Bộ trưởng Nông nghiệp lý giải nguyên nhân vì sao giá thịt lợn trên thị trường vẫn cao

Trúc Mai|08/04/2020 09:51
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng giá thịt heo trên thị trường vẫn cao là do thiếu nguồn cung, lượng heo ở những doanh nghiệp chưa đủ và còn nhiều khâu trung gian.

Trao đổi với báo chí bên lề Hội nghị Tăng cường các biện pháp phòng chống sinh vật hại trên cây trồng vụ Đông xuân 2020 các tỉnh phía Bắc diễn ra sáng 7/4, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chỉ ra 3 nguyên nhân chính dẫn đến việc lợn hơi giảm còn 70.000 đồng/kg, nhưng giá thịt mảnh đến tay người tiêu dùng vẫn neo ở mức cao, có loại trên 200.000 đồng/kg.

Theo ông Cường, về giá thịt lợn cao, nguyên nhân thứ nhất, chúng ta chưa đủ lượng sản phẩm thịt lợn để cung cấp cho thị trường theo yêu cầu. Bởi vì trước khi có dịch, chúng ta cần tới mỗi mỗi quý cần tới 910 ngàn tấn, vừa qua chúng ta mới đạt 820-830 ngàn tấn. Phải đến quý 4 chúng ta mới đạt được sản lượng đó.

Vừa qua 15 doanh nghiệp chăn nuôi lớn ở nước ta đã hạ giá thịt lợn hơi xuất chuồng xuống mức 70.000 đồng/kg, thời gian áp dụng bắt đầu từ 1/4. Song, vì lượng lợn ở những doanh nghiệp chưa đủ dẫn đến chưa đủ sức chi phối.

Bộ NN-PTNT đang đẩy nhanh tốc độ tái đàn, nhập khẩu thịt lợn để giảm giá thịt lợn.

Thứ hai là giá thành sản xuất cao vì phải đảm bảo các biện pháp an toàn sinh học, kiểm soát các khâu trong chăn nuôi.

Nguyên nhân thứ 3 khiến giá thịt lợn trên thị trường neo cao là do có quá nhiều khâu trung gian. Bộ trưởng cho rằng từ khâu giết mổ đến khâu bán hàng đều manh mún nhỏ lẻ dẫn đến khó kiểm soát giá. Hệ quả là người tiêu dùng chưa được hưởng lợi như chúng ta mong muốn mặc dù giá lợn hơi đã giảm xuống thấp.

Trước tình hình này, về giải pháp, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết cần tập trung nhiều giải pháp và gốc rễ vấn đề là phải tập trung tái đàn, tăng đàn. Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp cùng với hiệp hội, bà con nông dân hợp giữa các tỉnh để tăng đàn đảm bảo nhanh nhất nhưng phải an toàn.

Đến đầu tháng 3, tổng đàn lợn đã đạt 24 triệu con. Với tốc độ tái đàn đạt 6,3% như hiện nay, dự báo đến quý 3 và đầu quý 4, tổng đàn lợn sẽ đạt số lượng bằng thời kỳ cao nhất cuối năm 2018. Khi đó, ngành chăn nuôi lợn trong nước sẽ có đủ khối lượng để cung cấp cho thị trường.

Ông Cường cũng mong muốn các sở NNN&PTNT, Công thương, các địa phương phối hợp để giảm bớt khâu trung gian giữa các khâu sản xuất, chế biến, đến tiêu dùng, như vậy mới có khả năng giảm giá phù hợp.

Bộ trưởng Cường cho biết thời gian tới vẫn sẽ tiếp tục tăng nhập khẩu để đảm bảo cho thị trường.

Trúc Mai

Bài liên quan
  • Hoàng Sa “dậy sóng” giữa mùa đại dịch
    Moitruong.net.vn – Giữa lúc Việt Nam đang nỗ lực chống dịch covid 19, Trung Quốc đã ngang ngược cho tàu đâm chìm tàu cá của Việt Nam trên vùng biển Hoàng Sa. Hành động trắng trợn ấy không chỉ xâm phạm đến nhân quyền, trái với Công ước liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 mà Trung quốc là một bên tham gia ký kết; mà càng làm xói mòn niềm tin giữa lãnh đạo cấp cao hai nước. Một lần nữa thế giới lên án Trung Quốc về hành động xâm phạm này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Nông nghiệp lý giải nguyên nhân vì sao giá thịt lợn trên thị trường vẫn cao