Cà Mau: Cua chết hàng loạt ở Năm Căn, nhà chức trách khuyến cáo khẩn trương thu hoạch

Mai Hạ|04/04/2023 16:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trước tình trạng cua chết hàng loạt trên diện rộng và chưa rõ nguyên nhân, ngành chức năng khuyến cáo người dân khẩn trương thu hoạch số cua còn lại và cải tạo vuông nuôi thật kỹ trước khi thả con giống.

4-cua-chet.jpg
Cua chuẩn bị thu hoạch chết không rõ nguyên nhân.

Năm Căn được xem là "thủ phủ" của con cua Cà Mau với sản lượng và chất lượng vượt trội. Nhưng hiện nay địa phương này đang đối diện với tình trạng cua nuôi chết hàng loạt trên diện rộng.

Cua chết hàng loạt, chưa rõ nguyên nhân

Tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau cho biết: Thời gian đây trên địa bàn đã xảy ra tình trạng cua nuôi của người dân bất ngờ chết trên diện diện rộng, chưa rõ nguyên nhân.

Theo đó, bắt đầu vào cuối năm 2022, rãi rác một vài địa phương trên địa bàn huyện Năm Căn đã xảy ra tình trạng cua chết. Đến thời điểm hiện tại, tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Năm Căn đều xảy ra tình trạng cua chết làm cuộc sống người dân tiếp tục gặp khó khăn.

Ông Nguyễn Nghi Lễ, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Năm Căn cho biết: “Khoảng cuối tháng 2 đầu tháng 3 năm 2023 tình trạng cua chết lan rộng ra trên tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Năm Căn. Mức độ thiệt hại lớn hơn nhiều so với thời điểm mới xuất hiện. Hiện nay, số lượng cua chết chiếm từ khoảng 20-30% bị bệnh trên tổng số cua thu được. Cá biệt cũng có nhiều hộ có khoảng 60-70% số cua bị bệnh trên tổng số cua thu hoạch”.

Ông Lê Hoàng Xám, Ấp 4, xã Hàng Vịnh cho biết, đầu năm 2023 tại diện tích đất nuôi trồng thủy sản của gia đình ông bắt đầu xuất hiện tình trạng cua chết nhưng với số lượng không lớn. Tuy nhiên, từ đầu tháng 3 đến nay đã xảy ra tình trạng chết hàng loạt. Việc cua chết với số lượng lớn còn ảnh hưởng đến các loài thủy sản khác đặc biệt nhất là con tôm.

“Tình hình cua chết của vuông tôi khoảng 70%. Khi tách con cua ra thì thấy mang đen, thịt hồng cũng như những năm trước. Cua chết còn kéo theo con tôm chết theo không biết nó có ăn thịt nhau hay không thì mình không biết. Mặc dù áp dụng nhiều biện pháp nhưng hiện nay vuông tôi vẫn còn tình trạng cua, tôm bị chết” – ông Xám cho biết thêm.

Người nuôi thiệt hại lớn

Theo nhiều hộ nuôi, tình trạng cua chết còn kéo theo thiệt hại kép, khi môi trường bị ô nhiễm, ảnh hưởng trực tiếp đến con tôm nuôi trong vuông. Ông Trần Hữu Nghĩa, Ấp 4, xã Hàng Vịnh chia sẻ: “Con nước rồi tôi xổ vuông ra cua, tôm chết rất nhiều. Khi xổ ra thì nó chết mà đỏ hết mình cũng không biết nguyên nhân gì. Có nhiều con khi xổ ra còn sống sau khoảng thời gian hơn 30 phút thì nó cũng chết. Ngoài ra, khi xổ vuông nước cạn mình bơi xuồng đi vớt cua, tôm, cả cá luôn cũng có chết. Qua đây chúng tôi cũng kiến nghị ngành chức năng sớm có giải pháp để người dân chúng tôi có đời sống kinh tế ổn định hơn.”

