Kon Tum: Số phận nào cho 26 biệt thự xây dựng trái phép ở Măng Đen ?

Tuấn Anh|03/08/2024 17:56
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

26 căn biệt thự ở thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông nằm trong tổng diện tích 40.200 m2 được cho là xây dựng sai vị trí, không đủ cơ sở pháp lý làm giấy tờ nhà đất.

Theo đó, thông tin từ UBND huyện Kon Plông cho biết, trước năm 2010, huyện Kon Plông có chính sách thu hút đầu tư nên giới thiệu địa điểm đất xây dựng công trình cho nhiều nhà đầu tư, cá nhân. Sau năm 2010, dù đã hết hạn ưu đãi, một số cá nhân/tập thể vẫn được giới thiệu để làm dự án.

Được biết, tổng 26 căn biệt thự nằm trong diện tích 39 lô đất, vị trí xây dựng dọc theo sườn đồi ở thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông. Đa phần các biệt thự đều được xây dựng phần thô 2 tầng kiên cố với diện tích dao động từ 700 - 1.500 m2. Phần lớn các căn biệt thự sau nhiều năm xây dựng nhưng không được hoàn thiện để sử dụng nên bên trong xuống cấp, ẩm mốc, bên ngoài thì rậm rạp cỏ dại, khiến cảnh quan ảm đạm và u ám, gây mất mỹ quan khu vực. Ngoài ra, vì không có ai trông ngó, nên một số căn được nhiều lao động khác đến tận dụng dựng lều sống tạm, hay trở thành nơi chứa vật liệu xây dựng công trình.

anh-1.jpg
26 căn biệt thự ở thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông nằm trong tổng diện tích 40.200 m2 được cho là xây dựng sai vị trí, không đủ cơ sở pháp lý làm giấy tờ nhà đất

Đây là các công trình chưa được giao đất, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc triển khai xây dựng biệt thự nhưng thủ tục pháp lý chưa thực hiện đầy đủ đã dẫn tới sai phạm và vướng phải nhiều hệ lụy.

anh-2.jpg
Đa phần các biệt thự đều được xây dựng phần thô 2 tầng kiên cố với diện tích dao động từ 700 - 1.500 m2

Ngày 02/8, UBND huyện Kon Plông cho biết đã có yêu cầu thu hồi, tiến tới tháo dỡ 26 biệt thự, dựa theo Kết luận thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum vào ngày 13/6/2023. Đồng thời, địa phương cũng yêu cầu các chủ đầu tư hoàn trả lại hiện trạng, thời gian hoàn thành trong quý 3/2024. Liên quan đến sự việc này, nhiều cán bộ đã bị kỷ luật.

anh-3.jpg
Việc triển khai xây dựng biệt thự nhưng thủ tục pháp lý chưa thực hiện đầy đủ đã dẫn tới sai phạm và vướng phải nhiều hệ lụy

Về phương án tiếp theo của huyện Kon Plông đối với “hậu quả lịch sử để lại”, đó là địa phương đã đề xuất UBND tỉnh xin chủ trương từ Trung ương có cơ chế đặc thù riêng nhằm tháo gỡ những tồn tại trong công tác quản lý từ nhiều năm trước. Hoặc, có thể định giá các lô đất biệt thự tại thời điểm hiện tại, sau đó tổ chức đấu giá nhưng ưu tiên cho 26 hộ đã xây dựng công trình trên đất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Kon Tum: Số phận nào cho 26 biệt thự xây dựng trái phép ở Măng Đen ?