Đông Anh (Hà Nội) – Bài 1: Tràn lan bãi tập kết vật liệu xây dựng không phép hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Thùy Dương – Phong Thái|04/05/2022 14:10

Moitruong.net.vn – Hiện nay, trên địa bàn thôn Đại Độ, xã Võng La (huyện Đông Anh, Tp. Hà Nội) đang tồn tại 5 bến bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng hoạt động không phép, gây ô nhiễm môi trường, bụi bẩn, tiếng ồn ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, sức khỏe của người dân. Trước sự việc này người dân đã nhiều lần kiến nghị tới chính quyền địa phương, nhưng dường như những tiếng kêu than của người dân không được chính quyền huyện Đông Anh và xã Võng La quan tâm, giải quyết dứt điểm.

XEM VIDEO: Đông Anh (HN): Tràn lan bãi tập kết vật liệu xây dựng không phép hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Nhiều năm hoạt động không phép, gây ô nhiễm môi trường

Thời gian qua, hoạt động của các bến bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng (VLXD) không phép trên địa bàn Tp. Hà Nội diễn ra hết sức phức tạp. Việc này gây ảnh hưởng đến công tác bảo vệ đê, kè, hành lang thoát lũ… kéo theo là tình trạng ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân địa phương.

Hàng loạt bến bãi tập kết VLXD tại xã Võng La đang hoạt động không phép, gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân vô cùng bức xúc

Theo tìm hiểu của phóng viên Môi trường và Cuộc sống, dọc tuyến đê sông Hồng thuộc địa bàn thôn Đại Độ, xã Võng La, huyện Đông Anh hiện nay đang tồn tại 5 bến bãi tập kết, trung chuyển (VLXD) không phép nhưng vẫn hoạt động rầm rộ suốt ngày đêm. Hoạt động của các bến bãi này ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân đội 3, đội 4 thôn Đại Độ. Hằng ngày, các xe trọng tải lớn có dấu hiệu quá khổ quá tải chạy rầm rập trên mặt đê, qua khu dân cư gây bụi bặm, tiếng ồn, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông khiến người dân vô cùng bất bình. Dù sự việc đã được phản ánh, kiến nghị nhiều lần tới chính quyền địa phương nhưng không được giải quyết triệt để.

Xe chở cát, đá từ bến bãi VLXD cao quá thùng thành không được che chắn theo quy định nên mỗi khi lưu thông ra ngoài đường là làm rơi vãi cát, đá ra đường gây bụi bặm. 

Cây cối bị phủ kín một lớp bụi cát dày

Xe chở cát, đá chạy rầm rập cả ngày lẫn đêm

Một người dân sống ven quốc lộ 23B, đội 4 thôn Đại Độ bức xúc: Đường này toàn các xe to 60 – 70 tấn chạy cả ngày lẫn đêm, nhức hết cả đầu óc. Các xe này chạy với tốc độ nhanh, che chắn sơ sài làm rơi vãi cát, đá, ngày nào cô cũng phải quét 5 – 6 lần mới sạch được như này, bẩn bụi ô nhiễm lắm cháu ạ. Mọi người cũng kiến nghị tới xã rồi nhưng không ăn thua, đâu lại vào đấy. Người dân ở đây ai chẳng muốn di dời bãi cát đi, các cháu học sinh đi học qua đường này nguy hiểm lắm nhưng không làm được gì thì đành phải ngậm ngùi chịu chứ biết làm thế nào.

Người dân phải tự quyét dọn đất cát do các xe chở cát, đá làm rơi vãi ra đường

Bác M.V.H, người thôn đội 4 chia sẻ: Dạo bị Covid bến bãi dừng hoạt động nhà cửa sạch sẽ, yên tĩnh sướng hết cả người, từ sau Covid thì các bến bãi này tiếp tục hoạt động nhộn nhịp trở lại. Họ hoạt động không kể ngày nghỉ, từ 4h sáng cho đến tận đêm. Xe chở đá, cát, sỏi từ bến bãi ngoài đê đi qua khu dân cư khiến người dân 2 bên đường quốc lộ 23B bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm môi trường, bụi bặm rất lớn. Buổi trưa, dân tỉnh mệt mỏi muốn nghỉ ngơi mà các xe tải cứ chạy suốt, ảnh hưởng đến sức khỏe, giấc ngủ của người dân, nhiều lái xe không có ý thức còn bấm còi khiến người già, cháu nhỏ giật mình. Đại đa số người dân đều mong muốn các bãi cát dừng hoạt động, mong các cấp, các ngành kiểm tra xử lý để cuộc sống người dân 2 bên đường được sạch sẽ.

