Lặng thầm nghề: Cảnh sát giao thông

(Moitruong.net.vn) – Trong những năm qua cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) – Công an T.p Hà Nội đã không ngừng phấn đấu, rèn luyện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trung tá Nguyễn Hồng Hải – Phó Đội trưởng Đội cảnh sát giao thông số 2, Phòng CSGT, Công an T.p Hà Nội  là một trong những tấm gương điển hình như thế.

Biết bao giọt mồ hôi

Trước khi gặp Trung tá Nguyễn Hồng Hải, tôi đã được nghe đồng đội của anh kể nhiều về anh – một phó đội trưởng không còn trẻ về cả tuổi đời lẫn tuổi nghề, anh là người luôn rèn luyện, phấn đấu hết mình vì công việc. Không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao mà còn có rất nhiều thành tích đáng nể. Anh luôn coi trọng công việc vì với anh: Sự an toàn của mọi người khi tham gia giao thông luôn  được đặt lên trên hết.

Khuôn mặt phong sương cương nghị, nước da sạm nắng, nụ cười tươi, mái tóc pha sương, cặp mắt sáng và phong thái điềm đạm… là ấn tượng đầu tiên của tôi về Trung tá Nguyễn Hồng Hải – Phó Đội trưởng Đội cảnh sát giao thông số 2, Phòng CSGT, Công an T.p Hà Nội. Anh không kể với tôi về thành tích, vì với anh, khi đã khoác lên mình sắc phục của chiến sĩ cảnh sát giao thông (CSGT) thì việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng chống tội phạm chính là nhiệm vụ. Hai chữ “nhiệm vụ” anh nói nhẹ tựa hơi thở, nhưng để hoàn thành nó thì các anh phải dồn vào đó tất cả “Sức – Trí – Dũng” và biết bao giọt mồ hôi…

Trò chuyện với anh bên ấm trà nóng mới pha, tôi đề cập đến chuyện vui chuyện buồn trong công việc của lực lượng CSGT. Anh tâm sự : Vui là khi các anh có thể góp thêm sức mình để cho những con đường bình yên, thông suốt. Có một điều chắc chắn là khi thấy các anh làm nhiệm vụ thì mọi người cũng sẽ có ý thức hơn khi tham gia giao thông. Vì thế, chỉ cần một nụ cười mỉm hoặc cái gật đầu chào của người đi đường cũng là nguồn động viên lớn với các anh. Nhưng khi phải xử lý vi phạm là một nỗi buồn lớn. “Có người chưa hiểu rõ luật, phản ứng lại. Mình giải thích mãi họ mới hiểu ra. Có người gọi điện đi khắp nơi nhờ vả, đe nẹt… Đó là những nỗi buồn thật khó nói – Trung tá Nguyễn Hồng Hải vừa giãi bày vừa cố pha trò, nhưng tôi vẫn nhận thấy thẳm sâu trong đôi mắt anh vẫn ẩn chứa những tâm tư khó nói. Làm nghề “đứng đường” dưới mọi điều kiện của thời tiết, những ngày đường phố như chảo lửa, có khi lên đến trên 40°C. Bất kể là ai cũng đều chẳng muốn ló mặt ra đường và bất kể ai buộc phải ra đường cũng tìm cách chống nắng tốt nhất có thể. Nhưng cũng chính những ngày này, CSGT vẫn phải mặc nhiên có mặt ngoài đường làm nhiệm vụ. Trên đầu, nắng  sầm sập như đổ lửa xuống; dưới chân, mặt đường phả nhiệt như muốn nung chảy gót giày và thứ duy nhất chống nắng với các anh là chiếc mũ ngành gần như chẳng ăn thua gì trong nắng.

Dấu ấn của những ngày thời tiết nắng nóng khắc nghiệt hiển hiện trên làn da cháy sạm của gần như tất cả những ai trong nghề một cách không thể phủ nhận. Nói chuyện thời tiết, phải đâu riêng gì những ngày hè bỏng rát, còn phải kể đến những đêm đông buốt giá. Khi người ta ai ai cũng mũ, khăn, găng tay, áo ấm muốn mau chóng trở về nhà, giữ mình trong những căn phòng kín gió thì các anh vẫn làm công việc của mình, với thứ được trang bị chống rét duy nhất là chiếc áo cảnh phục mùa đông của ngành.

Ấy vậy, trong câu chuyện với Trung tá Nguyễn Hồng Hải, tôi hiểu một điều nắng nực ngày hè hay giá lạnh đêm đông không khiến các anh bận tâm bằng những phút giây chạnh lòng trong những ngày lễ, tết. Nghĩ cũng phải, bởi đó là khi mọi người được trở về sum họp bên gia đình, tận hưởng phút giây ấm áp bên người thân nhưng đó lại càng là những ngày vất vả hơn cả với lực lượng CSGT. Lưu lượng người tham gia giao thông đông hơn rất nhiều, va chạm xe cộ vì thế cũng có thể nhiều hơn, tai nạn giao thông vì thế cũng có thể tăng hơn và cường độ làm việc của CSGT chắc chắn phải nhiều hơn những ngày bình thường.

“Những ngày lễ, tết, chúng tôi phải tăng cường cả về lực lượng, thời gian, cường độ làm việc. Thông thường, anh em trong lực lượng làm nhiệm vụ cho đến khi đường phố cơ bản vãn người tham gia giao thông mới được rời vị trí phân công” – Trung tá Nguyễn Hồng Hải chia sẻ.

