Muối được mùa, diêm dân lại khốn khổ vì rớt giá

Minh Ngọc – Bích Phượng|01/06/2018 08:22
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Dù vất vả nhưng vẫn bám trụ lấy nghề muối

(Moitruong.net.vn) – Hà Tĩnh đang trong mùa nắng nóng rất thuận lợi cho việc sản xuất muối, sản lượng muối đạt khá cao. Thế nhưng, diêm dân ở thôn Châu Hạ, xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà vẫn trong tình trạng khốn đốn bởi giá muối trong thời gian gần đây liên tục giảm mạnh.

Dạo quanh cánh đồng muối ở xã Thạch Châu trong những ngày gần đây, chúng tôi nhận thấy người dân ở đây ai nấy đều đứng ngồi không yên. Bởi sản lượng muối thu hoạch tăng cao, nhưng sức mua lại giảm sút. Muối được chất đống trên các cánh đồng mà không thấy bất kì một thương lái nào đến hỏi.

Đưa tay lau vội giọt mồ hôi, chị Nguyễn Thị Lan buồn rầu kể: “Các mặt hàng xăng, dầu, phí vận chuyển điều lên giá nhưng riêng giá muối lại xuống thấp. Hiện giá muối chỉ dao động 1.600 đồng/kg, diêm dân lỗ nặng, không đủ chi phí trả tiền thuê nhân công cào muối. Làm muối vất vả quá mà bán giá thấp nên khó khăn lắm”.

Không chỉ muối làm theo cách truyền thống, phơi trên đất bùn mới rớt giá mà ngay cả muối được sản xuất trên mô hình bằng công nghệ lót bạt cũng phải chịu chung cảnh ngộ. Trước tình hình giá muối đang xuống dốc, các diêm dân lại nơm nớp lo âu. Bởi lẽ, muối bị tồn kho, không bán được thì tiền nhân công của họ cũng bị giảm sút.

Anh Văn Công Hậu (32 tuổi, ngụ xã Thạch Châu) chia sẻ: “Tiền công bữa nay bị giảm rất nhiều. Trước đây, lương bình quân 6 triệu/tháng. Bây giờ, lương còn chưa đầy 4 triệu”.

Được biết, anh Hậu có hai con nhỏ, vợ ở nhà chăn nuôi và nội trợ phụ giúp thêm. Mọi chi phí trang trải trong gia đình phụ thuộc rất nhiều vào đồng lương của anh. Nhưng giá muối hiện nay bị giảm mạnh khiến anh cũng lo. Bởi với đồng lương như vậy không đủ chi tiêu sinh hoạt trong gia đình.

Muối chất hàng đống đợi người đến thu mua

Với nghề làm muối, 3 giờ sáng họ đã phải thức dậy chuẩn bị đi làm. Đến buổi trưa là thời gian nghỉ ngơi thì các diêm dân vẫn tiếp tục công việc của mình cho đến khi mặt trời khuất bóng. Khổ trăm bề nhưng lương cũng không đáng bao nhiêu. Nghề này chỉ cày cuốc vào những ngày nắng, đến ngày mưa phải làm thuê làm mướn việc khác để sống. Nhọc nhằn là thế nhưng vẫn có những con người đã bám trụ với nghề muối mấy chục năm nay.

Tận mắt nhìn thấy những giọt mồ hôi rơi xuống hạt muối mặn chát, chúng tôi thấy thương cho những người dân nơi đây. Vất vả là thế, nhưng những diêm dân ở Thạch Châu suốt bao nhiêu năm nay vẫn bám trụ trên những thửa ruộng muối để mưu sinh.

Minh Ngọc – Bích Phượng


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Muối được mùa, diêm dân lại khốn khổ vì rớt giá