Hà Nội – Bài 3: UBND huyện Thường Tín và xã Thống Nhất cùng nhau “bắt tay” trốn tránh báo chí, tiếp tay cho các bãi VLXD hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường?

Moitruong.net.vn

– Mặc dù, phóng viên đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND huyện Thường Tín về việc kiểm tra, xử lý các bến bãi trung chuyển, tập kết VLXD trái phép tại xã Thống Nhất đã hơn 1 tháng. Nhưng đến nay, UBND huyện Thường Tín và xã Thống Nhất vẫn “im lặng”, tiếp tục bao che cho các chủ bến bãi hoạt động sai phạm.

VIDEO: Thường Tín (Hà Nội): Bất chấp lệnh cấm, các bến bãi tập kết VLXD trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động

Trước đó, năm 2019 tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn đã đăng tải loạt bài viết phán ánh về các bến bãi tập kết VLXD tại thôn Giáp Long và thôn Bộ Đầu, xã Thống Nhất ngang nhiên hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp nhiều năm, gây ô nhiễm môi trường. Các xe quá khổ, quá tải chở VLXD đang ngày đêm “cày nát” mặt đê Hữu Hồng khiến người dân đi lại vô cùng khó khăn.

Xe trọng tải lớn chạy như bay trên đường đê gây bụi mù mịt. Đặc biệt, tuyến đường này giới hạn trọng tải 12 tấn, nhưng thực tế chiếc xe này có trọng tải và hàng hóa trên 30 tấn

Làm việc với PV, ông Tạ Thanh Ngừng – Bí thư xã Thống Nhất (trước là chủ tịch UBND xã Thống Nhất) cho biết: “Hằng năm xã và huyện đều ra thông báo yêu cầu các đơn vị di dời vật liệu, dừng hoạt động. Tuy nhiên, các đơn vị đều chưa chấp hành nghiêm túc. Sau buổi làm việc sẽ tiếp tục đôn đốc, nhắc nhở các chủ bến bãi chấp hành nghiêm thông báo”.

Ông Tạ Thanh Ngừng – Bí thư xã Thống Nhất (trước là chủ tịch UBND xã Thống Nhất) cho biết: “Hằng năm xã và huyện đều ra thông báo yêu cầu các đơn vị di dời vật liệu, dừng hoạt động. Tuy nhiên, các đơn vị đều chưa chấp hành nghiêm túc”

Những tưởng, sau hơn 1 năm trôi qua, UBND huyện Thường Tín và xã Thống Nhất đã có những kế hoạch phối hợp kiểm tra, xử lý dứt điểm các bến bãi trái phép trên địa bàn xã. Thế nhưng, theo ghi nhận của PV vào những ngày đầu năm 2021 vừa qua, thì việc xử lý của chính quyền địa phương gần như “dậm chân tại chỗ”.

Trách nhiệm xử lý thuộc chính quyền địa phương

Làm việc với phóng viên, ông Lê Xuân Thọ – Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, công an huyện Thường Tín cho biết: “Việc hình thành các bến bãi trung chuyển, tập kết VLXD trên địa bàn xã Thống Nhất là do chính quyền địa phương buông lỏng quản lý nên các bến bãi này hoạt động và tồn tại nhiều năm nay. Công an huyện đã tham mưu rất nhiều văn bản cho Đảng ủy xã, Huyện ủy, UBND huyện Thường Tín để xử lý dứt điểm các bến bãi này nhưng đến nay vẫn còn hoạt động. Vừa qua, công an huyện đã tham mưu cho UBND huyện ra quyết định cắm chốt 24/24 trên địa bàn các xã qua đê Hữu Hồng, ra quân từ ngày 2/12/2020 đến hết tháng 2/2021.

Ông Lê Xuân Thọ – Đội trưởng Đội CSGT, công an huyện Thường Tín cho biết: “Các bến bãi trung chuyển, tập kết VLXD trên địa bàn xã Thống Nhất vẫn hoạt động là do chính quyền địa phương buông lỏng quản lý”

Cũng theo ông Thọ, để xử lý dứt điểm vấn đề các xe quá khổ, quá tải thì lực lượng cảnh sát giao thông chỉ là người xử lý phần “ngọn”, còn cái mấu chốt là là phải do tất cả các ngành chức năng phải cùng vào cuộc xử lý triệt để, những bến bãi nào không có phép thì không cho tập kết cát, đá, sỏi lên. Các bến bãi không hoạt động nữa thì tình trạng xe quá khổ, quá tải sẽ không còn tại. Mà việc xử lý các vi phạm trên đất này thì thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương.