Nhiệm vụ vẫn được các anh xác định rõ ràng để hoàn thành nhưng cũng không khỏi có phút chạnh lòng. “Nhìn những gia đình quây quần bên mâm cơm trong chiều 30 tết hay những phút giao thừa mà nghĩ về gia đình, về vợ con chưa bao giờ được có chồng, có cha bên cạnh trong thời khắc ấy” – Trung tá Nguyễn Hồng Hải không giấu nỗi lòng.

IMG_0847

Trung tá Nguyễn Hồng Hải – Phó Đội trưởng Đội cảnh sát giao thông số 2, Phòng CSGT, Công an T.p Hà Nội

Niềm vui lặng thầm với nghề.

Nói tới công việc tuần tra kiểm soát của lực lượng CSGT. Anh cho biết : “ Mình đã tận mắt chứng kiến tất nhiều vụ Tai nạn giao thông (TNGT) thật thương tâm khi đang làm nhiệm vụ, lúc đó không thể kìm lòng, thật đáng thương và cũng có phần đáng trách do lái xe sử dụng rượu, bia,….”. Đó là nỗi niềm trăn trở không chỉ của riêng anh mà còn của tất cả đồng nghiệp, anh chỉ mong sao không còn TNGT, và những con đường không còn ùn tắc, trộm ,cướp trên những tuyến đường, tuyến phố để người tham giao giao thông được bình an. Và mọi người tham gia giao thông có ý thức nhường nhịn nhau, hiểu rõ luật để tránh những điều đáng tiếc xảy ra. Được như vậy cho dù có vất vả bao nhiêu anh cũng cảm thấy ấm lòng – Trung tá Nguyễn Hồng Hải tâm sự.

Khi còn làm chỉ huy tổ công tác đặc biệt Y2/141 – Công An T.p Hà Nội, tôi cũng được chứng kiến nhiều chiến công của anh. Với sự mưu trí và nhạy cảm, anh đã góp công lớn trong khám phá nhiều vụ án về ma túy, các đối tượng vận chuyển hàng lậu, hàng cấm trong những lần tổ công tác Y2/141 làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát giao thông. Nhưng anh không kể với tôi về những thành tích ấy mà anh chỉ trải lòng về nghề nên khi được hỏi về yếu tố quyết định sự thành công của các vụ bắt giữ đối tượng  ma túy, anh chỉ cười: “Tất cả thuộc về nghiệp vụ. Nhưng cơ bản là do sự hiệp đồng chặt chẽ của các thành viên trong tổ. Chiến công đâu phải một mình tôi mà lập được”.

Nhưng tôi biết thành tích của anh đã được ghi nhận bằng nhiều Giấy khen của Giám đốc Công an T.p Hà Nội và danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở” nhiều năm liền. Mới đây, anh còn được nhận Bằng khen cấp Bộ của Chánh án tòa án nhân dân “Vì Công tác đảm bảo ATGT trong việc dẫn giải tội phạm”…

Người phía sau thành tích.

Ngồi quây quần bên ấm trà nóng cùng anh và tôi, còn một người phụ nữ hết lòng vì anh. Một người phụ nữ có khuôn mặt nhân hậu, và tấm lòng cảm thông sâu sắc với công việc của chồng, chấp nhận hy sinh những niềm vui cá nhân, chăm lo cho gia đình để chồng yên tâm công tác.

Chị chia sẻ “ Là vợ một chiến sỹ cảnh sát giao thông, mình phải cảm thông với đặc thù nghề nghiệp của chồng. Đi sớm, về muộn, cả ngày tầm tã giữa đường điều tiết giao thông, giúp đỡ người dân đi lại đúng làn… nhưng có ai biết được rằng các chiến sỹ CSGT đã phải hy sinh hạnh phúc gia đình để đem lại sự bình yên cho xã hội”.

 “ Đã gần 20 năm chưa năm nào chị và các con được đón Tết cùng anh, những ngày lễ cũng vậy, mọi gia đình xum họp, đi chơi thì mẹ con chị chỉ biết ở nhà ngóng bố, không biết khi nào bố về. Chưa kể những lúc ốm đau cũng phải tự khắc phục, nhưng suy nghĩ lại, mình hiểu rằng những hy sinh của anh là vì sự bình an của cộng đồng, một công việc cao cả như vậy mình không được phép vì bản thân mà cản trở công việc của anh.

Vào những ngày lễ, Tết… với các gia đình khác họ được quây quần bên nhau, chồng đưa vợ con đi chơi, đi du lịch…. Nhưng làm vợ chiến sỹ CSGT, mình phải chấp nhận ở nhà, những ngày đó công việc của anh nhiều hơn gấp bội. Anh làm việc để mang lại ngày đi chơi an toàn, vui vẻ cho mọi người”-Vợ Trung tá Nguyễn Hồng Hải –tâm sự.

IMG_0848

Trung tá Nguyễn Hồng Hải bên vợ và các con

Gần 25 năm trong ngành cảnh sát với hơn 20 năm là cảnh sát giao thông, trải qua nhiều công tác khác nhau của lực lượng CSGT  là bằng ấy năm Trung tá Nguyễn Hồng Hải vắng nhà ngày tết. Hàng năm, T.p Hà Nội thường tổ chức bắn pháo hoa đêm giao thừa. Đấy có thể cũng là những đêm trắng làm nhiệm vụ của Trung tá Nguyễn Hồng Hải và đồng nghiệp. Gác lại nỗi lòng riêng, các anh bù đắp bằng niềm vui ATGT của mọi người. Và đó chắc chắn là những niềm vui rất thật của những người làm công việc mà kết quả cuối cùng hướng đến đó là bảo đảm ATGT cho xã hội.

Theo Môi trường&Cuộc sống