Nền của các bãi VLXD không được bê tông hóa nên mỗi khi xe ra, vào “ăn” cát là cuốn bụi bay mù mịt

Một người dân khác ở đội 4 chia sẻ: Xe chở VLXD làm vương vãi ra 2 bên đường, sáng nào tôi cũng phải quét được mấy khau hót cát đầy, không chịu khó quét dọn thì các xe chạy kéo bụi quẩn vào trong nhà bám vào đồ đạc bẩn lắm. Khi có đoàn kiểm tra hay PV về thì họ mới tưới được ít nước để che mắt, làm hình thức, chứ bình thường có khi cả tháng chả tưới được giọt nước nào.

Chỉ cần quệt tay vào các vật dụng gia đình là tay của người dân đã đen sì thế này

Sống ở đầu dốc Đại Độ, bác H bức xúc: Từ sáng đến giờ tôi phải quét, lau dọn cả tiếng đồng hồ vun vào được một đống cát đây này, vừa quét xong đã bẩn, các xe trọng tải lớn chở VLXD từ đầu dốc đi xuống, dưới dốc đi lên rồi tránh nhau đi rất ẩu, sát cả vào nhà dân. Hết năm này qua năm khác chúng tôi phải hứng chịu bụi bặm, ô nhiếm môi trường, suốt ngày phải đóng cửa im ỉm, dù đã dùng mọi biện pháp để che chắn như quây tôn, che bạt nhưng cũng không thể ngăn bụi vào trong nhà.

Quả thực, có mặt tại đây phóng viên mới thấy những phản ánh của người dân hoàn toàn có cơ sở. Nhà dân sinh sống 2 bên đường quốc lộ 23B nếu không bán hàng thì luôn cửa đóng, then cài, để ngăn bụi bay vào nhà. Bụi bặm phủ kín các vật dụng trong nhà, chỉ cần quệt tay nhẹ một cái cũng trắng xóa cả bàn tay. Những nhà dân ở đầu dốc Đại Độ thậm chí phải bắn tôn quây kín xung quanh.

Xe chở cát, đá không được che chắn, có dấu hiệu quá tải trọng nhưng không có lực lượng nào kiểm tra xử lý

Tại tuyến đê Hữu Hồng và đường 23B được đặt biển trọng tải 12 tấn và 10 tấn, tuy nhiên chỉ cần đứng ở đây khoảng 30 phút phóng viên đã tận mắt chứng kiến hàng chục lượt xe trọng tải lớn, nhỏ chạy với tốc độ cao. Các xe này chở cát đá chất tải cao có ngọn, vượt thành, thùng xe và chỉ được che chắn sơ sài mỗi khi chạy qua khu dân cư. Cát bám vào thành xe không được dọn sạch nên những chiếc xe này chỉ cần đi qua gặp một ổ gà nhỏ cũng đã khiến cát rơi vương vãi ra đường. Dù bụi, ô nhiễm là thế nhưng các bến bãi này không cử người quét dọn mà chủ yếu do người dân tự quét dọn vì lo sợ bụi cát bay vào nhà ảnh hưởng tới sức khoẻ của gia đình. Điều đáng nói, các xe vận chuyển VLXD đều lưu thông qua trụ sở UBND xã, công an xã Võng La nhưng dường như không bất kì có lực lượng chức năng can thiệp, xử lý.

Đường đê quy định tải trọng 10 tấn, 12 tấn, nhưng thực tế chiếc xe “04 chân” này có tải trọng trên 20 tấn vẫn ngày đêm di chuyển trên cung đường này.

Trong quá trình tác nghiệp, nhận thấy sự có mặt của phóng viên một lúc sau, những dàn xe chở vật liệu từ các bãi mới được phủ bạt cẩn thận hơn và các bến bãi này mới cho xe đi tưới nước. Tuy nhiên tình trạng này cũng chỉ mang tính hình thức, bởi sau khi Phóng viên đi khỏi, và chỉ 30 phút sau quay lại thì đường tưới nước đã khô, các xe trọng tải lớn vẫn tiếp tục ra vào bến bãi ăn vật liệu đi lại không được che chắn theo quy định.

