Lào Cai: Lũ quét gây thiệt hại nặng tại huyện Bát Xát

H.Nhung (th)|27/08/2017 02:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) –  Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 6, rạng sáng ngày 26/8 một cơn lũ quét bất ngờ đổ về trên nhiều tuyến suối thuộc địa bàn các xã Trịnh Tường, Nậm Chạc, A Mú Sung huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai làm một người mất tích, thiệt hại lớn về tài sản, hoa màu của người dân địa phương.

Lào Cai  lũ quét gây thiệt hại nặng tại huyện Bát Xát

Tại xã Trịnh Tường một người mất tích là Giàng A Sinh (SN 1999 ở thôn Nà Lặc). Các hộ khác người dân sớm phát hiện lũ quét nên đã di tản kịp thời.

Thống kê sơ bộ, thiệt hại nặng nhất xảy ra tại thôn Nậm Chạc, xã Nậm Chạc, nhà cửa 15 hộ hỏng nặng, trong đó một ngôi nhà bị cuốn trôi hoàn toàn. Nhiều đồ đạc tivi, xe máy… lẫn cả trâu, bò, lợn gà của bà con bị dòng nước lũ lấy đi mất.

Về sản xuất, lũ là thiệt hại 31 ha lúa và hoa màu tại các Bản Vược (1 ha), Trịnh Tường (20 ha), A Mú Sung (10ha) và 500m2 chưa gặt bị sạt ở Mường Hum, 5 ha chuối ở Nậm Chạc bị gẫy đổ.

Đường tỉnh lộ 155, 156, 158 nhiều điểm bị sạt lở. Trong đó, tỉnh lộ 158, đoạn Y tý đi Dền sáng bị sạt, sói lở nhiều điểm, các phương tiện không đi qua được.

Hiện đường giao thông nông thôn tại các xã chưa được thống kê cụ thể nhưng ước tính thiệt hại nhiều tỷ đồng.

Ngay sau khi trận lũ quét xảy ra, các lực lượng chức năng của huyện Bát Xát và xã Trịnh Tường đã khẩn trương đến giúp nhân dân khắc phục hậu quả trận lũ quét, tìm kiếm nạn nhân bị mất tích.Tuy nhiên cho tới thời điểm này các lực lượng chức năng vẫn chưa tìm thấy nạn nhân Giàng A Sinh.

Cũng trong đêm ngày 25/8 rạng sáng ngày 26/8 tại xã Bản Qua, huyện Bát Xát mưa lũ đã cuấn mất tích một phụ nữ. Cho đến trưa ngày 26/8 lực lượng chức năng huyện Bát Xát đã tìm thấy thi thể nạn nhân và xác minh được danh tính là chị Chảo Tả Mẩy, sinh năm 1989, trú tại Thôn Bản Pho, xã Bản Qua, huyện Bát Xát. Nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn thương tâm là do chị Mẩy bị lũ cuốn khi đi qua suối.

Theo dự báo, ngoài biển Đông đã hình thành một cơn bão mới có nguy cơ ảnh hưởng đến nước ta trong đó có Lào Cai. Do đó, ngoài những biện pháp hỗ trợ trước mắt giúp người dân ổn định cuộc sống, tỉnh Lào Cai cũng chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác cảnh báo, thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông để nhân dân biết và chủ động phòng tránh. Đồng thời, bố trí lực lượng canh gác, hướng dẫn giao thông tại những khu vực đường bị sạt lở; kiểm tra, chuẩn bị đầy đủ phương tiện, nhân lực sẵn sàng tham gia tìm kiếm, cứu nạn khi có thiên tai xảy ra.

H.Nhung (th)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Lũ quét gây thiệt hại nặng tại huyện Bát Xát