>> Thường Tín (Hà Nội): Nhiều bến bãi VLXD không phép ngang nhiên hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

Các xe vận chuyển cát có dấu hiệu cơi nới thành thùng nhưng không bị các cơ quan chức năng kiểm tra xử lý

Đê Hữu Hồng vẫn tiếp tục bị cày nát không thương tiếc khiến người dân đi lại gặp rất nhiều khó khăn

Ông Đặng Xuân Minh – Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông (TTGT) huyện Thường Tín cho biết: “Đội TTGT đã tham mưu cho chính quyền địa phương, hạt quản lý đê và Sở GTVT cắm lại một số biển hạn chế tải trọng phương tiện dưới 12 tấn nhưng hiện nay số biển cắm chưa đủ. Các xe chạy trên tuyến đê Hữu Hồng có dấu hiệu vi phạm quá tải là có. Ngay sau khi nhận nhiệm vụ đội trưởng Đội TTGT tôi và tổ công tác đã xuống từng bãi một yêu cầu các chủ bến bãi kí cam kết thực hiện theo thông tư 35 của Bộ giao thông vận tải về việc các bến bãi không được bốc xếp hàng hóa quá trọng tải quy định lên thành thùng xe. Tuy nhiên, các chủ bến bãi và chủ phương tiện chưa có ý thức chấp hành cam kết. Khi chúng tôi tuần tra, kiểm soát thì các phương tiện trong bến bãi đi ra đều chở bằng thành, không cao quá thành thùng xe. Khi lực lượng hết giờ làm việc thì tình trạng các xe chở quá khổ quá tải còn tái phạm, diễn ra”, ông Minh cho hay.

Ông Đặng Xuân Minh – Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông (TTGT) huyện Thường Tín cho biết: “Khi Đội tuần tra, kiểm soát thì các phương tiện trong bến bãi đi ra đều tìm cách đối phó, chở bằng thành, không cao quá thành thùng xe. Khi lực lượng hết giờ làm việc thì tình trạng các xe chở quá khổ quá tải lại tiếp tục tái phạm”

“Thời gian tới Đội TTGT huyện Thường Tín sẽ kiến nghị tới chính quyền địa phương, sở ngành 1 số vấn đề để xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải: Kiến nghị Sở GTVT, sở nông nghiệp, UBND huyện Thường Tín bổ sung cắm thêm biển báo hạn chế trọng tải  các phương tiện trên tất cả tuyến đường đê của huyện và xin phê duyệt thêm thời gian làm ngoài giờ cho lực lượng TTGT”, ông Minh chia sẻ thêm.

Nhìn từ xa cũng rất dễ dàng nhận thấy chiếc xe chở VLXD này có dấu hiệu chở quá tải, nhưng vẫn dễ dàng lọt qua sự kiểm tra của lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông

Tiếp tục làm việc với ông Phùng Văn Thạch – Hạt trưởng Hạt Quản lý đê huyện Thường Tín, ông Thạch cho biết: “Trên địa bàn thôn Giáp Long có 5 bãi thường xuyên hoạt động, chỉ có bãi tập kết VLXD của công ty Hoàng Gia được tỉnh Hà Tây cho thuê thầu dất để làm cảng nhưng chưa được cấp phép về cảng, nhiều năm qua công ty vẫn bơm cát từ tàu lên để tập kết. Các bến bãi còn lại không có bến bãi nào có phép cả, họ tập kết trên đất nông nghiệp”.

Ông Phùng Văn Thạch – Hạt trưởng Hạt Quản lý đê huyện Thường Tín cho biết: “Trách nhiệm xử lý sai phạm đối với các bến bãi trên địa bàn thuộc chính quyền địa phương và UBND huyện Thường Tín”

Chia sẻ với nỗi trăn trở, ông Thạch cho hay: “Năm nào cũng thế, đến hẹn lại lên vào mùa mưa lũ chúng tôi đi kiểm tra, lập biên bản đôn đốc các chủ bến bãi phải dừng hoạt động, giải tỏa các phương tiện máy móc, vật liệu còn tồn tại trên đất, họ cứ phát sinh thêm là chúng tôi lập biên bản yêu cầu giải tỏa, hạt đã làm hết trách nhiệm rồi nhưng hiệu quả thấp vì báo cáo là một chuyện nhưng xử lý hay không là do chính quyền địa phương, chúng tôi chỉ đề nghị thôi. Ngay cả khi có công văn chỉ đạo của Thành phố, sở Nông nghiệp, thậm chí là cả chiến dịch xử lý các bến bãi không phép nhưng rồi đâu lại vào đấy”.

Các bến bãi tập kết vẫn ngang nhiên tập kết cát như chưa từng có lệnh dừng hoạt động

Theo ông Thạch, nguyên nhân dẫn đến các bến bãi tập kết, trung chuyển VLXD trên địa bàn xã Thống Nhất vẫn tiếp tục ngang nhiên hoạt động là do vi phạm về đất đai: Xử lý vi phạm đất đai xong thì sẽ không có vi phạm về đê điều nữa, mà vi phạm đất đai thì phải do chính quyền xã, huyện xử lý. Trong các cuộc họp tại huyện chúng tôi vẫn đưa ra ý kiến về việc phải xử lý vi phạm về đất đai thì sẽ xử lý triệt để được vi phạm về đê điều nhưng đến nay chính quyền địa phương chưa làm được.

Được biết, ngày 30/11/2020 Hạt quản lý đê huyện Thường Tín đã có báo cáo gửi UBND huyện Thường Tín và Chi cục đê điều và PCLB về việc đề nghị xử lý hoạt động không phép của các bến bãi sau khi phối hợp với Phòng kinh tế hạ tầng và UBND các xã Thống Nhât, Vạn Điểm, Hồng Vân, Ninh Sở.

UBND xã Thống Nhất đang “tiếp tay” cho các bãi VLXD hoạt động vi phạm?

Để làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương trong công tác quản lý nhà nước, kiểm tra, xử lý triệt để vi phạm các bến bãi hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn xã Thống Nhất. Sau nhiều lần liên hệ, PV đã có buổi làm việc với bà Vũ Thị Hồng – Chủ tịch UBND xã Thống Nhất. Trao đổi với PV, bà Hồng cho biết: “UBND xã thường xuyên chỉ đạo công an, địa chính kiểm tra việc chất tải của các bến bãi trên địa bàn xã, không có việc bơm hút cát trực tiếp từ lòng sông mà có 1 số bãi tự phát mua cát từ các mỏ rồi về tập kết gồm bến bãi của ông Quyền, ông Phan, ông Dũng, ông Phích. UBND xã đã nhiều lần kiểm tra, lập biên bản yêu cầu các chủ bến bãi dừng việc chất tải trên bãi nhưng họ chưa thực hiện được”.

Bà Vũ Thị Hồng – Chủ tịch UBND xã Thống Nhất luôn tìm cách “trốn tránh” không cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc thanh, kiểm tra các bến bãi VLXD hoạt động trái phép

>> Thường Tín (Hà Nội) – Bài 2: Bất chấp lệnh cấm, các bến bãi tập kết VLXD trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động

Những đống cát tiếp tục được tập kết chất cao như núi trước sự bất lực của chính quyền địa phương xã Thống Nhất và UBND huyện Thường Tín

Trước câu hỏi của PV về việc đến khi nào UBND xã sẽ xử lý dứt điểm vi phạm của các bến bãi thì bà Hồng tỏ vẻ quanh co: “UBND xã sẽ xử lý trong thời gian sớm nhất vì còn liên quan đến công việc của địa phương”.

