Gia tăng người già nhập viện cấp cứu vì giá rét

Gia Hưng|12/01/2021 12:27
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trong những ngày giá rét tuần qua, nhiệt độ giảm sâu khiến nhiều người già nhập viện trong tình trạng đột quỵ, phổi tắc nghẽn mạn tính…

Tại BV Lão khoa Trung ương những ngày qua, số bệnh nhân cao tuổi cấp cứu tăng cao. Chỉ trong hơn một tuần qua, số bệnh nhân đến khám và nhập viện điều trị tại khoa Cấp cứu và Đột quỵ tăng khoảng 100-150% so với những ngày thường.

Ảnh minh họa

So với đợt rét trước và những năm trước, thời gian tuần qua do nhiệt độ thấp hơn, thời gian rét kéo dài hơn, tỷ lệ bệnh nhân nhập viện tương đối cao, có hôm tới 80-90% nhập viện do bệnh cấp tính. Trong đó, số ca nặng đến viện phải nhập khoa hồi sức tích cực (ICU) và số ca thở máy cũng tăng lên khá nhiều tại khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực.

Người cao tuổi phần lớn đã có bệnh mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường khi gặp thời tiết lạnh cơ thể không thích nghi kịp khiến huyết áp tăng vọt, dẫn đến đột quỵ. Đặc biệt là bệnh nhân đái tháo đường, mùa lạnh thường ăn nhiều hơn khiến đường huyết tăng cao, gây biến chứng. Có người bị đột quỵ tái đi tái lại nhiều lần.

Ngoài ra, người cao tuổi thường có thói quen đi bộ và tập thể dục buổi sáng sớm, ra ngoài thời tiết lạnh đột ngột, cơ thể thích nghi kém, kết hợp sương nên dẫn đến đột quỵ. Vì thế, trời lạnh người già không tập thể dục vào buổi sáng, chỉ nên tập buổi chiều tối và tập trong nhà càng tốt.

Bệnh viện Lão khoa Trung ương cho biết thay đổi khí hậu, đặc biệt trong tuần qua, nhiệt độ giảm ảnh hưởng rất nhiều đối với người cao tuổi, người có bệnh lý nền tăng huyết áp, đái tháo đường Thời tiết quá lạnh ảnh hưởng đến hệ tim mạch của bệnh nhân, đồng thời các biến chứng của đái tháo đường ảnh hưởng đến các mạch máu lớn, mạch máu nhỏ của bệnh nhân rất nhiều. Chính vì vậy nó làm gia tăng các biến động đường huyết cũng như làm gia tăng các biến cố của người bệnh đái tháo đường.

Người có bệnh nền như tăng huyết áp, đái tháo đường, phổi tắc nghẽn mạn tính… cần tuân thủ điều trị, kiểm soát tốt hơn đường huyết, huyết áp.

Khi nhiệt độ tiếp tục duy trì ở mức độ thấp những ngày này, người cao tuổi phải bảo đảm ấm cơ thể, nhất là phần đầu mặt, cổ, ngực chân; Bệnh nhân tránh ra ngoài thay đổi không khí đột ngột, thức khuya; Nên duy trì tập thể dục ở trong nhà. Về chế độ ăn uống, sinh hoạt nên duy trì hàng ngày đầy đủ dinh dưỡng và nên sử dụng đồ ấm; Ngồi nơi thoáng, ấm, tránh gió lùa, tránh thời tiết lạnh dễ sinh ra virus, vi khuẩn gây cúm hoặc các vi khuẩn ảnh hưởng đến bệnh lý về hô hấp. Người bệnh phải duy trì thuốc đầy đủ, đúng giờ vì trong trời rét, người già hay chủ quan có thể uống thuốc muộn hơn chút, ảnh hưởng tới quá trình điều trị.

Gia Hưng


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia tăng người già nhập viện cấp cứu vì giá rét