Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Con người và chất lượng cuộc sống là là trung tâm phát triển bền vững

Tân Mỹ|18/12/2018 03:10
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

– Sáng 17/12, Hội nghị “Quốc hội và các mục tiêu phát triển bền vững” do Quốc hội Việt Nam phối hợp với Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) và Chương trình Phát triển của Liên Hợp Quốc (UNDP) diễn ra tại Đà Nẵng.

>>> TP. HCM: Người dân “kêu trời” vì bãi cát 79 Phạm Hữu Lầu gây ô nhiễm môi trường, làm nứt nhà dân

>>> Hà Nội: Ngành Y tế triển khai ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại hội nghị

Hội nghị diễn ra trong hai ngày 17-18/12, có 4 phiên họp chính với các nội dung: Tổng quan về Chương trình Nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững và vai trò của Nghị viện; Giới thiệu Bộ công cụ tự đánh giá Nghị viện và Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs), ý nghĩa đối với Việt Nam và chia sẻ kinh nghiệm quốc tế; Nhận diện một số thách thức đối với Việt Nam trong thực hiện một số SDGs, khuyến nghị và giải pháp; Các hoạt động trong thời gian tới.

Trong phần phát biểu của mình, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, cho biết đối với Việt Nam, phát triển bền vững là con đường tất yếu, là yêu cầu xuyên suốt trong quá trình phát triển đất nước; là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và toàn thể xã hội. Việt Nam xác định nhiệm vụ trọng tâm là phát triển bền vững, xem con người và chất lượng cuộc sống là yếu tố trung tâm của các chủ trương, chính sách phát triển.

Quang cảnh hội nghị

Theo Chủ tịch Quốc hội, vai trò của Quốc hội còn được thể hiện qua đại diện cho người dân, trực tiếp phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân. Là các đại biểu dân cử, đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND thường xuyên tiếp xúc với cử tri, nghe tiếng nói của cử tri phản ánh về hiệu quả chính sách tại địa phương, các nguồn lực bảo đảm thực hiện, tạo điều kiện để người dân giám sát việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững ở các cấp độ.

Chủ tịch Quốc hội, nhấn mạnh Hội nghị lần này là bước khởi động để các đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND địa phương bắt tay vào việc xây dựng một số kế hoạch hành động nhằm tham gia sâu hơn vào việc thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, phù hợp với những ưu tiên, yêu cầu và hoàn cảnh phát triển của mỗi địa phương.

Tổng thư ký Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) Martin Chungong, cho biết IPU và Việt Nam quyết tâm hướng đến một mục tiêu chung triển khai các dự án để tạo thịnh vượng cho người dân.

“Chúng ta đang đối mặt nhiều thách thức, trong đó có biến đổi khí hậu, bình đẳng giới. Tôi hy vọng thông qua hội nghị sẽ có những chương trình, hành động cụ thể và đạt được những kết quả hữu hiệu để giảm nghèo và tạo cuộc sống tốt đẹp cho người dân”, ông Martin Chungong chia sẻ.

Tân Mỹ

   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Con người và chất lượng cuộc sống là là trung tâm phát triển bền vững