Vậy không hiểu thời gian sớm nhất mà bà Hồng nói cụ thể là thời gian nào, không lẽ 1,2,3 năm nữa cũng là sớm nhất?. Xử lý vi phạm mà không có thời gian cụ thể thì người dân biết dựa vào đâu mà tin tưởng vào chính quyền?. Việc trả lời theo kiểu nửa vời, mơ hồ của bà Hồng cho thấy dấu hiệu bao che, “tiếp tay” kéo dài vi phạm của chính quyền xã Thống Nhất.

Hơn nữa, khi PV đề nghị bà Hồng cung cấp các biên bản kiểm tra, thông báo yêu cầu dừng hoạt động của UBND xã Thống Nhất đối với các bến bãi thì bà Hồng lấy lý do cán bộ địa chính đi học lớp trung cấp lý luận chính trị, sang tuần đồng chí về sẽ chụp gửi cho PV.

Tuy nhiên, đợi mãi không thấy bà Hồng chủ động cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan, PV đã liên hệ với bà Hồng đề nghị cung cấp hồ sơ để có cơ sở trả lời bạn đọc thì bà Hồng tỏ vẻ khó chịu nói với giọng gắt gỏng, bực bội: Tôi còn đang đi xử lý vi phạm, tôi chưa cung cấp được, khi nào tôi cung cấp được tôi sẽ điện cho chị, rồi bà Hồng tắt máy.

Các xe vẫn vô tư vào “ăn cát” tại các bến bãi tập kết cát trái phép

Theo ghi nhận của PV tại bến bãi của ông Phích tại thôn Bộ Đầu hiện đã cho ông Thành thuê để khai thác. Tại đây, những chiếc xe chở cát quá khổ quá tải được cơi nới thành thùng thường xuyên ra vào “ăn” cát, mỗi khi các xe này chạy trên đê kéo theo đất, cát từ trong bến bãi ra ngoài gây bụi mù mịt, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông. Trong bãi tập kết xuất hiện những đống cát cao chất như núi được tập kết sát mép sông gây ảnh hưởng đến dòng chảy và nguy cơ sạt lở bờ sông. Tại các bến bãi khác trên địa bàn thôn Giáp Long tình trạng cũng tương tự như vậy, thậm chí có bến bãi khi thấy có sự xuất hiện của PV thì cho các xe không lưu thông ra ngoài đường mà đứng im trong bãi.

Đến UBND huyện cũng “trốn tránh” báo chí

Ngày 2/12/2020, PV đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Thường Tín về việc kiểm tra, xử lý các bến bãi hoạt động động trái phép trên địa bàn xã Thống Nhất. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên hệ với ông Nguyễn Văn Tản – Chánh văn phòng UBND huyện thì vị này đều lấy lí do này lí do kia, không sắp xếp lịch làm việc với cơ quan báo chí. Thậm chí PV gọi điện, nhắn tin cho ông Kiều Xuân Huy – Chủ tịch UBND huyện Thường Tín nhưng cũng không nhận được hồi âm.

Từ ngày đặt lịch làm việc đến nay đã hơn 1 tháng trôi qua tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn cũng chưa nhận được bất kì 01 văn bản phúc đáp trả lời nào của UBND huyện Thường Tính. Hành vi này của UBND huyện Thường Tín đã vi phạm điều 39 Luật báo chí về việc trả lời trên báo chí.

Từ việc bất hợp tác của UBND xã Thống Nhất, UBND huyện Thường Tín mới thấy việc Đội cảnh sát giao thông, Hạt quản lý đê Thường Tín cho rằng trách nhiệm xử lý các bến bãi này thuộc chính quyền địa phương quả không sai. Có lẽ vì sợ trách nhiệm hay đã “có cái gì đó” ở đây nên mới “trốn tránh” không dám làm việc với cơ quan báo chí, và các công bộc của dân này vẫn tìm mọi cách để che giấu các hồ sơ, biên bản kiểm tra không cung cấp cho cơ quan báo chí dù đây chỉ là những văn bản hành chính.

Đề nghị UBND Tp. Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra làm rõ và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu địa phương khi để xảy ra vi phạm kéo dài.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài tiếp theo.

>> Thường Tín (Hà Nội): Trạm bê tông Hồng Vân xây dựng trái phép, gây ô nhiễm môi trường, chính quyền đang buông lỏng quản lý?

Thùy Dương – Đan Nguyên