Hàng trăm con rùa xanh quý hiếm chết vì thủy triều đỏ

Lê An (t/h)|14/01/2020 04:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thủy triều đỏ gây ra bởi biến đổi khí hậu khiến hàng trăm con rùa xanh quý hiếm, loài có nguy cơ tuyệt chủng, chết dạt vào bãi biển Mexico.

Nhà chức trách Mexico ngày 10/1 cho biết, gần 300 con rùa xanh quý hiếm được tìm thấy đã chết trên các bãi biển ở miền nam Mexico.

Kết quả khám nghiệm xác các con vật cho thấy chúng bị ngộ độc do ăn salp – sinh vật sống đuôi trong suốt chứa độc tố tích tụ từ tảo biển. Loài tảo này là thức ăn của những con cá nhỏ gọi là salp vốn gây độc cho rùa.

Theo Cơ quan Bảo vệ môi trường Mexico, sở dĩ tảo đỏ phát triển mạnh là do một số nguyên nhân, trong đó có biến đổi khí hậu.

Các bờ biển phía nam Thái Bình Dương là địa điểm làm tổ chính của loài rùa xanh quý hiếm. Ảnh Reuters.

27 con rùa biển xanh khác cũng được tìm thấy trong tình trạng tê liệt. Chúng được đưa trở về trung tâm cứu hộ để điều trị và hồi phục sức khỏe trước khi thả trở lại môi trường tự nhiên.

Theo Hãng tin AP, những con rùa được tìm thấy trong và xung quanh khu nghỉ mát ven biển Huatulco đã không thể thở bình thường hoặc cứ ngẩng đầu lên. Các tình nguyện viên đã giúp chúng không bị ngạt bằng cách bọc vải ướt rồi thả trên đất, hoặc cho chúng vào bồn nước cạn kèm “áo phao”.

Kể từ Giáng sinh, các đợt bùng phát tảo biển nở hoa, còn được gọi là hiện tượng thủy triều đỏ, đang đe dọa các bờ biển phía nam Thái Bình Dương, nơi làm tổ và sinh sản của rùa xanh quý hiếm. Mật độ tảo tập trung cao khiến biển đổi màu, làm tăng độc tố tự nhiên và đồng thời giảm oxy hòa tan trong nước.

Loài rùa xanh đang có nguy cơ tuyệt chủng, với cơ thể có thể dài tới 1,5 mét. Chúng làm tổ dọc theo bờ biển Mexico cũng như các nơi khác trên thế giới, bao gồm cả ngoài khơi Hawaii và Australia.

Lê An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng trăm con rùa xanh quý hiếm chết vì thủy triều đỏ