Báo động bệnh Whitmore tăng đột biến tại miền Trung

Mai Anh|24/11/2020 12:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Từ đầu tháng 10 đến nay, Bệnh viện Trung ương Huế ghi nhận 28 trường hợp mắc bệnh Whitmore, hay còn gọi là bệnh “vi khuẩn ăn thịt người”.

Được biết, tại Bệnh viện T.Ư Huế từ năm 2014 đến 2019 ghi nhận có khoảng 83 trường hợp chẩn đoán Whitmore. Từ tháng 1 đến 9/2020 có 11 bệnh nhân. Tuy nhiên, chỉ riêng từ tháng 10 đến giữa tháng 11/2020, tại Bệnh viện T.Ư đã tiếp nhận điều trị 28 ca bệnh.

Với lượng bệnh nhân mắc Whitmore ghi nhận trong một khoảng thời gian ngắn kể trên, Bệnh viện T.Ư Huế cho rằng, có sự gia tăng đột biến về số ca mắc tại khu vực miền Trung. Trong đó, 50% bệnh nhân đến từ các tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị; 50% đến từ TT-Huế, với các huyện Phú Lộc, Phú Vang, Quảng Điền, Phong Điền, thị xã Hương Thủy ghi nhận có người mắc Whitmore.

Trường hợp mắc bệnh Whitmore tăng đột biến sau mưa lũ ở Miền Trung

Theo Bệnh viện T.Ư Huế, sự gia tăng đột biến số lượng ca bệnh Whitmore trong thời gian tháng 9, 10 và 11 tại Việt Nam là hoàn toàn giống với các nghiên cứu ở những vùng dịch bệnh khác trên thế giới. Số lượng ca bệnh Whitmore có liên quan chặt chẽ và tỷ lệ thuận với lượng mưa hàng năm và đặc biệt tăng cao sau lũ lụt, do sự phát triển mạnh mẽ của vi khuẩn Burkhoderia Pseudomallei.

Bệnh Whitmore do trực khuẩn gram âm Burkholderia Pseudomallei gây ra. Vi khuẩn này được tìm thấy trong đất, nước bẩn hay tại các cánh đồng lúa gạo và các vùng nước tù đọng; có thể lây lan sang người và động vật bằng việc tiếp xúc trực tiếp với các nguồn ô nhiễm.

Người mắc bệnh chủ yếu do vi khuẩn xâm nhập cơ thể qua các vị trí da, vết thương, bị xây xước hoặc hít phải bụi, hơi nước, uống nước có nhiễm khuẩn. Nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời, bệnh sẽ diễn tiến trầm trọng, có thể dẫn đến tử vong. Người có tiền sử đái tháo đường mắc bệnh Whitmore chiếm tỷ lệ cao.

Hầu hết các bệnh nhân đều có biểu hiện lâm sàng rất đa dạng, không rõ ràng, tổn thương đa cơ quan, dễ nhầm với bệnh khác, đặc biệt là bệnh lao.

Mai Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo động bệnh Whitmore tăng đột biến tại miền Trung