Nghi nhiễm HIV ở Phú Thọ: Lãnh đạo xã Kim Thượng bác bỏ việc dùng chung kim tiêm

Quỳnh Dao (T/h)|13/08/2018 03:49
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Thông tin mới nhất liên quan đến nghi vấn lây nhiễm HIV ở Phú Thọ do dùng chung kim tiêm, lãnh đạo xã Kim Thượng cho rằng việc nghi ngờ dùng chung kim tiêm gây nhiễm HIV trên địa bàn là không có cơ sở.

Hồ sơ bệnh nhân nhiễm HIV ở Phú Thọ. Ảnh VOV

Ông Phùng Quý Mão – Chủ tịch UBND xã Kim Thượng cho biết, chính quyền địa phương mới nắm được thông tin nghi vấn lây nhiễm HIV ở Phú Thọ do dùng chung kim tiêm từ người dân. Tuy nhiên việc nghi ngờ nhiều người cùng bị lây nhiễm HIV là không có cơ sở.

“Từ tháng 7/2018, các cán bộ y tế đã thực hiện lấy mẫu máu của người dân trên địa bàn, cho đến nay, vẫn chưa có kết quả chính thức. Từ kết quả chẩn đoán của một người mà người dân nghi vấn chứ chưa có kết quả chính thức để khẳng định. Do đó, người dân không nên tự suy diễn sự việc để tránh gây hoang mang”, ông Mão nói.

“Về việc sử dụng mũi tiêm an toàn đã được triển khai, tuyên truyền tới tất cả các cán bộ trong toàn ngành y tế trong cả nước, chứ không riêng cá nhân ai. Kể cả đơn vị Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn cũng đã được quán triệt, tuyên truyền, thậm chí đưa vào nguyên tắc chung trong việc sử dụng dụng cụ y tế. Hơn nữa, đây là vấn đề y đức của người làm nghề, là nguyên tắc tối thiểu của người làm nghề y nên tôi cho rằng, không thể có việc một bác sĩ dùng chung kim tiêm cho nhiều bệnh nhân”, ông Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Tân Sơn, khẳng định, trên báo Giao Thông.

Trước đó, theo phản ánh của người dân xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ), một bệnh nhân trú tại khu Chiềng 3 bất ngờ phát hiện bị nhiễm HIV, cách đây hơn 1 tháng. Điều đáng nói là bệnh nhân trung tuổi nói trên chủ yếu ở nhà, ít đi xa, khó có nhiều khả năng tiếp xúc với các nguồn lây nhiễm bệnh. Khi có kết quả dương tính với HIV, bệnh nhân cho biết bản thân chỉ đi thăm khám bệnh và tiêm tại nhà của một bác sĩ ở địa phương.

Sau khi sự việc diễn ra, chiều tối ngày 12/8, lãnh đạo Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, Cục đã có công văn khẩn gửi Sở Y tế tỉnh Phú Thọ đề nghị xác minh vụ việc, sớm báo cáo về Bộ. Ngay trong sáng nay (13/8), Bộ Y tế sẽ cử đoàn cán bộ đến điều tra dịch tễ và hỗ trợ người dân.

Quỳnh Dao (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghi nhiễm HIV ở Phú Thọ: Lãnh đạo xã Kim Thượng bác bỏ việc dùng chung kim tiêm