Nếu như Năm Căn được xem là thủ phủ của con cua Cà Mau, thì Hàng Vịnh được xem là một trong những xã chủ lực về sản lượng cua Cà Mau với chất lượng tốt nhất. Tuy nhiên, người dân xã Hàng Vịnh cũng đang trong tình trạng “thiệt đơn, thiệt kép” vì cua chết.

Một cán bộ khuyến nông xã Hàng Vịnh cho biết, gia đình anh nuôi hàng chục ha, nhưng khi thu hoạch chỉ đạt vài %, còn lại chết sạch.

Theo vị cán bộ này, xã Hàng Vịnh có 580 hộ nuôi chuyên canh hải sản, trong đó có hơn 500 hộ chuyên nuôi cua tôm kết hợp, 180 hộ chuyên nuôi cua, tuy nhiên hầu hết các hộ đều than có tình trạng cua chết hàng loạt. Ban đầu, con cua đen mang, vớt lên mới chết thịt luộc lên vẫn đỏ. Sau đó, xuất hiện tình trạng cua chết hàng loạt, trôi dạt vào bờ vào lú.

Được biết, giá cua giống hiện là 3.500 đồng/con, riêng tiền con giống đã là 3,5 triệu đồng/ha chưa kể các chi phí khác. Nếu tình trạng này kéo dài thì người dân của Hàng Vịnh thiệt hại trắng hàng chục tỷ đồng tiền giống, chưa kể chi phí khác.

Hiện, thương lái thu mua tại vuông nuôi với giá cua Y nhất 400.000 đồng/kg, cua gạch loại nhất có giá từ 750.000-800.000 đồng/kg. Còn tại TP Cà Mau, giá có thể cao hơn từ 100.000 đến 200.000 đồng/kg mỗi loại. Có thể nói giá cua Cà Mau hiện vẫn đang ở mức cao nhưng nông dân lại không “trúng lớn” vì đang đối diện với hiện tượng cua chết hàng loạt.

Khuyến cáo của ngành chức năng 

4-cua-c.jpg
Theo kết quả xét nghiệm của năm ngoái, tình trạng cua chết nguyên nhân được xác định là do nhiễm ký sinh trùng giáp xác chân tơ.

“Tình trạng cua chết diện rộng đã kéo theo hiện tượng ốc đinh phát triển mạnh, rong tảo dày đặt trong vuông, nguồn nước đã có hiện tượng ô nhiễm. Đây chính là nguyên nhân mà người nuôi lo lắng nhất vì môi trường không tốt như vậy sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến con tôm. Đã xảy ra tình trạng cua-tôm cùng chết trong vuông nuôi của người dân trên địa bàn”, một cán bộ khuyến nông xã Hàng Vịnh cho biết.

Hiện nay, chưa có thống kê chính thức con số thiệt hại và đánh giá nguyên nhân, tác đông của tình trạng cua chết hàng loạt trên diện rộng ở huyện Năm Căn nhưng theo nhận định của người dân và Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Năm Căn, thì tình trạng và nguyên nhân cua chết trên diện rộng hiện nay giống tình trạng cua chết hai năm trước khiến người nuôi cua thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng.

Theo kết quả xét nghiệm của năm ngoái, tình trạng cua chết nguyên nhân được xác định là do nhiễm ký sinh trùng giáp xác chân tơ.

Theo khuyến cáo của ngành chức năng, cho hay đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có giải pháp phòng ngừa cũng như thuốc đặc trị đối với mầm bệnh trên. Từ đó, ngành chức năng đã tuyên truyền, vận động người dân thực hiện một số biện pháp tạm thời để hạn chế thiệt hại như: khẩn trương thu hoạch số cua còn lại, cải tạo vuông nuôi thật kỹ trước khi thả con giống.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà Mau: Cua chết hàng loạt ở Năm Căn, nhà chức trách khuyến cáo khẩn trương thu hoạch