Cảnh báo bùng phát dịch bệnh trong dịp Tết

Trúc Linh (t/h)|29/01/2019 04:21
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Đầu năm 2019 và dịp Tết Nguyên đán sắp tới vẫn đang là giai đoạn chu kỳ bùng phát dịch sởi (theo chu kỳ 4 – 5 năm), hiện tại các địa phương đã ghi nhận sự gia tăng bất thường của bệnh sởi. Đồng thời, nhiều dịch bệnh vẫn đang lưu hành dễ diễn biến phức tạp và lây lan trong dịp Tết.

>>> Indonesia: Động đất mạnh 6,2 độ Richter

>>> Hải Phòng: Áp dụng công nghệ xử lý rác thải da giầy và may mặc cung cấp nhiệt cho lò hơi trong sản xuất

Ảnh minh họa.

Hiện nay đang trong mùa Xuân, khí hậu lạnh, độ ẩm cao là điều kiện rất thuận lợi cho các vi rút gây bệnh truyền nhiễm vẫn đang lưu hành lây lan, bùng phát mạnh. Nhiều bệnh truyền nhiễm vẫn đang xuất hiện rải rác tại các địa phương như tại Hà Nội đã ghi nhận 71 ca xuất huyết, 40 ca mắc tay chân miệng, 8 ca mắc ho gà… trong vòng mấy tuần đầu năm 2019.

Theo Trung tâm dự phòng bệnh tật Hà Nội, chỉ trong vòng 1 tuần qua, Hà Nội đã ghi nhận thêm 23 ca mắc sởi, tăng 9 trường hợp so với các tuần trước đó. So với tổng số 32 trường hợp mắc sởi từ đầu năm đến nay, đây là sự gia tăng đột biến, rất dễ bùng phát thành dịch nếu không kịp thời ngăn chặn, mà dịch sởi nguy hiểm năm 2014 là một bài học lớn. Đặc biệt, gần đây bệnh sởi không chỉ xuất hiện ở trẻ em mà đã gia tăng ở người lớn. Đơn cử những tuần đầu năm 2019, tại Bệnh viện Bạch Mai đã liên tục ghi nhận các ca mắc sởi là người lớn biến chứng nặng; từ cuối năm 2018 đến nay đã ghi nhận tới hơn 50 ca, nhiều trường hợp là phụ nữ mang thai.

Không chỉ tại Hà Nội, tại TP. Hồ Chí Minh, bệnh sởi cũng đã có những diễn biến bất thường, chỉ trong tuần đầu tiên của năm 2019, thành phố ghi nhận 60 ca mắc sởi, số ca mắc được ghi nhận tại 24/24 quận, huyện của Thành phố và vẫn chưa có dấu hiệu chững lại.

Cùng với sự gia tăng giao lưu, du lịch trong dịp Tết và mùa lễ hội, các bệnh truyền nhiễm sẽ rất khó kiểm soát nếu không tích cực thực hiện các biện pháp phòng bệnh.

Trúc Linh (t/h)

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo bùng phát dịch bệnh trong dịp Tết