Có thể tiêm vắc-xin Covid-19 của Việt Nam vào tháng 5/2021

Châu Anh|19/02/2021 07:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Theo đơn vị sản xuất vắc xin cho biết, nếu mọi thứ thuận lợi thì có thể tháng 5/2021 nay sẽ đưa vaccine Covid-19 tiêm chủng.

Sau hơn 2 tuần dịch Covid-19 bùng phát, đến nay hầu hết các ổ dịch lớn đã được khống chế. Tuy nhiên, một số ổ dịch vẫn còn phức tạp, nhiều ca Covid-19 tại cộng đồng chưa rõ nguồn lây, có nguy cơ dịch bùng phát bất cứ lúc nào.

Ảnh minh họa

Chiều 18-2, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị nghiên cứu phát triển vắc-xin về việc tìm nguồn kinh phí cho triển khai nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng (TNLS) vắc-xin Covid-19 của Việt Nam sản xuất do 2 đơn vị thuộc Bộ Y tế, là Viện Vắc-xin và Sinh phẩm y tế (IVAC); Công ty Vắc-xin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) thực hiện. Ước tính, mỗi đơn vị cần khoảng 30 tỉ đồng cho các nghiên cứu TNLS trong 3 giai đoạn. Nguồn kinh phí sẽ được hỗ trợ từ ngân sách và các nguồn huy động hợp pháp khác.
Công ty Nanogen là đơn vị đầu tiên ở Việt Nam hoàn thành quá trình thử nghiệm vaccine Covid-19 trên động vật và chuẩn bị tiêm thử nghiệm trên người.

Được biết, quá trình tiêm lâm sàng trên người sẽ được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên, công ty phối hợp cùng Học viện Quân y tuyển chọn 60 người có sức khỏe tốt, không mắc bệnh nền, không dị ứng với các loại thuốc hoặc mắc bệnh truyền nhiễm, tuổi từ 18 đến 60. Việc này sẽ diễn ra trong vòng 1 tuần.

Sau đó, những người này sẽ được chia ra thành 3 nhóm để thử nghiệm với hàm lượng vaccine khác nhau: 25mg, 50mg và 75 mg. Quá trình tiêm thử nghiệm sẽ diễn ra trong 1 tháng. Trước mắt sẽ có 20 người đầu tiên được tiêm thử nghiệm.

Về tiến độ sản xuất vaccine, nếu mọi việc thuận lợi thì việc thử nghiệm lâm sàng có thể hoàn tất vào tháng 4/2021. Sau đó vaccine sẽ được đưa vào tiêm chủng rộng rãi từ tháng 5/2021. Cũng theo nguồn tin, đơn vị này có thể sản xuất 30 triệu vaccine Covid-19 mỗi năm. Giá thành khoảng 100.000 đồng/liều bao gồm 2 mũi tiêm, cách nhau nửa tháng.

Được biết, người tham gia tiêm thử nghiệm sẽ được tiêm tại đơn vị thử nghiệm lâm sàng, sau đó ở lại theo dõi sức khỏe sau tiêm, đề phòng phản ứng ngoài ý muốn.

Châu Anh 

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có thể tiêm vắc-xin Covid-19 của Việt Nam vào tháng 5/2021