Chương trình nghệ thuật tôn vinh mối quan hệ đặc biệt “Tình Việt - Lào”

Hạ Vy|13/12/2022 10:20
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tổng kết Cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam” năm 2022, tối qua, ngày 12/12, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Tình Việt - Lào”, diễn ra tại Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam (Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ) - Số 8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội.

tinh-viet-lao.jpg
Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tới dự và phát biểu tại chương trình. 

Chương trình được truyền hình trực tiếp trên Kênh 7-Truyền hình Quốc hội Việt Nam, tiếp sóng trên nhiều kênh truyền hình Trung ương và địa phương.

Đến dự Chương trình có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; đồng chí Lại Xuân Môn - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương và đồng chí Lê Hải Bình - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.

Đại biểu nước CHDCND Lào có Bí thư Trung ương Đảng đồng chí Khăm-phăn Phởi-nhạ-vông - Trưởng Ban Tuyên huấn Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào; đồng chí Vị-la-von Phăn-thạ-vông - Phó Trưởng Ban Tuyên huấn Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào; đồng chí Sẻng-phết Hùng-bun-nhuông - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam cùng các đồng chí trong Đoàn đại biểu cấp cao Ban Tuyên huấn Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Dự Chương trình còn có lãnh đạo một số ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương; đại biểu các tỉnh, thành phố; những người đoạt giải Cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam” năm 2022; sinh viên, học viên Lào đang học tập, nghiên cứu tại một số trường đại học, học viện ở Hà Nội cùng học sinh, sinh viên Việt Nam và đông đảo người dân Thủ đô.

Cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam” năm 2022 do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức, giao cho Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam là đơn vị thường trực, phối hợp với Vụ Thông tin đối ngoại và Hợp tác quốc tế (Ban Tuyên giáo Trung ương) và một số cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện. Cuộc thi được tổ chức theo hình thức trắc nghiệm trực tuyến hàng tuần trên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, mạng xã hội VCNet và các cơ quan báo chí phối hợp, diễn ra từ ngày 13/6/2022 đến ngày 05/9/2022.

Cuộc thi nhằm góp phần vào thành công của “Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2022”; thiết thực kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam. Thông qua Cuộc thi nhằm giáo dục truyền thống cách mạng, làm cho mỗi người dân, nhất là thế hệ trẻ của hai nước hiểu sâu sắc hơn về quan hệ hữu nghị và tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở mỗi nước. Cuộc thi cũng nhằm thông tin rộng rãi, có sức lan tỏa tới các tầng lớp nhân dân trong nước và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, bạn bè quốc tế về ý nghĩa lịch sử, tầm quan trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam.

Cuộc thi đã thu hút sự quan tâm và tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân hai nước Việt Nam - Lào và bạn bè quốc tế. Những người dự thi thuộc nhiều lứa tuổi, ngành nghề khác nhau. Sau 12 tuần kể từ khi tiến hành tổ chức thi, hệ thống đã ghi nhận hơn 681.000 lượt người dự thi với gần 3,4 triệu lượt thi. Trong số này có hơn 2.000 lượt người dự thi có quốc tịch Lào với gần 2.500 lượt thi, ngoài ra còn nhiều người dự thi có quốc tịch các quốc gia khác. Các tỉnh, thành phố có đông số người tham gia và số lượt thi là Nghệ An, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Tĩnh, TP Hà Nội, Tiền Giang, Cần Thơ, Hà Nam, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Ninh...

Nhằm đáp ứng mục đích, yêu cầu của Cuộc thi nên trong suốt thời gian diễn ra Cuộc thi, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và một số cơ quan báo chí đăng tải thông tin về cuộc thi bằng nhiều thứ tiếng như tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Nga, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Lào, tiếng Khmer…, qua đó thu hút được các tầng lớp nhân dân trong nước, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế tham gia Cuộc thi.

Phát biểu tại Chương trình, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định: Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Tình Việt - Lào”, tổng kết Cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam" năm 2022 là sự kiện rất có ý nghĩa trong “Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam 2022”, thiết thực kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào (5/9/1962 - 5/9/2022) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào (18/7/1977 - 18/7/2022).

tinh-viet-lao1.jpg
Bí thư Trung ương Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa và người đồng cấp đảng NDCM Lào Khăm-phăn Phởi-nhạ-vông trao giải thưởng cho các thí sinh đoạt giải Nhì.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhiệt liệt chúc mừng các cá nhân đã vinh dự được trao tặng các giải thưởng của Cuộc thi; chúc mừng các cơ quan, đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức, triển khai Cuộc thi và cho rằng Cuộc thi đã góp phần quan trọng giáo dục truyền thống cách mạng, làm cho đông đảo người dân, nhất là thế hệ trẻ ở Việt Nam và Lào, cũng như cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế, hiểu sâu sắc hơn về ý nghĩa lịch sử, tầm quan trọng của quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Lào trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở mỗi nước.

Nhân dịp này, Bí thư Trung ương Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí cần tiếp tục cải tiến cách thứ c và nâng cao chất lượng nội dung để thông tin, tuyên truyền một cách sâu rộng và hiệu quả hơn nữa về quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào, không chỉ đến nhân dân hai nước mà còn đến cộng đồng quốc tế. Theo đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, điều này là rất quan trọng trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến nhanh, phức tạp, tác động sâu sắc và đa chiều tới môi trường an ninh và phát triển của các nước, trong đó có Việt Nam và Lào.

Bí thư Trung ương Đảng cũng đề nghị các ban, bộ, ngành, đoàn thể, địa phương, doanh nghiệp hai nước đặt quyết tâm cao, bằng hành động cụ thể và thiết thực, cùng chung sức đưa quan hệ Việt Nam-Lào lên những tầm cao mới, qua đó nâng cao vị thế, uy tín của hai Đảng, hai nước trên trường quốc tế, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới.

Tại Chương trình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã trao giải thưởng cho các thí sinh đoạt giải Nhất. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và đồng chí Khăm-phăn Phởi-nhạ-vông - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên huấn Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào trao giải thưởng cho các thí sinh đoạt giải Nhì. Đồng chí Lại Xuân Môn - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và đồng chí Vị-la-von Phăn-thạ-vông - Phó Trưởng Ban Tuyên huấn Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào trao giải thưởng cho các thí sinh đoạt giải Ba.

Tại đêm nghệ thuật, ngoài những ca khúc ca ngợi mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam và các ca khúc nổi tiếng của nước bạn Lào do các ca sĩ, nghệ sĩ thể hiện, các đại biểu và khán giả còn được xem các phóng sự truyền hình về tình Việt - Lào trong sáng, thủy chung son sắt, kề vai sát cánh bên nhau trong chiến tranh và hợp tác, giúp đỡ nhau trong thời bình; Những thước phim ảnh về quá trình tổ chức Cuộc thi, những câu chuyện và tình cảm của những người dự thi đối với quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Lào…, thể hiện mong muốn quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào sẽ “mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững” như lời phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại lễ kỷ biệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giam và 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Lào ( 18/7/1977-18/7/2017).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương trình nghệ thuật tôn vinh mối quan hệ đặc biệt “Tình Việt - Lào”