Các bến bãi VLXD vẫn hoạt động rất nhộn nhịp 

Những đống cát tiếp tục được tập kết và chất cao thêm

Theo ghi nhận của phóng viên, các bãi tập kết, trung chuyển VLXD này đang hoạt động vô cùng tấp nập, nhộn nhịp, máy xúc thoăn thoắt múc cát từ tàu lên các xe tải Howo có dấu hiệu quá khổ, quá tải chở đi tiêu thụ. Ngoài múc trực tiếp lên xe đi tiêu thụ ngay thì các bến bãi này cũng tập kết VLXD trên bãi với trữ lượng lên tới hàng chục nghìn m3, các đống cát, đá chất cao như núi. Điểm chung của các bến bãi này là đều tập kết VLXD sát mép sông, có thể gây ảnh hưởng đến hành lang thoát lũ. Ngoài ra, đường trong bến bãi lầy lội, các xe lưu thông ra ngoài không được rửa lốp theo quy định nên kéo đất, cát từ bến bãi lên đê lại càng bụi bặm. Trên mặt đê, cát rơi vãi lâu ngày bám dày 2 bên đường, chỉ một chiếc ô tô nhỏ đi qua cũng quẩn bụi lên khiến những gia đình sinh sống ven chân đê lĩnh đủ bụi, nhà cửa luôn trong tình trạng quây kín, mà không hết bụi. Bụi cát là nỗi ám ảnh của người dân, các xe chở vật liệu có tải trọng lớn đi lại phóng nhanh là nỗi khiếp sợ của người dân và các cháu học sinh mỗi khi tan trường.

Nhà xưởng rộng hàng trăm m2 được xây dựng không phép nhưng chính quyền xã Võng La không xử lý dứt điểm.

Nhà xưởng và cột dầu lắp đặt xây dựng trái phép nhưng không bị chính quyền địa phương xử lý.

Tại bến bãi của công ty Tuấn Vinh và bãi sát công ty này còn tự ý lắp đặt cây dầu trái phép để tiện cho việc cấp phát nhiên liệu, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất lớn. Chất thải nguy hại như giẻ lau, thùng phuy dính dầu, dầu thải…cũng không được các chủ bến bãi thu gom, lưu giữ đúng quy định. Hơn nữa, các bến bãi này còn đang khai thác, sử dụng nước giếng khoan trái phép nhiều năm qua để phục vụ sinh hoạt, rửa xe. Như vậy, mỗi năm hằng nghìn m3 nước giếng khoan đã bị các bến bãi này khai thác vô tội vạ mà không phải nộp bất kì đồng tiền thuế, phí nào, gây nguy cơ suy kiệt nguồn nước ngầm, ngoài ra còn có hàng trăm m2 nhà xưởng được xây dựng trái phép tại khu vực bến bãi này. Cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm về vấn đề này?.

Các bãi tập kết VLXD đang ngang nhiên khai thác nước dưới đất không phép.

Nhiều người dân thôn Đại Độ cho biết, các bến bãi này hoạt động nhưng người dân cũng không được hưởng lợi gì, lợi nhuận thì họ thu, ô nhiễm môi trường thì người dân gánh chịu. Họp hội đồng, tiếp xúc cử tri người dân kiến nghị nhiều về hoạt động của các bến bãi rồi nhưng có đến được UBND xã rồi từ xã có lên được huyện, thành phố hay không thì người dân cũng không biết. Hơn nữa, chủ các bến bãi này đều là dân anh chị, người dân phản ánh chỉ sợ họ thù hằn rồi gây rối, trả thù gia đình.

Chất thải nguy hại không được các bãi tập kết VLXD thu gom, xử lý đúng quy định mà để lộ thiên ngoài môi trường.

Chính quyền đã quen bị kiểm điểm, phê bình

Nhằm tìm hiểu, thu thập thông tin, tài liệu về hoạt động của các bến bãi trên địa bàn thôn Đại Độ, Phóng viên Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã có buổi làm việc với ông Hà Xuân Trường – Phó Chủ tịch UBND xã Võng La.

Trao đổi với Phóng viên, ông Trường cho biết: “Trên địa bàn xã hiện có 5 bến bãi tập kết, trung chuyển VLXD của Tuấn Vinh, Hồng Phúc, Tuấn Linh và Minh Cường… Tất cả các bến bãi này đều chưa được cấp phép do lịch sử để lại. Trước đây, khu vực này do thôn và hợp tác xã giao thầu cho các đơn vị thuê để sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên trong quá trình hoạt động các đơn vị này đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất làm bãi tập kết, trung chuyển VLXD”.

Ông Hà Xuân Trường – Phó Chủ tịch UBND xã Võng La khẳng định: “Lãnh đạo xã bị phê bình, kiểm điểm nhiều lắm rồi, năm nào cũng bị kiểm điểm về công tác quản lý bến bãi”

“Rất nhiều cơ quan đơn vị thanh tra, kiểm tra hoạt động của bến bãi này từ Sở nông nghiệp, Sở tài nguyên và môi trường đến UBND huyện năm nào cũng kiểm tra, xử phạt. Hiện nay, UBND huyện đang yêu cầu UBND xã giải phóng mặt bằng sạch các bến bãi này để báo cáo thành phố cho đấu thầu làm bãi trung chuyển VLXD. Trong tuần này (ngày 27 – 4 PV) UBND xã sẽ kiểm tra, yêu cầu các bến bãi này giải tỏa, vận chuyển toàn bộ VLXD còn lại trên bãi và đóng cửa bãi”, ông Trường cho hay.

Ngoài ra, ông Trường cho biết năm nào UBND xã Võng La cũng ban hành rất nhiều thông báo yêu cầu các bến bãi dừng hoạt động, thậm chí niêm phong cả cổng ra vào nhưng họ lại tháo ra để hoạt động, cung cấp cho dự án và nhu cầu của người dân. Về vấn đề này thẩm quyền của xã có hạn không được chặn xe phương tiện. Thời gian tới, thực hiện thông báo của UBND huyện Đông Anh, UBND xã Võng La sẽ vào cuộc xử lý kiên quyết, sẵn sàng lập barie, đổ bê tông để ngăn chặn vi phạm của các bến bãi trên.

Khi đặt vấn đề trách nhiệm của lãnh đạo xã về công tác quản lý nhà nước, ông Trường vô tư khẳng định: “Lãnh đạo xã bị phê bình, kiểm điểm nhiều lắm rồi, năm nào cũng bị kiểm điểm về công tác quản lý bến bãi”.

Bến bãi tập kết, trung chuyển VLXD hoạt động không phép tràn lan nhưng lãnh đạo UBND xã Võng La lại tỏ ra “bất lực” trước những sai phạm này.

Câu trả lời của ông Trường – Phó Chủ tịch UBND xã Võng La như thể hiện sự “buông xuôi” của chính quyền địa phương. Phải chăng, do năm nào cũng bị kiểm điểm phê bình nên lãnh đạo xã đã quen và sẵn sàng nhìn các bến bãi hoạt động trái phép và các dàn xe có dấu hiệu quá tải trọng chở VLXD đi qua trước cửa UBND xã mà không có biện pháp xử lý?. Như vậy người dân biết “nương tựa” vào ai để giải quyết những bức xúc của họ. Người dân cho rằng các bến bãi hoạt động coi thường, thách thức pháp luật như vậy, tại sao đến nay vẫn hoạt động được?. Những vấn đề này tòa soạn xin được gửi tới lãnh đạo Thành phố Hà Nội và UBND huyện Đông Anh trả lời dư luận và người dân.

Để thực hiện nghiêm quy định của pháp luật trong lĩnh vực đất đai và bảo vệ môi trường, đề nghị UBND Tp. Hà Nội nhanh chóng chỉ đạo các Sở ngành và UBND huyện Đông Anh vào cuộc, kiểm tra, xử lý dứt điểm những dấu hiệu vi phạm của các bến bãi để người dân yên tâm ổn định cuộc sống.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thùy Dương – Phong Thái

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đông Anh (Hà Nội) – Bài 1: Tràn lan bãi tập kết vật liệu xây dựng không phép hoạt động gây ô nhiễm môi trường