Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư vào huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi

Phạm Khải|12/04/2022 03:07
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Chiều nay 12/4, tại thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi sẽ chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư vào huyện Hóc Môn, Củ Chi cùng với sự tham dự của các bộ, ngành, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Theo Ban tổ chức, trong số 55 dự án được hai huyện mời gọi đầu tư dịp này có tổng trị giá 12,5 tỷ USD, được phân chia thành các lĩnh vực: Hạ tầng giao thông, kỹ thuật; chỉnh trang đô thị, công nghiệp, nông nghiệp, thương mại – dịch vụ và Giáo dục – Văn hóa – Thể thao; trong đó, lĩnh vực có số lượng dự án mời gọi lớn nhất là hạ tầng giao thông – kỹ thuật với khoảng 18 dự án.

Trong khuôn khổ Hội nghị  sẽ có triển lãm giới thiệu các dự án mời gọi đầu tư, các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao của các huyện và lãnh đạo sẽ tham quan, làm việc với một số doanh nghiệp trên địa bàn.

Trước đó làm việc về công tác tổ chức cho hội nghị, Chủ tịch nước nhấn mạnh Hóc Môn và Củ Chi là một cực tăng trưởng mới của thành phố Hồ Chí Minh trong tương lai gần; do đó, lựa chọn được những dự án, chương trình khai thác tiềm năng, lợi thế và phù hợp với định hướng phát triển của hai huyện để kêu gọi đầu tư. Chủ tịch nước nhấn mạnh, việc mở rộng hơn nữa không gian phát triển kinh tế của thành phố Hồ Chí Minh về phía tây là quyết định mang tính chiến lược; từ đó đem lại nhiều sinh kế lâu dài cho người dân; đồng thời phát triển thêm một đô thị hài hòa, bền vững tại hai huyện Hóc Môn và Củ Chi. Định hướng này cũng phù hợp với xu hướng phát triển chung của Việt Nam.

Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh đến các yếu tố cân bằng giữa kinh tế xã hội, môi trường là những vấn đề quan trọng trong quá trình phát triển tại hai huyện này, nhất là các yếu tố kinh tế – xã hội, để nâng cao đời sống nhân dân. Chủ tịch nước cũng đề nghị thành phố chú ý bảo đảm tốt các vấn đề xử lý rác thải, nước thải, tăng cường giải quyết vấn đề nhà ở cho công nhân, người lao động, nhất là các dự án nhà ở xã hội quy mô lớn. Bên cạnh đó, cần chú ý đến yếu tố bảo đảm phát huy tốt nhất giá trị gia tăng trên một đơn vị diện tích đất, tránh tình trạng dự án có đất sở hữu rộng nhưng giá trị gia tăng thấp, gây lãng phí tài nguyên đất đai.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trong một lần trao đổi với cử tri huyện Củ Chi.

Đặc biệt, Chủ tịch nước đề cập đến yêu cầu “gỡ nút thắt” về hạ tầng tại Củ Chi và Hóc Môn, hiện đang còn kém hơn so với mặt bằng chung của thành phố, nhất là đường sá, giao thông. Thành phố cũng cần chú ý kêu gọi đầu tư và triển khai các chương trình, dự án liên quan đến nâng cao tay nghề của người lao động; tạo điều kiện thông thoáng, tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh để tăng khả năng thu hút đầu tư, các dự án lớn.

Việc tổ chức triển lãm về hai huyện Củ Chi, Hóc Môn trong dịp Hội nghị xúc tiến đầu tư và tổ chức tham quan, để các doanh nghiệp, nhà đầu tư nắm bắt tiềm năng, lợi thế, khả năng kết nối của hai địa phương này với các tỉnh, thành phố, vùng kinh tế quan trọng phía nam của đất nước.

Ngoài ra, cần nỗ lực triển khai việc cấp giấy phép đầu tư đối với các dự án cam kết đầu tư dịp này. Chủ tịch nước cũng đề nghị chính quyền thành phố và hai huyện cần thường xuyên theo dõi, giám sát việc triển khai các lời hứa của các nhà đầu tư, các dự án cam kết trên địa bàn; luôn đặt quyền và lợi ích của người dân vào vị trí trung tâm; nỗ lực phấn đấu nâng mức sống của người dân Củ Chi và Hóc Môn ngang tầm với các địa phương khác của thành phố.

Về các dự các đang kêu gọi đầu tư, ông Đặng Phúc Vinh, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và đầu tư TPHCM cho biết 55 dự án nói trên có tổng mức đầu tư 285.524 tỷ đồng (tương đương 12,5 tỷ USD) một số dự án sẽ được ký kết như Tập đoàn Hưng Thịnh đầu tư khu dân cư 6-4 tại khu đô thị Tây Bắc (2.000 tỷ đồng); Tập đoàn Surbana Jurong đầu tư khu nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái nhà vườn tại xã Trung An (Củ Chi) tổng mức đầu tư 25.300 tỷ đồng; Công ty TNHH Aeon Việt Nam với hệ thống thương mại; CTCP Tập đoàn Giáo dục Văn Lang dự án Khu đô thị đại học mức đầu tư 15.000 tỷ đồng; Tập đoàn Consumer với nhà máy giết mổ gia súc và hệ thống phân phối…

Phạm Khải

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư vào huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi