Điện Biên ngập nặng sau cơn mưa lớn đêm 13/6

Ngọc Minh|14/06/2022 09:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mưa lớn từ đêm 13/6 đến rạng sáng 14/6 khiến một số tuyến đường trong thành phố Điện Biên Phủ và một số xã của tỉnh Điện Biên bị ngập nặng.

Theo đó, tại phường Noong Bua, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên nhiều tuyến đường bị ngập úng cục bộ. Ở khu vực đường số 4 (địa phận Tổ dân số 5), có nơi nước ngập sâu đến gần 1m. Tình trạng ngập úng khiến giao thông đi lại khó khăn. Nước ngập, ùn ứ còn kéo theo lượng lớn bùn đất và rác thải tràn vào nhà dân khiến nhiều gia đình phải kê cao đồ đạc trong đêm để tránh hỏng hóc, ngăn không cho rác tràn vào nhà.

Ghi nhận tại bản Hua Ná, xã Mường Lạn, mưa lớn khiến 1 cột điện 35kv bị đổ. Gần vị trí này có một hộ dân sinh sống, rất may cột điện đã đổ vắt ngang phía suối nên không ảnh hưởng đến nhà dân. Mưa lớn khiến hơn 200m3 đất đá sạt lở làm tuyến đường từ bản Co Sản đi bản Huổi Lỵ bị tắc nghẽn. Hiện nay Phòng Kinh tế hạ tầng và lực lượng tại chỗ đã huy động máy móc, nhân lực bạt đất đá trên cao và tiến hành san gạt thông đường.

Nước ngập sâu gần 1m tại tuyến đường trong thành phố Điện Biên Phủ.

Tại bản Cói Bánh, xã Ẳng Cang, mưa lũ làm nền nhà của một hộ gia đình bị lún sâu, ngôi nhà bị nghiêng mạnh về phái ta luy âm. Người và đồ đạc đã được lực lượng xung kích tại chỗ và Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện di chuyển đến nơi an toàn, đồng thời tiến hành khắc phục để tránh gây hậu quả nghiêm trọng. Thiên tai cũng gây thiệt hại về hoa màu tại một số bản của các xã ven suối như: Búng Lao, Ẳng Cang, Ẳng Tở; vùi lấp một số tuyến đường liên bản, liên xã.

Cụm dân cư số 1 và số 2 thuộc tổ dân phố 13, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ bị ngập lụt nặng, có điểm nước ngập sâu 0,5 – 0,8m.

Đến 5 giờ 30 phút sáng 14/6, cơ bản nước đã rút dần. Lãnh đạo phường Mường Thanh đã có mặt kịp thời huy động các lực lượng phối hợp với cán bộ, chiến sĩ Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh giúp dân di dời, khắc phục hậu quả. Dự báo trong thời gian tới, tình trạng mưa giông vẫn kéo dài, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương khuyến cáo nhân dân chủ động nắm chắc tình hình thời tiết để chủ động phòng, chống thiên tai, hạn chế đến mức thấp nhất về người và tài sản.

Cùng với đó, một số khu vực thuộc thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên cũng xảy ra tình trạng ngập úng cục bộ gây ảnh hưởng đến giao thông, làm đảo lộn nhịp sống của người dân. Ngay sau khi mưa giảm, mực nước ngập hạ thấp, các hộ dân trong vùng ảnh hưởng đã chủ động thu dọn rác, bùn đất từ trong nhà đến vỉa hè, lòng đường, đảm bảo giao thông đi lại bình thường.

Theo cảnh báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Điện Biên, hiện đang có một vùng mây gây mưa, mưa rào và dông cho các huyện Mường Nhé, Nậm Pồ, Mường Chà, Tủa Chùa, Mường Ảng, Điện Biên, thị xã Mường Lay và thành phố Điện Biên Phủ. Trong ngày 14/6, vùng mây này tiếp tục phát triển, mở rộng gây mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông cho các địa phương trên. Trong mưa dông cần đề phòng dông, lốc, sét và gió giật mạnh.

Ngọc Minh

Bài liên quan
  • Bão xảy ra dồn dập và cường độ lớn vào cuối năm 2022
    Moitruong.net.vn – Theo chuyên gia khí tượng, từ nay đến cuối năm trên Biển Đông sẽ có khoảng 10-12 cơn bão và ATNĐ, ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta khoảng từ 4-6 cơn, đề phòng bão lớn, hướng di chuyển khó lường dồn dập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên ngập nặng sau cơn mưa lớn đêm 13/6