Bế mạc Hội thảo quốc tế lần thứ 9 về Biển Đông

29/11/2017 07:16
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Chiều 28/11 tại TP HCM, Hội thảo quốc tế lần thứ 9 về Biển Đông với chủ đề “Biển Đông: Hợp tác vì an ninh và phát triển khu vực” do Học viện Ngoại giao (DAV), Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông (FESS) và Hội Luật gia Việt Nam (VLA) tổ chức đã kết thúc sau 2 ngày với 7 phiên làm việc.

Hội thảo Quốc tế về Biển Đông lần thứ 9

Hội thảo Quốc tế về Biển Đông lần thứ 9 do Học viện Ngoại giao Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông và Hội Luật gia Việt Nam tổ chức khai mạc vào sáng 27/11 tại TP HCM.

Hơn 200 đại biểu tham dự hội thảo là các chuyên gia, học giả từ các bên liên quan trực tiếp đến hoà bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Ấn Độ, các nước ASEAN; các quan chức, học giả quốc tế quan tâm đến Biển Đông; các vị đại sứ, đại diện ngoại giao tại Việt Nam…

Hội thảo được tổ chức nhằm tạo ra cơ hội cho các đại biểu Việt Nam và quốc tế đánh giá tình hình trên Biển Đông từ nhiều góc độ, xem xét và thảo luận các biện pháp duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực và thúc đẩy hợp tác.

Các học giả cơ bản cho rằng năm 2017 tình hình Biển Đông yên ả trên bề mặt, song vẫn tiềm ẩn nguy cơ sóng ngầm phức tạp. Khác biệt trong lập trường và nhận thức của các nước về lịch sử và các diễn biến trên thực địa cùng việc luật pháp quốc tế không được tuân thủ triệt để là nguyên nhân khiến tranh chấp trên Biển Đông có thể trở nên căng thẳng hơn.

Ngoài các tranh chấp truyền thống, tình hình Biển Đông còn phức tạp hơn do sự xuất hiện và phát triển của những thách thức phi truyền thống trong khu vực như tình trạng biến đổi khí hậu, khai thác quá mức dẫn đến cạn kiệt nguồn tài nguyên, cướp biển, khủng bố và tội phạm trên biển. “Học thuyết Trump”, với việc chú trọng đến thương mại và theo đuổi chính sách “Nước Mỹ trước tiên” và sự điều chỉnh cách tiếp cận của Philippines đối với vấn đề Biển Đông dưới chính quyền của Tổng thống Duterte đã tạo ra những điều kiện tương đối thuận lợi với Trung Quốc ở Biển Đông.

Hội thảo quốc tế lần thứ 9 về Biển Đông đã diễn ra trong không khí cởi mở, thẳng thắn, thực chất và là một nỗ lực có ý nghĩa nhằm đóng góp cho việc thúc đẩy hợp tác quốc tế vì hòa bình, ổn định của Biển Đông.

Tuệ An (t/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội thảo quốc tế lần thứ 9 về Biển Đông