Bắt quả tang Hapaco Đông Bắc xả thải trực tiếp ra môi trường

Minh An (T/h)|04/04/2019 10:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tại thời điểm bắt quả tang, Đoàn thanh tra ghi nhận, suối Sia khu vực gần Nhà máy xuất hiện rất nhiều bọt trắng và có nhiều bột giấy vàng nổi trên mặt suối, nước suối có màu vàng đục mùi hôi thối. Tiếp cận điểm xả nước thải của Nhà máy sản xuất giấy Hapaco Đông Bắc, Đoàn thanh tra phát hiện Công ty bố trí 1 đường ống bằng nhựa, đường kính 110 (đường ống cắm sâu xuống suối khoảng 1,5m), dài khoảng 24m đang xả nước thải có màu nâu, vàng, lẫn bột giấy, mùi hôi thối ra Suối Sia.

– Ngày 3/4, đoàn thanh tra của Cục bảo vệ môi trường miền Bắc (Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã bắt quả tang Công ty TNHH MTV Hapaco Đông Bắc chuyên sản xuất bột giấy ở xã Vạn Mai (Mai Châu, Hòa Bình) đang xả nước thải ra suối Sia (chảy ra ra sông Mã).

>>> Quảng Ngãi: Nước thải hồ nuôi tôm chảy xuống biển nguy cơ ô nhiễm môi trường

>>> KCN Quang Minh gây ô nhiễm môi trường, Ban Quản lý các KCN và chế xuất Hà Nội đã làm hết trách nhiệm?

Suối Sia, nơi tiếp nhận nguồn nước thải của Nhà máy Hapaco Đông Bắc thường xuyên trong tình trạng nổi váng, sủi bọt Ảnh: Nguyễn Hoài

Đoàn thanh tra cho biết, đã tiến hành lấy 3 mẫu nước thải. Tuy nhiên, trong khi Đoàn thanh tra đang lấy mẫu, Công ty đã mở máy bơm để bơm nước sạch vào bể chứa số 2 nhằm pha loãng nước thải trái phép, Đoàn đã yêu cầu không xả nước sạch vào bể nêu trên.

Đoàn thanh tra cũng phát hiện, nhà máy đặt máy bơm nước mặt từ suối Sia, có thể xả thẳng vào bể lắng ba ngăn (là nơi lưu giữ nước thải của nhà máy), các đường ống đều có van đóng, mở có thể theo chủ định của người vận hành để pha loãng nước tại bể lắng.

Theo nhận định của Đoàn Thanh tra, việc Công ty xả nước thải ra suối Sia với chất lượng nước thải như trên là không đúng với quy định. Việc đặt đường ống ngầm dưới đất và dưới nước là không đúng quy định về điểm xả nước thải theo Điều 101, Luật Bảo vệ môi trường năm 2014. Nhà máy này cũng vận hành không đúng quy trình đối với hệ thống xử lý nước thải (Công ty báo cáo là tuần hoàn tái sử dụng nước thải) nhưng thực tế thải bằng ống ngầm ra suối Sia.

Bể chứa nước thải của Hapaco thời điểm bị phát hiện. Ảnh: N.H

Ông Nguyễn Kim Tuyển, Cục trưởng Cục Bảo vệ môi trường miền Bắc dẫn đầu đoàn thanh tra đã yêu cầu đơn vị tháo dỡ toàn bộ đường ống ra suối Thia và dừng ngay hoạt động xả thải; cải tạo hệ thống xử lý nước thải, khí thải đảm bảo yêu cầu mới được xả ra môi trường.

“Việc lắp đặt đường ống, hệ thống bơm như vậy là không đúng quy định. Thời gian tới đoàn thanh tra sẽ tiếp tục làm việc với Hapaco Đông Bắc để đưa ra phương án xử phạt”, ông Tuyển nói thêm.

Ông Nguyễn Trần Anh, Phó giám đốc Sở Tài nguyên Hòa Bình cho biết, năm 2018 cơ quan chức năng đã xử phạt công ty này cũng với lỗi nêu trên. “Thời gian tới, tôi sẽ đề nghị huyện, xã đặc biệt lưu tâm đến hoạt động của công ty này”, lãnh đạo Sở nói.

Minh An (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt quả tang Hapaco Đông Bắc xả thải trực tiếp ra môi trường