Lễ giỗ các Anh hùng liệt sỹ tại Côn Đảo, Chủ tịch nước và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới dự

19/07/2023 15:09
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Với lòng thành kính và biết ơn vô hạn, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các cựu tù chính trị Côn Đảo đã thành kính dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ những người con ưu tú của dân tộc đã hy sinh trọn đời mình cho quê hương, Tổ quốc. Vòng hoa tươi thắm của Đoàn mang dòng chữ "Đời đời nhớ ơn các anh hùng, liệt sỹ".

19-ctn.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước viếng Nghĩa trang Hàng Dương

Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2023), sáng 19/7, tại Nghĩa trang Hàng Dương, Côn Đảo, Bà Rịa - Vũng Tàu, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước thành kính dâng hương, tưởng niệm, viếng và dự Lễ giỗ các Anh hùng liệt sỹ, chiến sĩ cách mạng, đồng bào yêu nước đã anh dũng hy sinh tại Côn Đảo, vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.

Cùng dự có nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài; lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương; Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Đặc biệt, tới dự buổi Lễ trang trọng này còn có các Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các cựu tù chính trị Côn Đảo từ nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước có mặt tại Côn Đảo.

19-ctn-1.jpg
Chủ tịch nước và đoàn dâng hương các Anh hùng liệt sỹ, chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước hy sinh tại Côn Đảo

Với lòng thành kính và biết ơn vô hạn, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các cựu tù chính trị Côn Đảo đã thành kính dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ những người con ưu tú của dân tộc đã hy sinh trọn đời mình cho quê hương, Tổ quốc. Vòng hoa tươi thắm của Đoàn mang dòng chữ "Đời đời nhớ ơn các anh hùng, liệt sỹ".

Côn Đảo - vùng đất thiêng liêng ghi dấu sự đấu tranh kiên cường, bất khuất của các Anh hùng liệt sỹ, chiến sĩ cách mạng, đồng bào yêu nước trong suốt hai cuộc kháng chiến chống thực Pháp và Đế quốc Mỹ xâm lược. Trong các cuộc chiến đấu khốc liệt ấy, có biết bao thế hệ cha anh theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc đã không tiếc máu xương và tuổi thanh xuân, dâng hiến cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Trên mảnh đất Côn Đảo linh thiêng, có hàng vạn những người con ưu tú đã anh dũng hy sinh hoặc để lại một phần thân thể bởi những đòn tra tấn khốc liệt của kẻ thù. Họ đã sống và chiến đấu vì lý tưởng cao đẹp “Không có gì quý hơn độc lập tự do".

Năm tháng trôi qua, nhưng những đóng góp của các Anh hùng liệt sỹ, chiến sĩ cách mạng, đồng bào yêu nước đã ngã xuống, sẽ mãi mãi ghi vào những trang sử vàng của dân tộc, như một bản anh hùng ca bất diệt, sẽ mãi là khúc ca bi tráng về một thời đau thương của dân tộc mà không một người Việt Nam nào được phép lãng quên.

Tại Nghĩa trang Hàng Dương, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và đoàn đã thành kính dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Tổng Bí thư Lê Hồng Phong; Liệt sỹ, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Võ Thị Sáu và dâng hương tại phần mộ các nhà yêu nước, các anh hùng, liệt sỹ đã vĩnh viễn nằm lại trên mảnh đất Côn Đảo kiên cường.

Sau lễ dâng hương tại Nghĩa trang Hàng Dương, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Đoàn dự Lễ giỗ các Anh hùng liệt sỹ, chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước hy sinh tại Côn Đảo. Lễ giỗ được tổ chức tại Đền thờ Côn Đảo.

Sau khi Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nguyện chuông kính cáo và dâng hương khai lễ, các đại biểu đã làm lễ chào cờ và dành phút mặc niệm tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, các anh hùng Liệt sỹ, chiến sỹ cách mạng và đồng bào yêu nước đã hy sinh.

Tiếp đó, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dẫn đầu đoàn lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiến vào chánh điện Đền thờ dâng lễ và dâng hương tưởng niệm các bậc tiền nhân, Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sỹ, chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước hy sinh tại Côn Đảo. Tiếp đó là văn tế anh linh các Anh hùng liệt sỹ, chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước hy sinh tại Côn Đảo.

Sau văn tế, các đại biểu lần lượt tiến vào chánh điện dâng lễ, dâng hương tưởng nhớ các bậc tiền nhân, Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sỹ, chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước hy sinh tại Côn Đảo.

19-ctn2.jpg
Các đại biểu dành phút tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ

Phát biểu tri ân tại Lễ giỗ, đồng chí Nguyễn Văn Thọ, Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nhấn mạnh, chính nơi này của 71 năm trước, chị Võ Thị Sáu hiên ngang trong phút tử hình lúc 7 giờ sáng ngày 23/01/1952 với câu nói bất hủ: “tao chỉ biết đứng, không biết quỳ”.

Di tích Nghĩa trang Hàng Dương với 1.922 ngôi mộ; Đền thờ Côn Đảo ghi danh 2.284 liệt sỹ lên bia đá, nhưng mảnh đất này và ngoài biển khơi vẫn còn biết bao những người con ưu tú của dân tộc đã hóa thân vào cát bụi. Tất cả họ đã âm thầm dâng hiến trọn vẹn cuộc đời cho non sông Tổ quốc, xương máu của những người tù yêu nước đã thấm đẫm trên từng tấc đất Côn Đảo… Sự hy sinh to lớn của bao thế hệ người tù Côn Đảo là những trang sử hào hùng của dân tộc bằng chính tình yêu quê hương đất nước. Khí phách kiên cường của những người yêu nước, những chiến sĩ cách mạng đã biến “Hòn Đảo địa ngục” trở thành “Bản anh hùng ca” giữ nước của dân tộc.

Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam luôn vô cùng tự hào và biết ơn vô hạn các anh hùng liệt sỹ, các thế hệ tiền bối và lớp lớp các chiến sỹ cách mạng đã hy sinh thân mạng để giành và giữ độc lập cho Tổ quốc, đem lại tự do, hạnh phúc cho Nhân dân. Các thế hệ hôm nay nguyện chung sức, chung lòng tiếp nối truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước, cùng nhau quyết tâm xây dựng khối đoàn kết vì một đất nước Việt Nam văn minh và giàu đẹp, xứng đáng với công lao to lớn của các bậc tiền nhân các anh hùng liệt sỹ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ giỗ các Anh hùng liệt sỹ tại Côn Đảo, Chủ tịch nước và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới dự