Bộ GTVT đưa lộ trình áp tiêu chuẩn khí thải: ô tô quá tuổi phải ngừng lưu hành

(Moitruong.net.vn) – Tính đến giữa năm 2018, Việt Nam có 184.124 phương tiện trên 20 tuổi, trong đó có 2.613 ô tô chở người trên 9 chỗ hết niên hạn sử dụng. Vì vậy, Bộ GTVT đang lấy ý kiến dự thảo quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Đà Nẵng: Người dân bức xúc, dựng lều, chặn cổng, phản đối bãi rác gây ô nhiễm

Sẽ bãi bỏ nhiều thủ tục kiểm tra chuyên ngành về tài nguyên và môi trường

Bộ Giao thông Vận tải cần có chế tài kiểm soát xe xả thải vượt tiêu chuẩn, quy định gây ô nhiễm môi trường Ảnh: Tuấn Nguyễn

Theo các báo cáo đánh giá chất lượng không khí, tại hai TP lớn là Hà Nội và TP.HCM, các chỉ số NOx, CO (các hợp chất có trong khí thải của ô tô) vượt mức cho phép từ 1,2 đến 1,5 lần, điều này đang gây tác động rất xấu đến sức khỏe người dân. Vì vậy, việc nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô tham gia giao thông, ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu là cần thiết để bảo vệ môi trường không khí.

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải dự thảo (lần thứ 2) Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải. Cụ thể, Cục Đăng kiểm đã đề xuất giảm chỉ số mức phát thải khí CO (Cacbon monoxit) đối với các xe sử dụng xăng từ 4,5 (mức 1) xuống 3,5 (mức 2); chỉ số HC (nồng độ Hydrocarbon) từ 1.200 ppm xuống còn 800 ppm; Xe sử dụng nhiên liệu dầu diesel sẽ giảm nồng độ khí thải từ 72% HSU xuống 60% HSU.

Bộ GTVT đưa ra lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng như sau: Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức (động cơ sử dụng xăng, khí hóa lỏng, khí tự nhiên nén và các loại tương tự) áp dụng mức 4 kể từ ngày 1-1-2020; ô tô lắp động cơ cháy do nén (động cơ sử dụng diesel và các loại tương tự) áp dụng mức 3 kể từ ngày 1-1-2020.

Bộ GTVT cũng đưa ra lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô tham gia giao thông. Cụ thể, ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén sản xuất trước năm 1999 được tiếp tục áp dụng mức 1; ô tô sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2008 áp dụng mức 2 từ ngày 1-1-2021; ô tô sản xuất sau năm 2008 áp dụng mức 2 từ ngày 1-1-2020. Được biết đây là các mức tiêu chuẩn khí thải quy định tại bộ Tiêu chuẩn Việt Nam 6438.

Quỳnh (T/h)