Vụ Cảng Liên Mạc gây ô nhiễm môi trường: Công an kiến nghị xử lý, nhưng UBND quận Bắc Từ Liêm lại “bàng quan”?

Moitruong.net.vn

– Trong buổi làm việc với Phóng viên Moitruong.net.vn, ông Trương Quốc Cường, Đội phó Đội cảnh sát giao thông quận Bắc Từ Liêm khẳng định Công an quận đã làm văn bản kiến nghị sang Quận các biện pháp xứ lý các xe chở cát, đá, VLXD gây ô nhiễm môi trường, nhưng UBND quận vẫn chưa có động tĩnh gì.

XEM VIDEO 2: Bắc Từ Liêm: Bến bãi tập kết VLXD, trạm trộn bê tông “chui” vẫn ngang nhiên hoạt động

Như Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã phản ánh, thời gian qua người dân phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm rất bức xúc trước tình trạng các bến bãi tập kết vật liệu xây dựng, trạm trộn bê tông mọc lên la liệt tại khu vực phường Liên Mạc xả khói, bụi, tiếng ồn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Bên cạnh đó là tình trạng các xe chở VLXD, bê tông quá khổ, quá tải, siêu trường siêu trọng thường xuyên ra vào bến bãi gây tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Ngày 22/11/2019, PV Môi trường và Cuộc sống đã đặt lịch làm việc với công an quận Bắc Từ Liêm về trách nhiệm trong việc kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải và trạm trộn bê tông bến bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, lãnh đạo công an quận Bắc Từ Liêm mới chỉ bố trí đội cảnh sát giao thông làm việc.

Các xe “hổ vồ” trọng tải lớn chở vật liệu xây dựng trên khu vực đê Liên Mạc cày nát con đường, làm rơi vãi cát, đá gây ô nhiễm môi trường

Tại buổi làm việc ông Trương Quốc Cường – Đội phó đội cảnh sát giao thông quận Bắc Từ Liêm cho biết: “Trên tuyến đê chúng tôi cũng có tuần tra kiểm soát và xử lí vi phạm. Tuy nhiên, ở đây cũng có những vướng mắc, khó khăn rất lớn đó là sự chống đối và sự né tránh của các phương tiện. Nếu tổ chức tuần tra kiểm soát công khai, xử lí thì các phương tiện sẽ tìm cách trốn tránh. Đa số xử lí về xe chở vật liệu xây dựng rơi vãi, lôi kéo đất cát đều là do tuần tra xử lí chứ còn chốt xử lí thì không thể xử lí được”.

Ông Trương Quốc Cường – Đội phó Đội cảnh sát giao thông Bắc Từ Liêm cho biết có rất nhiều vướng mắc, khó khăn khi xử lí các xe vi phạm

 “Nếu muốn xử lí triệt để tình trạng này thì phải xử lí từ gốc chứ không phải xử lí từ ngọn. Hiện tại chúng ta đang xử lí từ ngọn, là khi có biểu hiện vi phạm ngoài đường thì mới kiểm tra xử lí. Tất cả các bến bãi chúng tôi đã làm công tác tuyên truyền, các chủ bến bãi, lái xe đều kí cam kết không vi phạm trật tự an toàn giao thông” – Ông Cường cho biết thêm.

Dư luận đặt ra câu hỏi, liệu xử lí phần “gốc” mà ông Cường nói ở đây là gì? Tại sao các chủ bến bãi, lái xe đã kí cam kết nhưng họ vẫn ngang nhiên vi phạm pháp luật. Liệu có phải do chưa có các biện pháp răn đe hiệu quả nên các xe chở vật liệu xây dựng này vẫn ngày đêm cày nát con đường gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Được biết Công an quận Bắc Từ Liêm cũng có văn bản số 741/CABTL – CSGT ngày 1/4/2019 của công an quận Bắc Từ Liêm gửi UBND quận Bắc Từ Liêm về vấn đề kiến nghị tổ chức giao thông trên đường Phú Minh – Yên Nội cũng đề cập rất nhiều về tình trạng gây ô nhiễm môi trường của khu vực các bãi tập kết vật liệu xây dựng trạm trộn bê tông.

Văn bản nêu rõ: “Trong thời gian gần đây, một số hộ dân thuộc tổ dân phố Yên Nội 1, phường Liên Mạc trên đường Phú Minh – Yên Nội (đoạn đi qua tổ dân phố Yên Nội 1, phường Liên Mạc) bức xúc chặn các xe ô tô tải (chủ yếu là các xe chở cát) không cho lưu thông trên đường do biểu hiện chở hàng quá tải trọng của đường, chở cát để rơi vãi xuống đường gây bụi, mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường; một số lái xe còn  sử dụng còi hơi gây ô nhiễm tiếng ồn (đặc biệt vào buổi tối)”.

Những xe quá khổ, quá tải đang ngày đêm cày nát con đường đê Liên Mạc

 “Trong quá trình xử lí vi phạm trên đường Phú Minh – Yên Nội lực lượng chức năng gặp phải khó khăn do công tác tổ chức giao thông như hệ thống biển báo hạn chế trọng tải của xe chưa đồng bộ, thiếu biển báo tại một số vị trí, các ngã 3 giao với một số tuyến phố khác. Mặt khác, đây là tuyến đường hẹp, mật độ tham gia giao thông đông nên cần thiết phải tổ chức giao thông theo hướng cấm xe tải có khối lượng hàng chuyên chở trên 3,5 tấn hoạt động trong khoảng thời gian từ 6 giờ đến 22 giờ hằng ngày để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến”

XEM VIDEO: Ai đang “bảo kê” cho hàng loạt bãi tập kết vật liệu xây dựng, trạm trộn bê tông tại cảng Liên Mạc gây ô nhiễm môi trường?

Để đảm bảo trật tự An toàn giao thông, vệ sinh môi trường, phòng ngừa tai nạn, Công an quận Bắc Từ Liêm cũng đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm một số vấn đề như: Cắm biển báo cấm xe tải trên 3,5 tấn hoạt động trong khoảng thời gian từ 6 giờ đến 22 giờ hàng ngày trên tuyến Phú Minh – Yên Nội. Cắm bổ sung biển báo hạn chế trọng tải toàn bộ của xe 10 tấn trên toàn bộ tuyến đê. Cắm biển cấm sử dụng còi hơi đi qua các khu dân cư trên dọc tuyến.

Câu hỏi được đặt ra, tại sao Công an quận Bắc Từ Liêm đã gửi văn bản kiến nghị tổ chức giao thông trên khu vực đê Liên Mạc lên UBND quận Bắc Từ Liêm từ rất lâu nhưng UBND quận lại không thực hiện những kiến nghị của công an quận? Tại sao những xe “hồ vồ”  trọng tải lớn đang ngày đêm cày nát con đường, gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân. Quá bức xúc người dân đã chặn các xe ô tô tải nhưng chính quyền chưa có giải pháp nào để khắc phục triệt để?.

Dọc tuyến sông Hồng là hàng loạt bãi tập kết VLXD trái phép, các tàu chở cát, sỏi với khối lượng lớn đã tập kết sẵn sàng chờ máy xúc, máy tời múc lên bãi rồi đi tiêu thụ

Vậy còn trách nhiệm của lực lượng công an trong việc kiểm tra, xử lý những vi phạm trong việc chấp hành Luật bảo vệ môi trường đến đâu? Đề nghị công an quận Bắc Từ Liêm sắp xếp làm việc với PV Môi trường và cuộc sống theo đúng nội dung làm việc

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin trong những bài tiếp theo.

Thùy Dương – Đức Hiếu