Độc đáo ý tưởng “biến” bã cà phê thành giày sneaker của 2 chàng trai Việt

Moitruong.net.vn

– Mỗi ngày có khoảng 2 tỷ tách cà phê được tiêu thụ trên khắp thế giới và tạo ra lượng chất thải khổng lồ. Tận dụng chất thải từ món đồ uống này, hai chàng trai người Việt có sản phẩm độc đáo: giày làm ra từ bã cà phê, sản phẩm giày mà ai cũng muốn sở hữu.

Khi người người nhà nhà cùng nhau thực hiện trào lưu sống xanh thì cũng là khi mọi người bắt đầu tìm đến cách hạn chế lượng rác thải bỏ ra môi trường. Ngoài nói không với nilon thì tái sử dụng các đồ dùng, vật liệu bỏ đi cũng là một cách giúp chúng ta thêm yêu hành tinh này.

Ước tính có hàng tỷ người thưởng thức cà phê và con số tiêu thụ vào khoảng 2 tỷ ly mỗi ngày. Những gì còn sót lại sau mỗi tách cà phê không phải là mùi hương dư đọng hay chút luyến tiếc của thực khách, mà chính là bã cà phê – một trong những thứ chất thải xuất hiện ở mọi bãi rác trên Trái Đất.

Thấy được tiềm năng của những thứ đồ bỏ đi, Jesse Khánh Trần và Chu Hoàng Sơn không chỉ tìm ra cách sống xanh để bảo vệ môi trường mà còn phát triển nó thành một thương hiệu giày thời trang độc đáo. Chỉ với 21 tách cà phê và 6 chai nhựa, hai anh đã “hô biến” thành một đôi giày không chỉ vô cùng đẹp mắt và còn rất thân thiện với tự nhiên.

Chân dung 2 co-founder của thương hiệu Rens Khánh Trần (bên trái) và Sơn Chu (bên phải).

Dự án của hai chàng trai người Việt được đón nhận nồng nhiệt qua hình thức gọi vốn cộng đồng (crowdfunding) trên nền tảng Kickstarter. Sau 24 giờ đầu tiên, đã có 177 người ủng hộ với số tiền 19.000 USD và vượt chỉ tiêu 101%, khiến Rens trở thành dự án gọi được vốn nhanh nhất Phần Lan trong 24 giờ đầu tiên.

Kết thúc thời gian gọi vốn, nhóm đã nhận được 457.000 USD (khoảng 10,4 tỷ đồng) và được các kênh truyền thông mạng xã hội của Liên Hiệp Quốc, Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Unilever chia sẻ thông tin.

Giày dép hay áo quần sinh học không phải là một ý tưởng mới, đã có rất nhiều người sáng tạo thời trang từ những vật liệu thân thiện với môi trường, nhưng vấn đề đối với chúng là… quá xấu. Vì quá tập trung vào chất liệu tự nhiên, các sản phẩm này thường không được đón nhận do vẻ ngoài kém bắt mắt.

Suy nghĩ về đôi giày thời trang nhưng không vấp vào nhược điểm của ngành thời trang, cũng như thân thiện với môi trường nhưng vẫn phải đẹp, hai chàng trai Việt Nam đã dấn thân vào con đường khởi nghiệp ở xứ người với sản phẩm Rens Original.

Sử dụng 300 gram bã cà phê được lấy từ các cửa hàng tiện lợi và quán cà phê trong thành phố thủ đô Helsinki, “trộn lẫn” với 500 ml nhựa tái chế, một đôi giày Rens đã ra đời với khối lượng siêu nhẹ là 460 gram cùng khả năng chống nước, khử mùi chân, chống trơn trượt và rất cool ngầu với 9 màu sắc khác nhau.

Khi được hỏi tại sao lại chọn giày để làm startup, chàng trai 27 tuổi cho biết trước hết cả mình cùng người đồng sáng lập là Sơn Chu đều là những tín đồ của giày sneaker, với những kiến thức vốn có về giày họ sẽ không gặp quá nhiều khó khăn để thiết kế ra một đôi giày.

Hai anh chàng chia sẻ khởi nghiệp không phải con đường đi dễ dàng, nhất là khi đứa con của mình là một sản phẩm mà chưa có ai làm trước đây nhưng lại là một đồ dùng quá quen thuộc với mọi người. Tại sao người ta không chọn Nike, Adidas và lại phải lựa chọn Rens?

Thiết kế ấn tượng của dòng giày sneaker mới được trình làng cách đây không lâu.

Nếu người ta muốn mua Nike hay adidas thì người ta đã chọn ngay từ đầu. Về cơ bản khách hàng tiềm năng mà Rens ưu tiên vẫn là giới trẻ, những người sở hữu gout thẩm mỹ cao và không ngại thử những cái mới mẻ. Bởi sản phẩm đem lại có mẫu mã sáng tạo, thân thiện với môi trường mà điều này thì hiếm thương hiệu nào làm được.

Khánh Trần sinh ra và lớn lên tại TP.HCM, trong khi Sơn Chu là người Hà Nội chính gốc. Cả hai con người với những tính cách khác nhau, background không giống nhau cùng hàng tá thứ khác không đồng quan điểm nhau, nhưng vì có cùng một tầm nhìn nên cả hai phối hợp với nhau rất ăn ý.

Chia sẻ về kế hoạch trong tương lai, startup bật mí sẽ dành sự ưu ái đặc biệt cho Việt Nam vì đây là quê hương của hai chàng trai. Không chỉ xuất khẩu từ nước khác về mà Rens Original mong muốn sẽ tạo được mỗi chuỗi sản xuất hoàn thiện với nguyên vật liệu có sẵn từ trong nước.

Khánh Trần cho biết, Việt Nam có nguồn cung bã cà phê lớn nhưng rất tiếc vẫn chưa có công nghệ để xử lý bã cà phê nhằm tạo ra vải giày phù hợp cho Rens. Ở thời điểm hiện tại, nếu chọn bã cà phê trong nước làm nguồn nguyên liệu thì vẫn phải xuất khẩu sang nước ngoài xử lý rồi nhập khẩu về, như vậy không còn thân thiện với môi trường.

“Trong tương lai, bọn mình mong muốn có thể mở trung tâm nghiên cứu và phát triển ở Việt Nam để có thể tận dụng bã cà phê trong nước, phát triển công nghệ cho nước mình và có thể sản xuất giày Rens tại Việt Nam rồi xuất khẩu đi khắp thế giới” nhà sáng lập Jesse Khánh Trần hy vọng.

Tính đến thời điểm hiện tại, thương hiệu giày thời trang thân thiện với môi trường Rens đã có hơn 4.000 đơn hàng đến từ 60 quốc gia trên khắp thế giới. Trong tương lai, nhóm sẽ mở rộng “địa bàn làm ăn” sang các thị trường lớn như châu Âu, Bắc Mỹ, Đông Á và dĩ nhiên không thể thiếu dải đất hình chữ S.

Trang Hạ (t/h)