngày 05/04/2018.

Bằng mắt thường cũng thấy xe trọng tải lớn chở cát quá chiều cao quy định, khi lưu thông làm rơi vãi cát ra đường gây ô nhiễm, đe doạ an toàn cho người tham gia giao thông

Với việc công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng cam kết với các cơ quan chức năng một đằng nhưng lại thực hiện một nẻo. Tại sao công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng lại coi thường pháp luật như vậy? Trách nhiệm của UBND huyện Bố Trạch, các cơ quan chức năng, sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình đến đâu?

Toà soạn Môi trường và cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Minh Tâm